"กกต." จ่อสอบ "สามมิตร" ขึ้นรถแห่ที่ชัยภูมิ ยันเร่งร่างระเบียบรับการเลือกตั้ง

"กกต." จ่อสอบ "สามมิตร" ขึ้นรถแห่ที่ชัยภูมิ ยันเร่งร่างระเบียบรับการเลือกตั้ง

 

"กกต." จ่อสอบ "สามมิตร" ขึ้นรถแห่ที่ชัยภูมิ ยันเร่งร่างระเบียบรับการเลือกตั้ง ขณะการเตรียมเลือก ส.ว. มีการเตรียมการไปเยอะแล้ว

 

วันนี้ (7 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.ได้เร่งประชุมพิจารณาร่างระเบียบที่จะต้องออกมารองรับต่อการเลือกตั้งที่จะมี ซึ่งมีค่อนข้างมาก โดยเรียงลำดับความสำคัญ ขณะนี้กำลังเร่งร่างระเบียบ กกต.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งการประชุม กกต. ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พิจารณาเสร็จทั้ง 155 ข้อรอบแรก และจะมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้ง เมื่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ประกาศใช้ คาดว่า ประมาณวันที่ 14 ก.ย. จากนั้นก็จะประกาศร่างระเบียบดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ได้ทันที

 

ประธาน กกต. ยังระบุด้วยว่า ในส่วนของการเตรียมจัดการเลือก ส.ว. ทางสำนักงานได้มีการเตรียมการไปเยอะมาก มีการกำหนดปฏิทินการทำงานในแต่ละช่วงเวลาหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ไว้อย่างละเอียด ส่วนข้อกังวลว่าการเลือก ส.ว. นั้นจะมีการฮั้วกันระหว่างกลุ่มอาชีพ ทาง กกต. ก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ข้อกังวลนั้นได้รับการแก้ไข

 

 

นอกจากนี้ นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่มีการขึ้นรถแห่ผู้สมัครที่จังหวัดชัยภูมิว่า กกต. มีหน้าที่ตรวจสอบ เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องตรวจสอบอยู่แล้ว ปกติเมื่อมีการร้องเรียนก็ต้องตรวจสอบว่า มีพยานหลักฐานตามที่มีการร้องหรือไม่ หรือไม่มีการร้อง แต่มีการกระทำที่เข้าข่ายกระทำผิด กกต.ก็ต้องตรวจสอบ แม้ว่า จะเป็นการดำเนินการของกลุ่มการเมืองก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้ กกต. ตรวจสอบยาก แต่เรายึดหลักที่ว่า ถ้ามีการดำเนินการไม่สอดคล้องกับกฎหมาย กกต. ก็ต้องการดำเนินการ

 

ทั้งนี้ คิดว่าทุกพรรคการเมือง กลุ่มการเมืองคงทราบดีอยู่แล้ว เพราะ คสช. ก็บอกแล้วว่า จะมีการคลายล็อกตามลำดับ ถ้าถึงเวลานั้นก็จะหาเสียงได้ ฉะนั้นก็เป็นประเด็นที่พรรคการเมือง กลุ่มการเมืองทราบกันโดยทั่วไปอยู่แล้ว กกต.ก็มีหน้าที่ตรวจสอบและให้ความมั่นใจว่าไม่มีการดำเนินการใดที่ผิดกฎหมาย