วงการปั่นป่วน "อนุทิน โต้สื่อสงสัยหลุดมั่ว วิจารณ์"EEC"ฝนตกไม่ทั่วฟ้า  บอกเป็นเรื่องนานาจิตตัง

วงการปั่นป่วน "อนุทิน โต้สื่อสงสัยหลุดมั่ว วิจารณ์"EEC"ฝนตกไม่ทั่วฟ้า บอกเป็นเรื่องนานาจิตตัง

สืบเนื่องจากการที่สำนักข่าวทีนิวส์ ได้ตั้งข้อสังเกต ถึงกรณี “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์โครงการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี  อภิมหาโปรเจกท์ที่รัฐบาล ที่หวังจะยกระดับเศรษฐกิจไทย ดึงดูดการลงทุนขนาดยักษ์ จากทั้งนักลงทุนไทย-เทศต่าง  แต่นายอนุทิน กลับให้ความเห็นแบบผิดฝาผิดฝั่ง ว่า การพัฒนา อีอีซี เป็นการพัฒนาเพียงแค่ภาคตะวันออก  ไม่ได้พัฒนาภาคอื่นๆ เปรียบเสมอ “ฝนตกไม่ทั่วฟ้า” ทั้ง ๆ ที่ระดับหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อย่าง นายอนุทิน  ย่อมรู้ดีว่าโครงการพลิกโฉมประเทศไทยครั้งนี้  มีความสมบูรณ์แบบในระดับสำคัญแค่ไหน (คลิกอ่านข่าวประกอบ : ไม่ทันสมัครก็สอบตกแล้ว "อนุทิน"พูดมาได้ไง แผนพัฒนา EEC ฝนตกไม่ทั่วฟ้า)     

 

วงการปั่นป่วน "อนุทิน โต้สื่อสงสัยหลุดมั่ว วิจารณ์"EEC"ฝนตกไม่ทั่วฟ้า  บอกเป็นเรื่องนานาจิตตัง

ล่าสุดได้มีความเคลื่อนไหวออกจากการฝั่งของ เสี่ยหนูโดยเพจ “Like Anutin” ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว ระบุว่า....

นานาจิตตังนะครับเรื่อง EEC แต่ถ้าย้อนอ่านข่าวดูให้ดีจะพบว่ามีนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมาก ก็ออกอาการไม่ปลื้มโครงการนี้

ทั้งเรื่องปล่อยเช่าที่ 99 ปี สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนที่มากกว่าพื้นที่อีก ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม การออกกฎหมายโดยไม่ผ่านการหยั่งเสียงประชาชน

รวมไปถึงตัวอย่างของภาพสะท้อนว่ารัฐบาลกำลังสร้างความเจริญเป็นหย่อมๆ โดยหวังเคลมผลงานแบบนักการเมืองเก่า ซึ่งไม่สนใจเรื่องการพัฒนาอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน

ตรงนี้ขอยกความเห็นของ ดร.นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์เชิงนโยบาย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ให้สัมภาษณ์ไว้กับ GM ตั้งแต่เดือนสิงหาคม

"เราเห็นความพยายามในการผลักดัน ทุกรัฐบาลก็มีนโยบายผลักดันเศรษฐกิจ 4 ปีที่ผ่านมาคิดว่าไฮไลท์คือการผลักดัน EEC (ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก) ของรัฐบาลชุดนี้

ไฮไลท์ต่อมาคือการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ทางด่วนมอเตอร์เวย์ที่มีโครงการต่อเนื่องซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็มีสิ่งที่ทำอยู่

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ผมตั้งข้อสังเกตคือการเติบโตในปี 2014 จนถึงปัจจุบัน มีคำถามว่าใครได้รับประโยชน์?

เศรษฐกิจเหมือนเค้ก เค้กก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่เศรษฐกิจที่โตขึ้นไม่ได้สะท้อนภาพว่า ทุกคนได้รับเค้กเท่ากัน อันนี้เป็นประเด็นสำคัญมาก"

ก็หวังว่าจะเข้าใจนะครับ ว่าการเติบโตเป็นหย่อมๆ มันไม่ได้ชี้วัดว่าประชาชนเขาจะแฮปปี้

 

วงการปั่นป่วน "อนุทิน โต้สื่อสงสัยหลุดมั่ว วิจารณ์"EEC"ฝนตกไม่ทั่วฟ้า  บอกเป็นเรื่องนานาจิตตัง

อย่างไรก็ตาม กับท่าทีล่าสุดของ นายอนุทิน  ต่อคำพูดวิพากษ์วิจารณ์โครงการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี  ซึ่งกำลังถูกตั้งข้อสังเกตย้อนกลับว่า  เป็นมุมมองทางการเมือง การออกมา โจมตีรัฐบาลในครั้งนี้ของ “เสี่ยหนู” มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร จะเป็นการ “ผิดคิว” หรือ ตื้นเขินทางการเมืองหรือไม่  หรือเป็นการกระทำเพื่อที่จะเอาใจนายเก่าอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร”  เพราะเมื่อทักษิณประกาศสู้ตาย สั่งลุยเลือกตั้งครั้งใหม่ ด้วยการแสดงความมั่นใจที่จะกวาดเสียงส.ส.อย่างถล่มทลายถึง260เสียง   ช่างประจวบเหมาะกับท่าทีของนายอนุทิน ดันบังเอิญจนผิดสังเกตที่เปลี่ยนแปลง จากเดิมที่ดูจะให้ความสำคัญกับรับบาล จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่ขณะนี้ว่า เป็นการโจมตีดังกล่าวเป็นเพียง “หลุดปาก” หรือมีเจตนาแฝงในทางเมืองหรือไม่อย่างไร ?  

 

(คลิกอ่านข่าวประกอบ : อาการชัด "เสี่ยหนู"หลุดปากมั่วแผนพัฒนา EEC โรคผวาหลุดขั้วรัฐบาลกำเริบ??) 

 

วงการปั่นป่วน "อนุทิน โต้สื่อสงสัยหลุดมั่ว วิจารณ์"EEC"ฝนตกไม่ทั่วฟ้า  บอกเป็นเรื่องนานาจิตตัง