“วิษณุ” เผยเองใกล้ "ปลดล็อกการเมือง" ยันกรอบเวลาหาเสียงนานสุดเท่าที่เคยมีในไทย

“นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เผยเองใกล้เวลา "ปลดล็อกการเมือง" ยันกรอบเวลาหาเสียงนานสุดเท่าที่เคยมีในไทย

 

“นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เผยเองใกล้เวลา "ปลดล็อกการเมือง" ยันกรอบเวลาหาเสียงนานสุดเท่าที่เคยมีในไทย

 

วันนี้ (13 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณี พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มีผลบังคับใช้แล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเดินหน้ากระบวนการสรรหา เข้าใจว่า กกต.ทำปฏิทินการสรรหาไว้แล้ว โดยจะดำเนินการเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งกลุ่มเป็นสาขาอาชีพและสมัครเข้ามาคัดเลือกกันเอง และส่งบัญชีรายชื่อดังกล่าวให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้เลือกในขั้นสุดท้ายให้เหลือ 50 คน จากนั้นอีก 200 คน คสช. จะกำหนดกฎเกณฑ์กติกาคัดเลือกต่อไป โดยต้องได้ ส.ว. 250 คน 15 วันก่อนการเลือกตั้ง


 รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยังระบุด้วยว่า ส่วน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้อีก 90 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 10 ธ.ค. โดยใน 90 วันนี้ ยังไม่สามารถทำกิจกรรมตามกฎหมายดังกล่าวได้ ต้องรอให้มีคำสั่ง คสช.ที่จะออกมาเพื่อคลายล็อกให้ทำกิจกรรมบางอย่างก่อน ซึ่งในกรอบ 90 วันนั้น เราจะแบ่งเพื่อความสะดวกให้ 60 วันแรก ใช้สำหรับแบ่งเขตเลือกตั้ง และอีก 30 วันจะใช้ในการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง 

 

"ทั้งนี้ คำสั่ง คสช.เพื่อคลายล็อกจะออกมาเร็วๆ นี้ และไม่จำเป็นต้องมีการประชุม คสช.เพื่อให้ความเห็นชอบแล้ว เพราะคำสั่ง คสช.เสร็จเรียบร้อยแล้ว และเมื่อมีการคลายล็อกแล้ว ทราบว่า กกต.จะนัดประชุมพรรคการเมืองทั้งหมดในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อซักซ้อมและตอบคำถามที่พรรคการเมืองสงสัย และหลังจากนั้นจะมีการประชุมร่วมระหว่าง คสช. และพรรคการเมือง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นประธาน" รองฯ วิษณุ ระบุ

   

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรอบเวลาเลือกตั้งขณะนี้ยังเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เคยมีใครพูดเป็นอย่างอื่น ต่อข้อถามว่า ฝ่ายการเมืองเคยออกมาวิจารณ์ว่ากรอบเวลาหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้น้อยเกินไป นายวิษณุ ตอบว่า กรอบเวลาหาเสียงครั้งนี้ถือว่านานที่สุดที่เคยมีในประเทศไทย เพราะก่อนหน้านี้ที่เคยให้เลือกกันภายใน 90 วันหลังยุบสภา แม้ฟังดูเหมือนจะนาน แต่ยังไม่สามารถเลือกได้ ยังต้องไปออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ต้องรับสมัคร กว่าจะรู้หมายเลขผู้สมัคร แล้วเริ่มหาเสียง ไม่เคยมีนานถึงขนาดนี้ตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมา”

 

ส่วนเมื่อถามว่า อายุของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีถึงเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า สนช.จะสามารถทำงานต่อไปได้จนถึง 1 วัน ก่อนวันเปิดสภาผู้แทนราษฎร และเขาสามารถได้รับเลือกเป็น ส.ว. ได้ เพราะไม่มีอะไรห้าม