แน่หรือ?! "บิ๊กป้อม-เกาะโต๊ะขอตำแหน่งแน่หรือ" ไม่ใช่เสียงยี้ "ญาติผู้พี่ตน" ระงมหนักทั้งกองทัพ-จึงตัดใจเปลี่ยนตัวหรือ?

แน่หรือ?! "บิ๊กป้อม-เกาะโต๊ะขอตำแหน่งแน่หรือ" ไม่ใช่เสียงยี้"ญาติผู้พี่ตน"ระงมหนักทั้งกองทัพ-จึงตัดใจเปลี่ยนตัวหรือ?

 

แน่หรือ?! "บิ๊กป้อม-เกาะโต๊ะขอตำแหน่งแน่หรือ" ไม่ใช่เสียงยี้ ""พลเอก ชัยสิทธิ์ ชินวัตร-ญาติผู้พี่ตน" ระงมหนักทั้งกองทัพ-จึงตัดใจเปลี่ยนตัว เพราะคุมสถานการณ์ไม่ได้ไม่ใช่หรือ?


 

การถือโอกาสเคลื่อนไหวทางการเมืองในวาระครบรอบ 12 ปีรัฐประหารยุค คมช. 2549 ของอดีตนายกฯ ผู้อื้อฉาว "ทักษิณ ชินวัตร" ดูจะก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย โดยเฉพาะประเด็นที่เขาแขะ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหมด้วยประโยคที่ว่า "ท่าทีและน้ำเสียงขึงขังน่ากลัวจัง ไม่นุ่มนวลอ่อนหวานเหมือนตอนมาเกาะโต๊ะขอเป็น ผบ.ทบ.เลย" หลัง "พล.อ.ประวิตร" ถามทักษิณว่า "ที่บ้านเมืองวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะใคร แต่ไม่ใช่พวกเราแน่นอน เพราะพวกเราไม่ได้เกี่ยวข้อง เราออกมาแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติ" บิกป้อมระบุ และไล่ให้ "ทักษิณ" ไปเคลียร์คดีที่ยังหนีโรงหนีศาลให้เรียบร้อยก่อน...ค่อยมาว่าคนอื่น


...ที่จริง ก็ไม่มีใครล่วงรู้ความจริงว่า...ข้อเท็จจริงที่บุคคลทั้ง 2 ตอบโต้กันนั้น...ใครจริง...ใครเท็จกันแน่ เพราะมีแต่คนทั้งคู่เท่านั้น ที่รู้อยู่แก่ใจว่า...ใครจริง...ใครโกหกแต่หากดูจากท่าทีล่าสุดของ "บิ๊กป้อม" ก็ดูจะไม่ให้ราคา....กับทักษิณมากนัก เมื่อถูกถามถึงกรณีนี้

 

 

จริงอยู่ "บิ๊กป้อม" นั่งเบอร์ 1 กองทัพบกยุคทักษิณเรืองอำนาจ...เมื่อปี 2547 เรื่องนี้ไม่มีใครเถียง แต่ทว่า...ถึงกับ "เกาะโต๊ะขอตำแหน่ง" ตามที่ "ทักษิณ...โยนระเบิดออกมา...แบบตีหัวเข้าบ้าน"...นั่นเป็นเรื่องจริงแน่หรือ เพราะใคร ๆ ก็รู้กันดีว่า ช่วงนั้นตัว "บิ๊กป้อม" เองก็อยู่ในไลน์แคนดิเดตของ "ผบ.ทบ." มาโดยตลอดอยู่แล้ว
เพราะเป็น "แม่ทัพภาคที่ 1" ซึ่งคุมกำลังหลักในกรุงเทพฯ-และภาคกลาง" ช่วงปี 2545 และขึ้นเป็น "ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก" ซึ่งถือเป็น 5 เสือ ทบ.ในปี 2546 ก่อนจะขึ้นนั่งเบอร์ 1 กองทัพบกในอีก 1 ปีถัดมา หลังนายทักษิณ เขี่ยทิ้ง "พลเอก ชัยสิทธิ์ ชินวัตร" ญาติผู้พี่ที่ข้ามห้วยจาก..."ทหารช่าง" มานั่ง ผบ.ทบ.อยู่แค่ 1 ปี แล้วดีดให้ไปเป็น ผบ.สูงสุดปีสุดท้ายก่อนเกษียณ

 

ลือกันให้แซ่ดในวงการทหารในช่วงนั้นว่า...หลัง พล.อ.ชัยสิทธิ์ นั่งเบอร์ 1 กองทัพบกในช่วงนั้น มีกระแสต่อต้านอย่างหนักภายในกองทัพ เพราะมองว่า "พลเอก ชัยสิทธิ์" มาจากเหล่าทหารช่าง ซึ่งแทบไม่เคยมีมาก่อน ทำให้การยอมรับในกองทัพบกมีอยู่น้อย เพราะที่ผ่านมาตำแหน่ง "ผบ.ทบ." ส่วนใหญ่จะมาจากเหล่ารบเป็นหลัก 

