อย่าให้มีอีก! "บิ๊กตู่" จี้หาสาเหตุช้างล้มบางพลี เหตุใดจึงนำช้างออกมาเดินเร่ร่อน ทั้งที่มีกฎหมายควบคุมอยู่ พร้อมสั่งลงโทษคนทำผิด หากเจ้าหน้าทื่ละเลยโดนด้วย

 

อย่าให้มีอีก! "บิ๊กตู่" จี้หาสาเหตุช้างล้มบางพลี เหตุใดจึงนำช้างออกมาเดินเร่ร่อน ทั้งที่มีกฎหมายควบคุมอยู่ พร้อมสั่งลงโทษคนทำผิด หากเจ้าหน้าทื่ละเลยโดนด้วย

 

วันนี้ (17 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท..สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ติดตามข่าวช้างพลายเดินตกท่อและถูกไฟดูดจนล้ม ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ วานนี้ โดยได้กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องชันสูตรหาสาเหตุที่จริงว่า เกิดจากอะไร หลังจากเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาควาญช้างฐานเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งสอบสวนด้วยว่า ควาญช้างเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองช้างที่แท้จริงหรือไม่ และเหตุใดจึงนำช้างออกมาเดินเร่ร่อนในลักษณะเช่นนี้ ทั้ง ๆ ที่มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแลบังคับใช้ กม.ละเลยหรือไม่ พร้อมทั้งให้พิจารณาลงโทษอย่างจริงจัง

 

นายกฯ ยังย้ำด้วยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก และช้างเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมืองของไทย เมื่อเกิดเหตุขึ้นจึงเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่สบายใจ ขณะเดียวกันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งป่าไม้และสัตว์ป่า จึงยอมไม่ได้เช่นเดียวกัน


 

"ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเข้มงวดกับการดูแลเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนไม่ให้สนับสนุนการกระทำที่ผิดกฎหมาย และแจ้งเบาะแสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทันทีเมื่อพบเห็น"

 

ทั้งนี้ เรื่องนี้เป็นผลมาจากการที่ "พลายนำโชค" ลูกช้างเพศผู้อายุ 10 ปี ถูกควาญนำมาเดินเร่ขายอาหารอาหารในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ แล้วตกท่อถูกไฟดูดล้ม และจากการตรวจสอบไมโครชิปที่ฝังไว้ พบข้อมูลบางส่วนตรงตามตั๋วรูปพรรณช้างที่ระบุเป็นช้างบ้าน ไม่ใช่ช้างป่า จึงอนุญาตให้นำซากพลายนำโชคกลับ จ.สุรินทร์


ขณะที่ตำรวจภูธรบางพลี ได้ดำเนินคดีควาญช้างทั้ง 2 คน ในข้อหาเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยไม่มีใบอนุญาต ทารุณกรรมสัตว์ ใช้งานสัตว์เกินสมควร และกระทำผิด พ.ร.บ.ทางหลวง ห้ามสัตว์เลี้ยงอยู่บนไหล่ทาง ส่วนจะมีการแจ้งข้อหาอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ อยู่ที่การพิจารณา สำหรับควาญนั้น พบ 1 คน มีประวัติเคยถูกจับ-ปรับ คดีลักษณะนี้มาแล้ว ตำรวจยังขอให้ประชาชน หากพบช้างเร่ร่อน ให้รีบแจ้งเพื่อดำเนินคดี