"สมเจตน์" ยันไม่ทำไพรมารีโหวต ปัญหาจะวนมาจุดเดิม พรรคเป็นของนายทุน

"สมเจตน์" ยันไม่ทำไพรมารี ปัญหาจะวนมาจุดเดิม พรรคจะเป็นของนายทุน และถูกครอบงำเหมือนเดิม บอกอยากทำให้พรรคการเมืองเป็นสถาบัน ไม่ใช่เป็นเพียงบริษัทพรรคการเมือง

 

"สมเจตน์" ยันไม่ทำไพรมารี ปัญหาจะวนมาจุดเดิม พรรคจะเป็นของนายทุน และถูกครอบงำเหมือนเดิม บอกอยากทำให้พรรคการเมืองเป็นสถาบัน ไม่ใช่เป็นเพียงบริษัทพรรคการเมือง

 

วันนี้ (29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม" อดีตประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยพรรคการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะคลายล็อค โดยเฉพาะประเด็นการทำไพรมารีโหวต ที่ให้พรรคการเมืองจัดให้มีกรรมการสรรหา 11 ว่า ในบทหลักเป็นไปตามรัฐธรรมอยู่แล้ว ส่วนในบทเฉพาะกาลก็ทำได้ ทำแบบเหมือนให้กรรมการสรรหาเลือก ซึ่งไม่ได้ชี้อะไรไม่ได้เป็นการปฎิรูป ก็ต้องดูให้ชัดเจนว่ามีปัญหาอะไรถึงทำไพมารีโหวตแบบเดิมไม่ได้ เพราะเท่าที่ฟังมาทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ก็ไม่เห็นมีปัญหา และบอกว่าพร้อมจะทำกันหมด จึงไม่รู้เป็นปัญหาของพรรคไหน ปัญหาของใคร และปัญหาอยู่ที่ตรงไหน เพราะเราเขียนไปก็ยึดหลักผ่อนคลายบ้างแล้ว ไม่ใช่ทำแบบสักจะไม่ทำ

 

เมื่อถามว่า เสียดายหรือไม่ที่ไม่เป็นแบบที่เราเขียนขึ้นมา พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ไม่ได้เสียดาย เราทำหน้าที่ของเรา ก็ทำให้ดีที่สุด และเราไม่ได้ทำเพื่ออะไร แต่ทำเพื่อส่วนรวม อยากทำให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมือง จากเดิมที่พรรคการเมืองเป็นเพียงบริษัทพรรคการเมือง ที่มี ส.ส.เป็นเพียงพนักงาน มีสมาชิกพรรคที่ไม่มีสิทธิ์ มีเพียงให้ครบองค์ประกอบให้พรรคการเมืองเข้าไปบริหาร แต่เราต้องการทำเพื่อให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมือง โดยให้สมาชิกพรรคมีสิทธิ์เลือกผู้สมัคร ส.ส.ด้วยตัวเอง เป็นการแก้ปัญหาพรรคการเมืองในอดีตที่ถูกนายทุนครอบงำ แต่เหตุใดทำไม่ได้ ปัญหาก็กลับมาสู่จุดเดิม

 

"ไม่ทราบว่าความคิดที่จะปฏิรูปเปลี่ยนแปลงไปแล้วหรืออย่างไร เราไม่รู้ว่ามีปัญหาอะไรทำไมทำไม่ได้  ถ้าพรรคไหนบอกทำไม่ได้ หรือไม่พร้อมจะทำ ก็ร้องขอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.62" พล.อ.สมเจตน์ ระบุ


ส่วนเมื่อถามว่า คิดว่าเป็นเพราะพรรคที่สนับสนุน คสช.หรือไม่ ที่ไม่พร้อมทำไพรมารีโหวต พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าพรรคไหนเป็นคนให้ข้อมูล คสช.ว่าไม่พร้อม ตนจึงบอกไม่ได้ เพราะมีข้อมูลไม่เพียงพอ