 

แต่ความที่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ นามสกุลเดียวกับนายกฯ ขณะนั้น จึงทำให้เขาข้ามห้วยมาแบบที่ขุนทหารสายรบหลายคนต้องทำตาปริบๆ แล้วจะว่าไปก็เป็นทักษิณเองนั่นแหล่ะ...ที่พยายาม "กินรวบ" สถาบันหลักของชาติตามลักษณะของ "ผู้เหิมอำนาจ" ทั้งสภาสูง สภา ส.ส. รวมทั้งกองทัพ หรือแม้แต่ศาล โดยเขาสั่งย้ายญาติผู้พี่ จากกองบัญชาการทหารสูงสุด มาเสียบที่ตำแหน่ง ผบ.ทบ. โดยไม่สนธรรมเนียมปฏิบัติของกองทัพ แต่เมื่อเวลาพิสูจน์แล้วว่า  "พล.อ.ชัยสิทธิ์" ไปต่อไม่ไหว โดยเฉพาะปัญหาไฟใต้ที่ปะทุครั้งแรกด้วยการปล้นปืนเมื่อปี 2547 แล้วกองทัพไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทำให้ "พล.อ.ชัยสิทธิ์" แทบจะหมดสภาพ ผบ.ทบ.ไปโดยพลัน แต่ด้วยความเป็น "ชินวัตร" ด้วยกัน

 

ทักษิณจึงดีดให้ไปนั่ง ผบ.สูงสุด แทน...อย่างน้อยก็ไว้หน้าพี่น้อง...ขณะที่เสียงยี้...ก็ดังระงมขึ้นอีกครั้งในกองทัพ...พร้อม ๆ กับเป็นการเปิดทางให้ "บิ๊กป้อม" กลับเข้าสู้แคนดิเดตเก้าอี้เบอร์ 1 แห่งกองทัพบกอีกหน


 

"วาสนา นาน่วม" นักข่าวสายทหารถึงกับระบุในเพจตนเอง "Wassana Nanuam" บางช่วงตอนว่า 
 

"บิ้กป้อม ถือเป็น ดาวรุ่ง คนเก่ง ในทบ.คนหนึ่ง ที่โตมาในไลน์ แต่ เสีย จังหวะ เพราะ โดน พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ผบ.ทบ.ในขณะนั้น จับดอง

 

เรื่องราว มากมายเกิดขึ้นระหว่างทาง ....

 

จนในที่สุด. “ทักษิณ” ไฟเขียว ให้ เด้ง บิ๊กตุ้ย พลเอก ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญาติผู้พี่ ที่เป็น ผบ.ทบ. มา1 ปี มาแขวนเป็น ผบ.สส. แล้ว เปิดทางให้ บิ๊กป้อม ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. 1 ปี ก่อนเกษียณ

 

ครั้งนั้น ทำให้ พลเอกชัยสิทธิ์ รุ่นพี่ ตท.5 กับ พลเอกประวิตร ตท .6 ไม่มองหน้า กันเลย และมีเริ่องคาใจกันมาจนทุกวันนี้"

 

ข้อความของวาสนา ก็บอกชัดว่า "บิ๊กป้อม" ถือเป็นดาวรุ่งคนหนึ่งในไลน์ ทบ. และเมื่อบวกรวมกับผลงานของ "พลเอก ชัยสิทธิ์ ชินวัตร" ญาติผู้พี่ของทักษิณเอง...ที่เข็นต่อไม่ไหว...กระทั่งต้อง "เปิดไฟเขียวให้เด้ง" ก็สะท้อนชัดว่า...ใยเก้าอี้ ผบ.ทบ.จึงว่างลง และ  "บิ๊กป้อม" จึงผงาดขึ้นมาได้


...ส่วนเรื่อง "เกาะโต๊ะขอตำแหน่งนั้น" จริงเท็จแค่ไหน...หากปะติดปะต่อจิ๊กซอว์ข้อมูลข้างต้น...ย่อมน่าจะพบคำตอบได้เองว่า....ใครพูดจริง...ใครเป็นผู้ใหญ่เลี้ยงแกะ


เพราะอย่าลืมว่า...ช่วงที่ "บิ๊กป้อม" ขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ.นั้นเป็นปลายปี 47 ซึ่งเหลืออีกแค่ 1 ปี ทักษิณจะหมดวาระ และจะตั้งเกิดเลือกตั้งใหญ่ในปี 48 ซึ่งในห้วงยามที่มันชี้เป็นชี้ตายเช่นนี้...นายทุนนักการเมืองอย่างทักษิณไม่ยอม...ปล่อยเก้าอี้ "ผบ.ทบ." ไปให้คนอื่นแน่...หากยังเข็นต่อไปได้