เชื่อประชาธิปัตย์สู้ศึกหัวหน้าพรรคแบบพี่น้อง สมาชิกวิจารณญานในการเลือก ย้ำมั่นใจไม่มีใครทิ้งพรรค

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้(17 กันยายน) ว่า จะมีการประชุมเพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และจะมีการพูดคุยเรื่องงบการเงินของพรรคที่ไม่เคยได้มีการพูดคุยกันในช่วงที่ผ่านมา  รวมถึงเรื่องการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชี และกฎระเบียบการเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งมีความชัดเจนว่าจะมีการหยั่งเสียงเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ส่วนรายละเอียดว่าจะให้สมาชิกเป็นผู้หยั่งเสียงทุกคนหรือไม่นั้น ต้องรอมติจากที่ประชุมอีกครั้ง

ส่วนการที่ขณะนี้มีสมาชิกพรรคประกาศเข้าร่วมลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น โดยส่วนตัวเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะประชาธิปัตย์ไม่มีใครเป็นเจ้าของ  ไม่มีใครสั่งใครได้ แต่ละคนน่าจะมีความคิดที่อยากปฏิรูปพรรค รวมถึงเสนอวิธีทำงานเพื่อแก้ปัญหาประเทศชาติ ถ้าหากคนๆ นั้น มีความซื่อสัตย์สุจริตก็สามารถลงสมัครได้

 

พรรคประชาธิปัตย์

 

สำหรับการประกาศชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. นั้น ทางพรรคไม่ขัดข้อง และไม่เกี่ยวกับการที่นายอลงกรณ์ เคยอยู่ใน สปท. หากเป็นเรื่องที่กฎหมายสามารถกระทำได้ ทางพรรคก็ไม่มีอะไรติดใจ

ส่วนกรณีที่ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. จะสามารถดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้หรือไม่นั้นมองว่า อย่าเพิ่งไปกีดกันใคร  เพราะเชื่อว่าสมาชิกทุกคนมีวิจารณญาณที่ดีในการเลือกหัวหน้าพรรค ไม่คิดว่าเรื่องการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะเป็นการต่อสู้ภายในพรรค แม้แต่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก และนายถาวร เสนเนียม ก็มาพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แล้ว ซึ่งจะมีการแข่งขันกันอย่างตรงไปตรงมา แบบพี่แบบน้อง หากใครแพ้ก็จะช่วยงานในพรรคต่อ

 

พรรคประชาธิปัตย์

 

อย่างไรก็ตาม หากท้ายที่สุดแล้วมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคจะกระทบกับจำนวน ส.ส หรือไม่นั้น เชื่อว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่ยังอยู่ในขณะนี้คือของจริง เพราะเราได้คัดกรองคนมาระดับหนึ่ง และเชื่อว่าคงไม่มีใครทิ้งพรรค ถ้าหากจะทิ้งก็คงทิ้งไปนานแล้ว เพราะที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ก็เป็นฝ่ายค้านมาโดยตลอด

 

พรรคประชาธิปัตย์

 

ส่วนประเด็นการคลายล็อคก็ยังมีเรื่องบางอย่างที่มีความไม่ชัดเจนอยู่หลายเรื่อง อาทิ ประเด็นการหาเสียงผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะต้องไปหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันที่ 28 กันยายน นี้ ซึ่งทางผู้อำนวยการพรรคได้เตรียมเรื่องที่จะเข้าทำการหารือไว้แล้ว