"บิ๊กแดง" ผบ.ทบ.คนใหม่ ผู้ทำระบอบทักษิณจบเห่ ครั้งหนึ่ง ถูกนปช.ปิดล้อมสั่งคลานลอดหว่างขา  ขอตายดีกว่าลดศักดิ์ศรี

ครั้งหนึ่ง “บิ๊กแดง” เคยถูกนปช.ปิดล้อม อีกทั้งสั่งคลานลอดหว่างขา-แลกชีวิต แต่ไม่ทำขอตายด้วยศักดิ์ศรี

ขอแสดงความยินดีกับ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) คนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่ง 1 ต.ค. 2561  ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยได้นำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2561 ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จนกระทั้งเมื่อวานนี้ (1ก.ย.61) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ โปรดเกล้าฯให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ จำนวน 935 นาย  หนึ่งในนั้น ให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ขยับเป็น ผบ.ทบ.

"บิ๊กแดง" ผบ.ทบ.คนใหม่ ผู้ทำระบอบทักษิณจบเห่ ครั้งหนึ่ง ถูกนปช.ปิดล้อมสั่งคลานลอดหว่างขา  ขอตายดีกว่าลดศักดิ์ศรี

 

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2503 มีชื่อเล่นว่า "แดง" จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกเล่น ๆ ของบุคคลทั่วไปว่า "บิ๊กแดง" เป็นบุตรชายคนโตของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หรือ “บิ๊กจ๊อด” อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่มีบทบาทในเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 และเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535 กับ พ.อ.หญิง คุณหญิง อรชร คงสมพงษ์

 

ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณใดๆให้มากความ สำหรับ “บิ๊กแดง” เชื่อว่าทุกคนแทบจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะได้รบกับกองกำลัง “ขั้วตรงข้าม” อยู่ตลอดเวลาทั้งต่อสู้ในรูปแบบใต้ดินและบนดิน เผชิญหน้ากันจังๆก็หลายครั้งแล้ว  ทั้งที่กล่าวกันว่าเป็นน้องรักคนหนึ่งของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือนายทหารยังเติร์ก หัวขบวนแห่งตท.20 จปร.31 เขาคือคนที่กลุ่มนปช.ต้องจดจำนับตั้งแต่การชุมนุมเมื่อปี2552-2553

 

ย้อนกลับไปในช่วงสู้ศึกการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2552 “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เลขาธิการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อนการปฏิรูปประเทศไทย เคยระบุไว้ในช่วงการชุมนุมกปปส.ว่า ก่อนวันที่ 10 เมษายน 2553  จากกรณีเกิดเหตุที่สถานีดาวเทียมไทยคม ลาดหลุมแก้ว ตนเป็นคนสั่งให้ตัดสัญญาณโทรทัศน์ช่องเสื้อแดง ต้องทำที่สถานีไทยคม ส่งเจ้าหน้าที่ทหารไปรักษาไม่ให้มวลชนเสื้อแดงพังสถานีไทยคม ปรากฏว่าทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งตน

 

 

“ผมสั่งไม่ให้ถืออาวุธ เลยถูกคนเสื้อแดงที่มีจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำนปช. หลายหมื่นคน ไปล้อมทุบตีทหารแตกพ่ายไม่เป็นขบวน เพราะมือเปล่า ประชาชนที่เห็นภาพก็ต้องสลดใจ เพราะเห็นมวลชนทุบตีทหารบาดเจ็บ ทหารส่วนใหญ่ถอนหมด เหลือ 20 คนติดในอาคารไทยคม ออกมาไม่ได้ ขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้า”

 

นายสุเทพ เล่าต่อว่า มีนายตำรวจขึ้นไปเกลี้ยกล่อม บอกให้วางอาวุธแล้วเดินลอดขาคนเสื้อแดงออกมาจะปล่อยให้มีชีวิตรอด บังเอิญหัวหน้าทหารที่ติดข้างบนนั้นคือ พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ตำแหน่งขณะนั้น) เพื่อนพล.อ.ร่มเกล้า

 

“พล.อ.ร่มเกล้าเดินมาบอกผมว่า พี่เป็นผู้บังคับบัญชาที่นี่ พี่โปรดสั่งว่าอย่าให้เพื่อนผมวางอาวุธ พวกผมเป็นทหารมีศักดิ์ศรี ให้เดินลอดหว่างขาคนเสื้อแดงกลับบ้าน ให้พวกผมตายดีกว่า ขอตายด้วยศักดิ์ศรี แล้วผมขอให้ พ.อ.ร่มเกล้า ต่อโทรศัพท์ถึง พ.อ.อภิรัชต์ ผมบอกว่าแดงไหวไหม ไม่มีคนเข้าไปช่วยได้นะ มันกลางคืนแล้ว เขาตอบว่าพี่ครับ พี่ทำตามที่ร่มเกล้าเขาแนะพี่เถอะบอก ให้ผมอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีดีกว่าเดินลอดขาคนเสื้อแดงออกมา โชคดีที่ทั้งหมดนั้นรอด เพราะเขาไม่ยอม และไม่มีใครกล้าปลดอาวุธพวกเขา”

 

"บิ๊กแดง" ผบ.ทบ.คนใหม่ ผู้ทำระบอบทักษิณจบเห่ ครั้งหนึ่ง ถูกนปช.ปิดล้อมสั่งคลานลอดหว่างขา  ขอตายดีกว่าลดศักดิ์ศรี

 

สุเทพ เล่าปิดท้ายว่า คนเหล่านั้นเป็นผู้ตัดสัญญาณไทยคม ทำให้ฝ่ายรัฐบาลไม่เสียเปรียบ แต่ พ.อ.ร่มเกล้า กลายเป็นที่เกลียดชังถูกหมายหัวของจอมบงการแกนนำเสื้อแดงทั้งหลาย เมื่อ พ.อ.ร่มเกล้า กับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับบัญชาทั้งทีมเข้ามาปฏิบัติการตรงนี้ (แยกคอกวัว) เข้ามาติดในพื้นที่สังหาร เพราะไม่คิดว่าคนไทยด้วยกันจะทำกับคนไทยด้วยกันกลางกรุงเทพมหานคร เขาจึงเสียชีวิต

 

โดย “บิ๊กแดง” เปิดเผยภายหลังว่า “ผมไม่อยากพูดอะไรมาก ช่วงนี้ก็รู้อยู่ว่าทหารถูกจับจ้อง แต่เหตุการณ์ที่ไทยคมเราจะเดินไปยอมแพ้กับพวกมันคงไม่ได้ เราเป็นทหารถ้าเดินไปยอมแพ้คงไม่ใช่ทหาร”

 

นี่คือนาทีชีวิตที่ “บิ๊กแดง” ต้องเผชิญหน้ากับ “กลุ่มนปช.” แม้จะเหลือลูกน้องเพียงไม่กี่คน แต่ “บิ๊กแดง” ไม่ยอมเอาศักดิ์ศรีความเป็นทหารไปแลกกับชีวิต แม้จะเสี่ยงแค่ไหน แม้จะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ขอ “ตาย” ดีกว่าหากต้องทำสิ่งที่ขัดกับตัวตนของความเป็นทหาร

 

 

 

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า บิ๊กแดง อาจทำให้เครือข่ายระบอบทักษิณจอดไม่ต้องแจวอีกครั้ง ?!?