“นายกฯ” กดปุ่มสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง ยันปัญหาจราจรทำสูญเสียมาก ย้ำโครงการนี้ต้องไม่มีทุจริต

“นายกฯ” กดปุ่มสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง ยันปัญหาจราจรทำสูญเสียมาก ย้ำโครงการนี้ต้องไม่มีทุจริต

 

“นายกฯ” กดปุ่มสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง ยันปัญหาจราจรทำสูญเสียมาก ต้องแก้ปัญหาหลายๆ ส่วนพร้อมกันทั้ง ภาครัฐ ภาคประชาชน เสียเวลาเรื่องนี้อีกไม่ได้ แต่ย้ำต้องไม่มีทุจริต

 

วันนี้ (27 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหมวดทางหลวงศรีนครินทร์ ถนนศรีนครินทร์ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทยคือโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยเป็นที่น่าสังเกตว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเดินทางมาร่วมงานด้วยแต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า วันนี้ถือว่าพวกเราได้มาร่วมกันสร้างบริบทให้กับประเทศ ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศ ระบบขนส่งมวลชนของประเทศไทยทุกคนทราบดีว่ามีปัญหามาก ไม่ว่าจะเป็นต่างจังหวัดปริมณฑล กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ปัญหาการจราจรถือว่าหนักหนาสาหัส วันนี้จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาให้ได้ ซึ่งประกอบด้วยหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องการใช้รถ ใช้ถนน การเคารพกฎหมาย รัฐบาลเองก็ต้องหาวิธีการที่จะทำให้การจราจรลื่นไหล ถ้ามัวแต่มองข้างเดียวเรื่องการก่อสร้าง หรือสร้างให้มากที่สุด ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไขปัญหาทั้งหมด  

 

"เราต้องแก้ปัญหาหลายๆ ส่วนพร้อมกัน ภาครัฐ ภาคประชาชน เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ประกอบการ ต้องร่วมมือกันทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองให้ดีขึ้นในวันข้างหน้า เราเสียเวลาต่อไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะทำให้เกิดการสูญเสียมากมาย ทั้งการจราจร ความสิ้นเปลือง คุณภาพชีวิต ผู้ใช้รถใช้ถนนซึ่งปัญหาเหล่านี้รัฐบาลนี้ให้ความสนใจอย่างมาก การดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในโครงการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้ อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการใดๆ สังคมมักจะมองเพียงด้านเดียวก่อน ทั้งเรื่องผลประโยชน์ การทุจริตต่างๆ" นายกฯ ระบุ พร้อมยังกล่าวด้วยว่า

 

อยากให้มองที่เหตุและผลในการดำเนินการก่อสร้างว่าทำเพื่ออะไรเป็นการเชื่อมโยงเส้นทางต่างๆทางรถไฟ รถไฟฟ้ารางเดียวรวมถึงการปรับปรุงเส้นทางรถเมล์สายต่างๆซึ่งทั้งหมดได้กำหนดไว้ในแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แต่ถ้าทำไม่ได้ด้วยเหตุผลพอสมควรก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ทั้งหมดต้องถูกต้องตามกฏหมาย ด้วยระเบียบวิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่ถูกต้อง สุจริต

 

“ ปัญหาที่สำคัญคือการใช้พื้นที่ในการก่อสร้าง จะเห็นได้ว่าในหลายเส้นทางยังมีปัญหาแม้จะมีแผนงานโครงการไปแล้วก็ตามเนื่องจากติดขัดในเรื่องที่ดินของเอกชนโดยเฉพาะปัญหาเรื่องค่าเวนคืน  ซึ่งต้องหาวิธีการที่เหมาะสมต่อไป ต้องหาวิธีการตอบแทนประชาชน อาทิ การแบ่งปันผลประโยชน์จะทำได้หรือไม่ก็ต้องไปคิดต่อ ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถก่อสร้างอะไรได้ ขอมอบเป็นนโยบายให้กระทรวงคมนาคมไปดำเนินการ วันนี้อะไรก็ได้ที่ทำให้มันดีขึ้น ทำอย่างไรให้ลดความขัดแย้งระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน เรามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกเรื่อง ผมเองในฐานะผู้นำรัฐบาลไม่สามารถจะไปล้วงลูกลึกในรายละเอียดข้างล่างได้ แต่พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นและมีการสั่งการตรวจสอบลงไปจึงขอย้ำว่าจะต้องไม่มีการทุจริตอย่างเด็ดขาดในการทำงานวันนี้ขอให้เชื่อมั่นซึ่งกันและกันไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความขัดแย้งทั้งหมด ทุกอย่างต้องมีการแข่งขันกันทั้งสิ้นอย่าลืมว่าที่ผ่านมา 10 -20 ปี เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย เราต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง อย่าพูดกันไปมาจนเกิดความสับสนอลหม่าน จนรัฐบาลแก้ไขปัญหาได้ยาก” นายกฯ กล่าว

 

ขอบคุณภาพ : กรุงเทพธุรกิจ