เรื่องการหาเสียงจะทำผิดกฏหมายไม่ได้ -เคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียต้องไม่กระทบกับพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์.

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 61 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวแลการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุม ว่า การประชุมในวันนี้  เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเล ตามที่รัฐบาลได้เปิดต่ออายุแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 จำนวน 11,000 คน

 

ที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้วออกไปอีกเป็นเวลา 2 ปี ถึงวันที่ 30 ก.ย 2563 ซึ่งจะอนุญาตให้คราวละ 1 ปี ตามที่แรงงานต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ผ่านศูนย์บริการเบ็ดเสร็จใน 22 จังหวัดชายทะเล ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.-31 ก.ย. นี้ ทั้งนี้ อีกส่วนหนึ่งจะเป็นการนำเข้าเเรงงานสัญชาติเมียนมาตามขั้นตอน MOU ระหว่างไทยและเมียนมาที่ได้เคยตกลงกันไว้ จำนวน 42,000 คน คาดว่าจะสามารถเดินทางมาได้ประมาณช่วงเดือน พ.ย.2561 นี้

"บิ๊กป้อม"ซัด เคลื่อนไหวการเมืองแค่นโยบายชวนเชื่อ

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงหลักเกณฑ์กำกับการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองผ่านโซเชียลมีเดีย ภายหลังมีการคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีบางพรรคออกมาเคลื่อนไหวแล้ว ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายชวนเชื่อ ดังนั้นเรื่องการหาเสียงจะทำผิดกฏหมายไม่ได้ เพราะการเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องที่ผิดอยู่แล้ว แต่หากการเคลื่อนไหวไม่กระทบกับพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ไม่เป็นไร

 

ขณะเดียวกันหากเป็นการเปิดรับฟังเสียงของประชาชนหากไม่ผิดกฏหมายก็สามารถทำได้ แต่ขออย่าโฆษณาชวนเชื่อ เพราะขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวทำกิจกรรม ดังนั้น ทุกพรรคจะต้องดำเนินการไปพร้อมๆ กัน เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าการการเลือกตั้ง ส.ส.และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ยังไม่มีผลบังคับใช้ หากฏหมายทั้ง 2 ฉบับมีผลบังคับใช้ค่อยหารือกันอีกครั้ง

สำหรับกรณีการให้แก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยเฉพาะพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยให้เปิดพื้นที่สนับสนุนเส้นทางของหน่วยทหารเป็นการชั่วคราวในชั่วโมงเร่งด่วนว่า จะใช้พื้นที่ที่มีพื้นที่ใกล้เคียงกับเส้นทางที่มีปัญหาการจราจรโดยอาจใช้กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์เป็นพื้นที่นำร่อง และให้หน่วยทหารอื่นๆในพื้นที่กรุงเทพมหานครไปพิจารณา

 

"บิ๊กป้อม"ซัด เคลื่อนไหวการเมืองแค่นโยบายชวนเชื่อ

 

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร สั่งการในที่ประชุมสภากลาโหม สั่งการให้แก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยเฉพาะพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยให้เปิดพื้นที่สนับสนุนเส้นทางของหน่วยทหารเป็นการชั่วคราวในชั่วโมงเร่งด่วนว่า จะใช้พื้นที่ที่มีพื้นที่ใกล้เคียงกับเส้นทางที่มีปัญหาการจราจรโดยอาจใช้กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์เป็นพื้นที่นำร่อง และให้หน่วยทหารอื่นๆในพื้นที่กรุงเทพมหานครไปพิจารณา