"นายกฯ" ยันบ้านศาลย้ายพ้นป่าแหว่งแน่-หลังอาคารที่พักใหม่เสร็จ ขอทุกฝ่ายเข้าใจ รัฐฯ พยายามแก้ปัญหาเต็มที่

"นายกฯ" ยันบ้านศาลย้ายพ้นป่าแหว่งแน่ เมื่ออาคารที่พักแห่งใหม่เสร็จทุกคนก็จะต้องย้ายออก ขอทุกฝ่ายเข้าใจ รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาอย่างดีที่สุด


"นายกฯ" ยันบ้านศาลย้ายพ้นป่าแหว่งแน่ เมื่ออาคารที่พักแห่งใหม่เสร็จทุกคนก็จะต้องย้ายออก ขอทุกฝ่ายเข้าใจ รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาอย่างดีที่สุด

 

วันนี้ (27 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการชุมนุมทวงสัญญาให้รื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ของตัวแทนเครือข่ายด้านอนุรักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม ว่า 

 

"เรื่องดังกล่าวมีความชัดเจนก่อนหน้านี้แล้วว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) มีมติมอบหมายให้สำนักงานศาลยุติธรรม ทำความตกลงขอใช้ที่ดินจากกรมวิชาการเกษตร บริเวณศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย และทำเรื่องของบประมาณจากรัฐบาลต่อไป" นายกฯ กล่าวพร้อมระบุด้วยว่า 

 

ในส่วนของรัฐบาลไม่ขัดข้องในการให้พื้นที่สร้างอาคารและที่พักอาศัยใหม่ และพร้อมจัดสรรงบประมาณสนับสนุนตามที่ขอมาอย่างสมเหตุสมผล โดยให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการดำเนินการตามขั้นตอนโดยเร็ว

 

นายกฯ ยังย้ำด้วยว่า บุคลากรของศาลยุติธรรมที่เข้าพักอาศัยในพื้นที่เดิมแล้ว อาจให้อยู่ไปก่อน เพราะจำเป็นต้องทำงานและมีที่พักในบริเวณใกล้เคียง และเมื่ออาคารและที่พักอาศัย ณ สถานที่แห่งใหม่เสร็จเรียบร้อย ทุกคนก็จะต้องย้ายออกตามที่ทุกฝ่ายได้หารือตกลงกันไว้"

 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ผู้ชุมนุมคิดทบทวน โดยควรมองทุกสิ่งอย่างรอบด้าน และมีเหตุมีผล ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าที่ผ่านมาได้รับฟังเสียงของทุกคนและพยายามแก้ไขปัญหาอย่างดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องบางอย่างจะต้องใช้เวลาจึงอยากให้ทุกคนเข้าใจ พร้อมกับเตือนสติว่าทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างได้ ทั้งนี้หากการออกมาคัดค้านได้ดำเนินการตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นโครงการก่อสร้าง ก็จะไม่ทำให้เรื่องยืดยาว หรือต้องสูญเสียงบประมาณของรัฐเช่นนี้