"วิษณุ" แย้มเส้นทางหาก "บิ๊กตู่" จะไปต่อ ระบุอาจปลดล็อกเดือนธันวาฯ ยันมีเวลาหาเสียงเหลือเฟือ 70 วันกว่าจะเลือกตั้ง

"วิษณุ" แย้มเส้นทางหาก "บิ๊กตู่" จะไปต่อ ระบุอาจปลดล็อกเดือนธันวาฯ ยันอย่าห่วงมีเวลาหาเสียงเหลือเฟือ 70 วันกว่าจะเลือกตั้ง

 

"วิษณุ" แย้มปลดล็อกเดือนธันวาฯ ระบุอย่าห่วงมีเวลาหาเสียงเหลือเฟือ 70 วันกว่าจะเลือกตั้ง เผยหากนายกฯ จะไปต่อก็มีช่องทางอื่นที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เพราะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้แน่ๆ อยู่แล้ว

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือร่วมพรรคการเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครั้งที่ 2 ในประเด็นการปลดล็อกทางการเมืองว่า ต้องรอให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรับธรรมนูญ (พรป.) ว่า ด้วยการเลือกตั้งสส.และการได้มาซึ่ง สว.โปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน ถึงจะมีการประชุมได้ โดยไม่ต้องรอคำสั่ง มาตรา 44 เพื่อคลายล็อกพรรคการเมือง แต่จะดีมากถ้ากฎหมายประกาศใช้แล้วมีคำสั่งคลายล็อก จากนั้นจึงประชุมกับพรรคการเมือง

 

ส่วนกรณีพรรคการเมืองตั้งข้อสงสัยว่า จะไม่มีเวลาเตรียมจัดทำนโยบายพรรค นายวิษณุ กล่าวว่า มีเหลือเฟือ เพราะเมื่อสิ้นสุด 90 วัน คือประมาณเดือนธันวาคม ก็จะมีเวลามากพอสมควร กว่าจะไปถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 ซึ่งเป็นวันที่กำหนดคร่าวๆ ว่าจะเป็นวันเลือกตั้ง ดังนั้น เวลากว่า 70 วัน จึงถือว่าเหลือเฟือและอาจมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาด้วยซ้ำ และคราวนี้ก็จะมีเวลาหาเสียงกันเต็มๆ กว่า 60 วัน เพราะครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งใหญ่ หลังจากที่ไม่ได้เลือกตั้งกันมานาน มีพรรคการเมืองใหม่ๆ และนโยบายใหม่ๆ ต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เมื่อยุบสภาก็จะให้เลือกตั้งภายใน 45 หรือ 60 วัน แต่มีเวลาหาเสียงจริงไม่ถึง 40 วัน 

 

ส่วนเมื่อถามว่า สำหรับ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กฎหมายยังเปิดช่องให้เล่นการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ ครม.ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้แน่ๆ อยู่แล้ว หากจะเล่นการเมืองก็ต้องไปช่องทางอื่นที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ เช่น อยู่ในบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกฯและผ่านการโหวตของสภา กระทั่งถึงทางตันก็จะมีช่องทางของนายกฯคนนอก พล.อ.ประยุทธ์และครม.ยังสามารถเป็นที่ปรึกษาพรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรค หรือหัวหน้าพรรคได้

 

นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า กรณีเคยบอกว่าจะห้ามใช้โซเชียลมีเดียของนักการเมือง พรรคการเมือง กลุ่มการเมือง เพื่อสื่อสารกับประชาชนว่า ไม่ได้บอกว่าห้าม แต่บอกว่าจะออกคำสั่งให้พรรคการเมืองสามารถติดต่อกับสมาชิกทางโซเชียลมีเดียได้ แต่จะติดต่อกับประชาชนในเชิงหาเสียงไม่ได้ เพราะช่วงเวลา 90 วันหลัง พรป.สส.และ สว.ประกาศแล้วก็ยังหาเสียงไม่ได้ แต่เมื่อไหร่ที่ คสช.ปลดล็อกให้ ซึ่งคาดว่าอย่างช้าก็ภายในเดือนธันวาคม ก็จะหาเสียงได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดโปสเตอร์เสาไฟฟ้า ตั้งเวทีปราศรัย ยืมสนามหลวงขอเปิดเวทีก็ได้ เคาะประตูบ้านก็ได้ โดยทั้งหมดจะทำได้ในตอนนั้น เพราะฉะนั้นเวลานี้พรรคการเมือง สามารถโพสต์เฟสบุ๊กได้ แต่ต้องไม่ใช่เชิงการหาเสียง