ชาติไหนจะตาสว่าง? "แดงฝั่งโขง"สั่งสาวก"สวมเสื้อกบฏ" ถูกจับกลับถีบหัวส่ง เรื่องแบบนี้ไม่มีแกนนำมวลชนที่ไหนในโลกกระทำ

ชาติไหนจะตาสว่าง? "แดงฝั่งโขง"สั่งสาวก"สวมเสื้อกบฏ" ถูกจับกลับโดนลอยแพ เรื่องแบบนี้ไม่มีแกนนำมวลชนที่ไหนในโลกกระทำ

 

ชาติไหนจะตาสว่าง? "แดงฝั่งโขง"สั่งสาวก"สวมเสื้อกบฏ" ถูกจับกลับโดนลอยแพ เรื่องแบบนี้ไม่มีแกนนำมวลชนที่ไหนในโลกกระทำ


 

นับว่าน่าอดสูมาก....สำหรับผู้ที่อ้างตัวว่า...เป็นแกนนำมวลชน กับกรณีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าจับกุมตัว "นางวรรณนภา" (สงวนนามสกุล) พร้อมกับเสื้อยืดสีดำมีแถบป้ายสีขาวและสีแดงบริเวณหน้าอกจำนวนมากที่ห้องพักย่านสำโรง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งชัดแล้วว่าเป็นเสื้อของ "กลุ่มสหพันธรัฐไท" อีกปีกหนึ่งของคนเสื้อแดง...กลุ่มต่อต้านสถาบันที่หนีข้ามลำน้ำโขงไปเคลื่อนไหวใต้ดินอยู่ที่นั่น

 

โดย "บิ๊กป้อม - พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ระบุถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้จับกุมได้ 4 รายแล้ว ซึ่งขบวนการดังกล่าวส่งสัญญาณมาจาก "สปป.ลาว" และมีเครือข่ายในประเทศไทยที่พร้อมจะเคลื่อนไหวต่อ โดยเสื้อดังกล่าวมีการซื้อ-ขายกันใต้ดินภายในกลุ่ม ซึ่งมี "นายชูชีพ  ชีวะสุทธิ์" หรือ "ลุงสนามหลวง" ผู้ต้องหาหลบหนีคดีมาตรา 112 และมาตรา 116 เป็นผู้ดำเนินการใหญ่ และเรียกร้องให้สาวก...ผู้ติดตามการเคลื่อนไหวของเขา...ซื้อหาไปใส่ เพื่อให้รู้ว่า...ข้าคือ....แดงที่ไม่เอา "รัฐไทย"

 

ทว่า...สิ่งที่น่าสังเวชต่อกรณีนี้ก็คือ ตัวของ "นางวรรณนภา" และพวกที่ต้องกลายเป็นผู้ถูกดำเนินคดีจากการณ์นี้ "ในข้อการล้มล้างการปกครอง เข้าข้อหากบฏ อั้งยี่ซ่องโจร" ไปแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์  เพราะพวกเธอเหล่านั้น...กลายเป็นเหยื่อพวก "ซ้ายตกขอบ" อย่าง"นายชูชีพ  ชีวะสุทธิ์" ที่แม้ตัวจะหนีไปซุกอยู่ต่างประเทศ แต่ก็ไม่วายที่จะยุยงมวลชน...ให้เคลื่อนไหว...สนองตัณหาที่ตกค้างมาจากยุคปี 19 ของตน...กระทั่งคนเหล่านั้นถูกจับดำเนินคดีดังกล่าว

 

ที่จริงชื่อของ "นายชูชีพ" ไม่ได้แปลกใหม่อะไรนัก...สำหรับการคลื่อนไหวที่ยุให้มวลชน...ไปติดคุกแทนเช่นนี้ เพราะหากจำกันได้เมื่อปีที่แล้ว เขาก็ยุยงปลุกปั่นให้คนรู้ไม่เท่าทัน โดยเฉพาะเยาวชนที่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ไปเผาป้ายสัญลักษณ์ที่สำคัญ กระทั่งเด็กๆ และเยาวชนเหล่านั้นถูกจับ และยอมรับว่า ถูกว่าจ้างให้ไปเผาป้ายจริง และต้องดิ้นรนสู้คดีความตามลำพังจนวันนี้ 


เหนืออื่นใดก็คือ "นายชูชีพ" เคยแม้กระทั่งปลุกสาวกให้ "ป่วนงานพระราชพิธีที่สำคัญของคนไทย" เมื่อช่วงเดือนตุลาคมเมื่อปีก่อน โดยนายชูชีพ กล่าวอ้างกับสาวกที่อยู่ในเมืองไทย...ผ่านวิทยุใต้ดินว่า "หากไม่เคลื่อนไหวเดือนตุลาฯ ก็ไม่ต้องเคลื่อนไหวเลยชีวิตนี้ และยิ่งไม่เคลื่อนไหวจะยิ่งดูแย่"...ประโยคเหล่านั้นแกะมาจากคำพูดคำต่อคำ...ของนายชูชีพ และ  "กลุ่มสหพันธรัฐไท" ในช่วงนั้น


พูดกันตามตรง ความจริงแดงใต้ดินข้ามโขง ก็มีอยู่ด้วยกันหลายกลุ่ม และส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของนายชีชูพนัก เพราะมองว่าการปลุกปั่นให้สาวก...ไปทำในสิ่งที่ล่อแหลม และมีปัญหากับฝ่่ายบ้านเมืองแบบเปิดเผย...ไม่ใช่แนวทางของงานใต้ดินที่ดี กรณีของ "นางวรรณนภา" ที่ถูกรวบพร้อมกับเสื้อยืดสีดำมีแถบป้ายสีขาวและสีแดงบนหน้าอกของ "กลุ่มสหพันธรัฐไท" เป็นตัวอย่างที่ดี


เพราะในที่สุดเมื่อเกิดปัญหา นายชูชีพ...ก็ไม่เคยรับผิดชอบ...ลอยแพพวกเขาอย่างไม่ดูดำดูดี ทั้งที่เป็นคนปลุกปั่นสาวกที่ได้เสื้อไปผ่านการซื้อ-ขายไปแล้ว ให้สวมใส่โชว์ธง "สหพันธรัฐไท" ได้เลย...ไม่ต้องกลัวฝ่ายบ้านเมือง


...เรื่องทำนองนี้...ที่จริงไม่มีแกนนำมวลชนที่ไหนในโลก...กระทำกัน...เพราะมันเท่ากับเป็นการทรยศคนของตนเอง นอกจากแกนนำแดง....พวกตกขอบ...อย่างนายชูชีพ...เท่านั้น