“ผบ.ทบ.” ไม่กังวล ความวุ่นวาย หลังปลดล็อกการเมือง เชื่อ ทุกฝ่ายมุ่งสู่เลือกตั้ง ห่วง โจมตีข้อมูลโซเชียล กำชับ กำลังพล ตระหนักบทบาทตัวเอง ยัน ไม่มีปัจจัยทำเลือกตั้งเลื่อน

สืบเนื่องจากการประชุม คสช. เมื่อวานนี้ (28ส.ค.) ซึ่งเป็นการหารือร่วมกันของคสช.ทั้งหมดในประเด็นคลายล็อกให้กับพรรคการเมือง โดยในการหารือมีการพูดคุยในรายละเอียดว่าจะทำอย่างไรไปสู่การเลือกตั้งตามกำหนดเวลาที่มีอยู่  โดยคาดการณ์ว่าจะมีการออกเป็นคำสั่ง คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา44

 

เดินหน้า!! ผบ.ทบ.ยันปลดล็อกการเมืองแน่!  ย้ำไม่มีเหตุเลือนเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง การผ่อนคลายล็อกพรรคการเมืองว่า การประชุม คสช.เมื่อวานนี้ เป็นการประชุมเพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้ง เป็นการพิจารณาประกาศ คสช.ที่ 57 คำสั่ง คสช.3/58 และ 53/60 โดยใช้อำนาจตามมาตรา44 ออกเป็นคำสั่ง คสช.โดยนายกฯได้ชี้แจงไปแล้วซึ่งมีองค์ประกอบหลักๆ 3 ส่วนคือ 1.ภาพรวมงานธุรการ อาจขยายเวลาในการดำเนินงานของแต่ละเรื่อง 2.ให้ทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง และ 3 การทำไพรมารี่โหวต ในรายละเอียดต้องรอคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีจะลงนาม

 

โดยจะมีเวลา 90 วันที่จะให้ทำกิจกรรมบางเรื่องใน 6 เรื่อง ส่วนรายละเอียดคลายล็อกการเมือง นั้นขอให้รอคำสั่งจะมีรายละเอียดทุกอย่างก็จะมีการชี้แจงชี้อีกครั้ง

 

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า การผ่อนคลายล็อกการเมือง พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ เช่น การหาสมาชิกเพิ่ม การประชุมพรรค การคัดเลือกหัวหน้าพรรค การแก้ไขข้อบังคับ ส่วนการหาเสียงไม่สามารถทำได้ ต้องรอ พรป.ให้การว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ใน 50 วัน ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงคลายล็อกพรรคการเมืองนั้น เท่าที่ดูสถานการณ์ไม่ได้มีอะไร เพราะอนุญาติให้ทำกิจกรรมการเมืองได้ ทุกฝ่ายมุ่งสู่การการเลือกตั้ง ก็คงมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง สิ่งที่ห่วงใยก็คือการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จทางโซเชียล ต่างๆซึ่งนำไปสู่การโจมตีกันและกันจึงต้องขอความร่วมมือ

 

เดินหน้า!! ผบ.ทบ.ยันปลดล็อกการเมืองแน่!  ย้ำไม่มีเหตุเลือนเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ตนไม่ห่วงกลุ่มใด เพราะทุกฝ่ายมุ่งสู่การเลือกตั้งตามกรอบที่กำหนด ความวุ่นวายไม่น่าจะมีปัญหาใด ซึ่งในภาพรวมการดูแลด้านความมั่นคงเท่าที่ทราบ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เชื่อมั่นว่าบ้านเมืองจะเรียบร้อยนำไปสู่การเลือกตั้งได้

 

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การทำกิจกรรมทางการเมือง จะมีเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่าย เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.)และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ทั้งนี้เราคลายล็อกให้ก็สามารถดำเนินการทางการเมืองได้พอสมควร ยกเว้นเรื่องการหาเสียงเพราะฉะนั้นไม่น่าจะมีปัญหาใด ส่วนการดูแลในเรื่องของโซเชียลนั้นต้องดูในแง่ของกฎหมายว่าสามารถดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหนโดยเฉพาะเรื่องการหาเสียง

 

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ได้กำชับกำลังพล ให้ตระหนัก รู้บทบาทของตัวเองเป็นข้าราชการบทบาทในการยืนอยู่ในจุดที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลื่อนเลือกตั้งออกไป เพียงใดกำหนดกรอบไว้อย่างเร็วที่สุด 24 กุมภาพันธ์ และอย่างช้าไม่เกิน 5 พฤษภาคม ปี 2562