นับว่าถึงที่สุดแล้ว! "ศาลฎีกา" ยืนยกฟ้อง "กลุ่มผู้ต้องหาซุ่มยิงขวัญชัย-แดงอุดร" คาบ้านพักปี 57

นับว่าถึงที่สุดแล้ว! "ศาลฎีกา" ยืนยกฟ้อง "กลุ่มผู้ต้องหาซุ่มยิงขวัญชัย-แดงอุดร" คาบ้านพักปี 57

 

"ศาลฎีกา" ยืนยกฟ้อง "กลุ่มผู้ต้องหาซึ่งเป็นอดีตทหาร และอส. จากคดีซุ่มยิง"นายขวัญชัย ไพรพนา" แกนนำแดงอุดรฯ เมื่อปี 2557 จนเจ้าตัวเป็นอัมพฤษครึ่งซีกซ้าย และตาซ้ายมองไม่เห็น 

 

วันนี้ (18 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดอุดรธานี "นายขวัญชัย สาราคำ" หรือ "ไพรพนา" อดีตประธานชมรมคนรักอุดร พร้อม "นายกรวีร์ สาราคำ" บุตรชาย เดินทางมารับฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ "นายขวัญชัย" ถูกคนร้ายลอบยิงด้วยอาวุธสงครามปืนอาร์ก้าที่บ้านพัก สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดเร 97.5 เมกกะเฮิร์ต  ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อเช้าวันที่ 22 มกราคม 2557 จนนายขวัญชัยฯ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และรักษาตัวจนหาย แต่ปัจจุบันต้องเป็นอัมพฤษครึ่งซีกซ้าย และตาซ้ายมองไม่เห็น 


 

หลังเกิดเหตุตำรวจสามารถแกะรอย และทราบกลุ่มมือปืน ทั้งได้หลักฐานอาวุธปืนอาร์ก้า 3 กระบอก และรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ “ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตรตรองไว้ก่อน” ซึ่งต่อมาผู้ก่อเหตุอันประกอบไปด้วย "ร.ต.หรือ นายปรัชญา จันทร์รอดภัย" , "จ.ส.อ.หรือ นายมาวิน ยางบัว" , "จ.ส.ท.หรือ นายวิโรจน์ พิมพ์สิงห์" , "ส.อ.หรือ นายชานนท์ ทับทิมทอง" , "จ.ส.อ.หรือ นายจุฑาทร เนียมทอง" ทหารสังกัด พล.ร.9 และ "นายมะดือนัง หรือ มะตือนัง มะแซ" อส.จังหวัดนราธิวาส 


และต่อมาอัยการส่งฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด โดยมีนายขวัญชัยฯ เป็นโจทก์ร่วมฟ้องในคดี “เจตนาฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” รวมทั้งฟ้องเรียกค่าเสียหาย 2,879,403 บาท

 โดยมีนายขวัญชัยฯ เป็นโจทก์ร่วมฟ้องในคดี “เจตนาฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” และฟ้องเรียกค่าเสียหาย 2,879,403 บาท ซึ่งศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ทั้ง 2 ศาล โดยศาลพิเคราะห์ว่า  คดีนี้หลักฐานที่ทางฝ่ายโจทก์ยื่นมาไม่เชื่อมโยงกัน ทั้งรถ ทั้งอาวุธปืนในวันเกิดเหตุ จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง และครั้งนี้ศาลฎีกาได้พิพากษายกฟ้องเช่นกัน ซึ่งถือเป็นที่สุดของการพิจารณาคดีนี้

 

หลังคำพิพากษานายขวัญชัย ไพรพนา กล่าวว่า ยอมรับในคำวินิจฉัย จากนี้ตนก็จะใช้ชีวิตตามปกติกับครอบครัว ทำบุญไหว้พระ และต้องรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บที่ถูกยิงต่ออีก และหลังจากออกจากเรือนจำคดีทำร้ายกลุ่มพันธมิตรฯ ที่หนองประจักษ์ ก็ไม่ได้จัดรายการวิทยุแล้ว ต่อไปนี้ก็คงออกงานสังคม พบปะสมาชิกชมรมคนรักอุดรฯ บ้างเท่านั้น 

 

อ่าน ศาลยกฟ้องผู้ต้องหาซุ่มยิง"ขวัญชัย" ปี 57 ชี้หลักฐานโจทก์ไม่ชัด