"ไก่อู" สวน "นกม.พรรคใหญ่" หลังโวยคลายล็อกไม่สุด ยันทุกอย่างตามขั้นตอน-มีมาตรการผ่อนปรนเป็นระยะ-อย่าหาเหตุมาโวย

"ไก่อู" สวน "นกม.พรรคใหญ่" หลังโวยคลายล็อกไม่สุด ยันทุกอย่างตามขั้นตอน-มีมาตรการผ่อนปรนเป็นระยะ-อย่าหาเหตุมาโวย

 

"ไก่อู" สวน "นักการเมืองพรรคใหญ่" หลังโวยคลายล็อกไม่สุด ยันทุกอย่างตามขั้นตอน-มีมาตรการผ่อนปรนเป็นระยะ

 

วันนี้ (16 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองออกมาวิจารณ์ว่าคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 13 / 2561 เรื่องการดำเนินการตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง(เพิ่มเติม)ทำให้พรรคการเมืองทำงานง่ายขึ้น

 

แต่เป็นการล่ามโซ่พรรคการเมือง ด้วยการปิดหูปิดตาประชาชนและไม่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองจัดทำนโยบาย โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ว่า ก็บอกแล้วว่าคลายล็อก ก็ต้องเป็นระยะๆไป ซึ่งตนก็คิดว่าเป็นไปตามขั้นตอนที่เคยมีการแจ้งไว้แล้วไม่ใช่เพิ่งมาคิดวันนี้ว่าจะค่อยๆ คลายล็อก และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็ชี้แจงแล้วว่า ยังมีเวลาพอที่จะดำเนินการ ซึ่งตนก็เข้าใจว่าคงทำอะไรได้ไม่เต็มที่นัก แต่ก็เพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เดินไปถึงวันเลือกตั้งได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นเสียก่อน 

 

เมื่อถามว่า คสช. และรัฐบาลใช้ความไม่สงบเป็นข้ออ้างในการไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองนั้น พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า แล้วไม่กลัวความไม่สงบหรือ ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็เคยชี้แจงไปแล้วว่า สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง เอาเป็นว่าจะมีการคลายล็อกเป็นระยะขอให้อดทนหน่อยแล้วกัน 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าการไม่ปลดล็อกและไม่ยกเลิกใช้มาตรา 44 ชี้ให้ต่างชาติเห็นว่าไทยยังไม่ปกติหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ท่านสรรหาเหตุผลมาเพื่อที่ท่านอยากจะทำการเมือง100 เปอร์เซ็นต์ เต็มในเวลานี้ ก็พยายามหยิบยกหลายเรื่องมา แต่ขอให้เข้าใจว่า คสช. พยายามคลายล็อก มีมาตรการผ่อนออกมาเป็นระยะ


ทั้งนี้ เรื่องนี้เป็นผลมาจากการที่ก่อนหน้านี้ นายชวลิต ออกมาโจมตีรัฐบาล คสช. ทำนองว่า การที่รัฐบาลแค่คลายล็อก แต่ยังไม่ปลดล็อก ต้องการปิดประตูตีแมว คือเป็นการเอาเปรียบทางการเมือง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าไม่เป็นกลาง  ทำอย่างกับเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนที่ดูน่ากลัว ต้องใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ควบคุมไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง  ฯลฯ