"สุริยะใส" เสียดายของ ตัด"ไพรมารีโหวต" ชี้ เท่ากับตัดโอกาสประชาชน!

น่าเสียดาย ถ้าตัดไพรมารีโหวตตามแนวทาง สนช.ทิ้ง เท่ากับตัดโอกาสของประชาชนในการคัดเลือกผู้สมัครของพรรค

กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองขึ้นมาทันที ภายหลังจากการที่จะมีการ “ปลดล็อคพรรคการเมือง”โดยออกข้อเสนอคลายล็อกกิจกรรมทางการเมือง 9 ข้อ โดยให้ทาง คสช. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้อำนาจมาตรา 44 แก้ไขให้มีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ย.-ธ.ค.61 ภายหลังร่าง พ.ร.ป.ส.ส. และ พ.ร.ป.ส.ว.ได้รับการโปรดเกล้าฯ ลงราชกิจจานุเษกษาในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งปรากฏว่า เรื่องหนึ่งที่กลายเป็นประเด็น คือ เรื่องไพรมารี่โหวตซึ่งได้มีการเสนอโดย “นายวิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ว่าให้แต่ละ “พรรคการเมืองมีการตั้งคณะกรรมการสรรหา” ขึ้นมา 11 คน เพื่อให้ลงไปสรรหาตัวผู้สมัคร จากสมาชิกพรรคในแต่ละภาค

ทันทีที่มีข้อเสนอนี้ ออกไปก็มีการโจมตีกลับจากพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ อย่างหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะว่า เหตุผลที่คสช. ออกมาตรการมาแบบนี้  ทั้งๆที่กกต.ยืนยันว่าทำได้ เพราะว่ากลัวจะ กระทบ กระเทือนเกมส์การดูดสส.  อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกันทางด้านของนายสุริยะใส กตะศิลา หนึ่งในแกนนำผู้รวมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊คส่วนตัว เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว  ในหัวข้อ “ไพรมารีโหวต...พรรคการเมืองเอาไงแน่” ซึ่งมีเนื้อหาทั้งหมดดังต่อไประบุว่า...

 

"สุริยะใส" เสียดายของ ตัด"ไพรมารีโหวต" ชี้ เท่ากับตัดโอกาสประชาชน!

 

ค่อนข้างแปลกใจจุดยืนของพรรคการเมืองหลายพรรคที่เคยแสดงจุดยืนท้วงติงกระทั่งไม่เห็นด้วยกับการจัดทำไพรมารี่โหวต ซึ่งในช่วงการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก็มีความพยายามกดดัน กรธ.เพื่อตัดเรื่องไพรมารีโหวตออก สุดท้าย กรธ.ก็ยอมถอยโดยเขียนกรอบกว้างๆไว้ในรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 มาตรา 45 ที่เขียนไว้กว้างๆ

แต่เป็นโชคดีของประชาชนที่ในขั้นการตรา พรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ต่อเติมและขยายรูปแบบการทำไพรมารี่โหวตเพื่อให้สมาขิกพรรคมีส่วนร่วมในการสรรหาผู้สมัครของพรรคได้โดยตรง ซึ่งเป็นจุดคานงัดสำคัญที่จะนำไปสู่การปฏิรูปพรรคการเมืองอย่างมีนัยสำคัญ

 

แต่มาวันนี้ คสช.ได้โยนหินถามทางเสนอแนวทางทำไพรมารีโหวตโดยยึดกรอบของ กรธ.ชึ่งเป็นกรอบหลวมๆ จนไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นไพรมารี่โหวต เพราะให้มีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครและเดินสายรับฟังความเห็นสมาชิกพรรคแต่อำนาจในการตัดสินใจส่งผู้สมัครยังเป็นเจ้าของพรรคหรือ กกบ.พรรคเหมือนเดิมไม่ได้เป็นเรื่องใหม่

 

ซึ่งแน่นอนหลายพรรคคงพอใจกับแนวทางนี้เพราะไม่ยุ่งยากและง่ายดี แต่ก็ยังเห็นหลายพรรคออกมาโจมตีว่าไพรมารี่โหวตฉบับย่อของ คสช.เอื้อประโยชน์พรรคที่สนับสนุน คสช.แท้ที่จริงแล้วไพรมารีโหวตฉบับย่อเป็นประโยชน์กับพรรคการเมืองที่เดินแนวทางการเมืองแบบเก่า พรรคการเมืองที่ไม่พร้อมปฏิรูปให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคมากกว่า

 

น่าเสียดาย ถ้าตัดไพรมารีโหวตตามแนวทาง สนช.ทิ้ง เท่ากับตัดโอกาสของประชาชนในการคัดเลือกผู้สมัครของพรรค แทนที่จะตัดวงจรของนายทุนและผู้มีอิทธิพลในพรรคออกไป.

 

"สุริยะใส" เสียดายของ ตัด"ไพรมารีโหวต" ชี้ เท่ากับตัดโอกาสประชาชน!