ชำแหละขบวนการแทรกแซงกองทัพ โดย "สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม"

กลับมาอีกแล้วสำหรับความพยายามแทรกแซงกองทัพ ขององคาพยพระบอบ “ทักษิณ”หลังเกิดกระแส สะพัดออนไลน์ นายทักษิณ ชินวัตร แสดงความมั่นใจจากผลโพลภายในที่มีต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่าพรรคเพื่อไทยกวาด 260 เก้าอี้แน่ ไม่เลิกอ่อยเหยื่อชาวบ้านตามถนัด โชว์ไอเดียยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ขายเรือดำน้ำ

 

จากรายงานข่าวพรรคเพื่อไทย โดยการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร แต่ให้เป็นความสมัครใจ เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไม่ได้อยู่ในภาวะสู้รบ ทหารเกณฑ์ถูกนำไปใช้งานผิดวัตถุประสงค์กลายเป็นพลทหารรับใช้ผู้มีอำนาจในกองทัพ และด้วยระบบรุ่นพี่รุ่นน้องมีการลงโทษทางวินัยอย่างรุนแรง ทำให้ผู้ปกครองไม่มั่นใจการส่งลูกหลานไปสมัครทหารเกณฑ์แล้วจะมีความปลอดภัยทางร่างกาย จิตใจ มากน้อยเพียงใด

 

2. ขายเรือดำน้ำ เอาเงินมาสร้างโรงพยาบาล เนื่องจากเห็นว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำใช้งบประมาณจำนวนมาก เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในกระบวนการจัดซื้อ ด้วยสภาวการณ์ปัจจุบัน ควรนำงบประมาณในส่วนที่ไม่จำเป็นมาร่วมพัฒนาให้เกิดประโยชน์ทางด้านสุขภาพ คุณภาพชีวิตประชาชน ดีกว่าไปทุ่มให้กับสิ่งของที่ไม่จำเป็น

 

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นโยบายการหาเสียงของพรรคเพื่อไทยดังกล่าว สอดคล้องกับสิ่งที่ "นายวัฒนา เมืองสุข" แกนนำพรรคเพื่อไทย และถือเป็นคนใกล้ชิดทักษิณ ออกมาระบุถึงแนวความคิดรื้อกองทัพว่า ภารกิจเร่งด่วนหลังการเลือกตั้งคือการปฏิรูปกองทัพให้มีขนาดที่เหมาะสม  ซึ่งทางพรรคฯ จะยกเลิกโครงการเรือดำน้ำ และการเกณฑ์ทหาร

 

ชำแหละขบวนการแทรกแซงกองทัพ โดย "สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม"

 

 

สำหรับความพยายามที่จะแทรกแซงกองทัพ ไม่ๆได้เพิ่งเกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ ในครั้งที่นายทักษิณ ขึ้นเป็นนายกรับมนตรี ได้เข้าไปยุ่มยาม แทรกแซงกองทัพ คล้ายจะต้องการสร้างรัฐตำรวจจนกองทัพต้องแก้ไขกฎหมายป้องกันนักการเมืองแทรกแซง  แต่ “ชินวัตร” ก็ไม่เคยรามือจากเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ทางด้านคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม  นักข่าวอาวุโส  ได้กล่าวไว้ในรายการ  คมชัดลึกสุสัปดาห์ ออกอากาศอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2561 บางช่วยบางตอน ได้ถึงการการ.แก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 โดยรัฐบาล คมช. (คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ) ในสมัยที่ “พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์” เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ชำแหละขบวนการแทรกแซงกองทัพ โดย "สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม"

 

มีวัตถุประสงค์อันสำคัญเพื่อป้องกันการล้วงลูกจากฝ่ายการเมือง และต้องการถ่วงดุลอำนาจฝ่ายการเมืองในการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับสูง ที่สำคัญต้องการให้กองทัพเป็นเขตปลอดการเมืองแทรกแซง รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามต่อในคลิป

 

ชำแหละขบวนการแทรกแซงกองทัพ โดย "สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม"