"บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะถกประมูลระบายข้าว ระบุห่วงสถานการณ์น้ำทั่วประเทศ

"บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ถกประมูลข้าวนาปีนาปรัง ระบุห่วงสถานการณ์น้ำ

 

"บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ถกประมูลข้าวนาปีนาปรัง ระบุห่วงสถานการณ์น้ำ

 

วันนี้ (3 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวก่อนการประชุมว่า แม้วันนี้เป็นการประชุม นบข. แต่จะต้องมีการพูดคุยหารือเรื่องของสถานการณ์น้ำในปัจจุบันด้วย รวมทั้งเรื่องของการประมูลข้าวนาปีนาปรัง วันนี้มีหลายเรื่องที่ได้รับทราบจากประชาชน และ เกษตรกรมาด้วยตนเอง จึงต้องหารือกันว่าจะดูแล และแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ "พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "พล.อ.ประยุทธ์" ห่วงใยสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ หลังฝนตกต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนหลายแห่งเพิ่มขึ้น ทำให้ทางการต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนเป็นการด่วน เพื่อเตรียมรองรับน้ำที่จะไหลเข้ามาสมทบอีก 

 

"นายกฯ ติดตามข้อมูลสถานการณ์ฝน และปริมาณน้ำทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งเขื่อนวชิราลงกรณ์ และเขื่อนศรีนครินทร์ นายกฯ ได้กำชับสั่งการไปยังจังหวัดเสี่ยงภัย คือ จ. กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา เตรียมการป้องกันความเสียหายและบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย เช่นเดียวกับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง เช่น จ.นครพนม อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอีก จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนในทุกพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำ โดยขนย้ายสิ่งของ เครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ และสัตว์เลี้ยง ขึ้นที่สูงหรือสถานที่เหมาะสปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมใน 8 จังหวัด ได้แก่ จ.นครพนม บึงกาฬ สกลนคร เพชรบุรี นครนายก ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ และอุบลราชธานี โดยหน่วยงานภาครัฐได้ผนึกกำลังเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ รวมทั้งแจกจ่ายถุงยังชีพและเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน"