สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่หาได้ยากเย็นแสนเข็ญเช่นนี้  อีกไม่นานเกินรอก็คงจะได้รู้กัน จะอยู่ใต้ปีกตะกลูชินฯหรือไม่นั้น งานนี้ต้องติดตามอย่างใกล้

เกมการเมืองที่ปี่กลองการเลือกตั้งได้ดังขึ้นเรื่อยๆ ภายหลังจาก คสช. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มีคำสั่งมาตรา 44 คลายล็อกทางการเมือง ไฟเขียว เปิดทางให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมในช่วง 90 วันก่อนที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้

 

โดยสามารถทำ 7 กิจกรรมได้  หาสมาชิกพรรค และการตั้งสาขาพรรค ,จัดประชุมใหญ่พรรค , จัดทำนโยบายของพรรค ,แสดงความเห็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ,การสรรหาผู้สมัครรับ ,การใช้สื่อออนไลน์ติดต่อกับสมาชิกพรรค  และประเด็นที่โฟกัสเป็นพิเศษ คือ การเดำเนินการเลือกหัวหน้าพรรค 

ความเคลื่อไหวของฝั่งพรรคการเมืองอย่าง “เพื่อไทย” ล่าสุดวันนี้(21ก.ย.61)  ได้มีการนัดถกประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรค เพื่อยกร่างแก้ไขข้อบังคับพรรค ที่จะเสนอต่อที่ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรคเดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรค นายดนุพร ปุณณกันต์ รักษาการรองเลขาธิการพรรค และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย  นายเอกธนัช อินทร์รอด รักษาการนายทะเบียนสมาชิกพรรค

 

ตุลานี้รู้แน่!! หัวหน้า‘เพื่อไทย’ ใต้ปีกตระกูล"ชินวัตร"หรือไม่ ?

 

ภายหลังการประชุมนายภูมิธรรม ได้แถลงผลโดยระบุว่า พรรคเพื่อไทย "เรายังมีชีวิตอยู่และเราจะมีชีวิตต่อไป" จะดำเนินงานโดยเอาสิ่งที่เป็นหัวใจ ของการแก้ไขปัญหาไปสู่ประชาชน .. สำหรับการพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้งวันที่ 28 กันยายนนี้ จะได้หารือถึงความไม่ชัดเจนในหลายเรื่อง พร้อมมองว่าสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ปกติ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของผู้มีอำนาจ เช่นคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ลงพื้นที่พบปะประชาชน มีข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสม

 

ตุลานี้รู้แน่!! หัวหน้า‘เพื่อไทย’ ใต้ปีกตระกูล"ชินวัตร"หรือไม่ ?

 

ท่าทีของผู้มีอำนาจ ส่อว่า มีความมุ่งหมายในเรื่องการเมือง แต่กลับไม่เปิดโอกาสให้พรรคอื่น ได้ทำหน้าที่ในฐานะพรรคการเมืองโดยเฉพาะการพบปะประชาชนอย่างเต็มที่ แนวทางดังกล่าวสังคมจึงมองว่าผู้มีอำนาจกำลังชิงความได้เปรียบ

 

ตุลานี้รู้แน่!! หัวหน้า‘เพื่อไทย’ ใต้ปีกตระกูล"ชินวัตร"หรือไม่ ?

 

สำหรับการหารือในวันนี้ ได้พูดถึงการแก้ไขข้อบังคับพรรค เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ วิธีการเลือกหัวหน้าพรรค การเลือกกรรมการบริหารพรรค เพื่อเป็นแนวทางนำไปสู่การคัดเลือกผู้สมัครของพรรค

 

จากนั้นในวันพุธที่ 3 ตุลาคม พรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค และตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทยเพื่อนำข้อมูลมาทำเป็นร่างข้อบังคับ

 

โดยในเวลา 17 นาฬิกาของวันนี้ จะลงรายละเอียดต่างๆในเว็บไซต์โดยเฉพาะคำประกาศ คำประกาศอุดมการณ์ คำประกาศเจตนารมณ์ คำประกาศนโยบายของพรรคเพื่อนำไปใช้กำหนดโครงสร้างบริหาร อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 26 กันยายน จะเชิญอดีตส.ส. อดีตรัฐมนตรี และสมาชิกที่สนใจประมาณ 300 คน มาดูรายละเอียดทั้งหมด จากนั้นตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนเป็นต้นไปจะเปิดรับสมาชิกใหม่พรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติ ตั้งสาขาพรรค 4 สาขาประกอบด้วยที่จังหวัดอุดรธานี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดนครศรีธรรมราช

 

จากนั้นวันที่ 28 ตุลาคม จะเรียก ประชุมใหญ่พรรคอีกครั้ง เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค รวม21คน ขณะเดียวกัน ที่ประชุม จะเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัคร ไปในคราวเดียวกัน  นายภูมิธรรมเปิดเผยว่า บุคคลที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีหลายคนที่มีความสามารถ  ที่สำคัญจะต้องมีอุดมการณ์และจุดยืน ในทิศทางเดียวกับพรรค สามารถนำพาพรรค เดินหน้าอย่างเข้มแข็ง

 

ตุลานี้รู้แน่!! หัวหน้า‘เพื่อไทย’ ใต้ปีกตระกูล"ชินวัตร"หรือไม่ ?

 

ทั้งนี้ ที่ต้องจับตาคือ ใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่  ที่จะขึ้นมาคุมบังเหียน เพื่อมาทำหน้าที่ขุนพลในศึกเลือกตั้ง แต่แรกเริ่มเดิมที่ ลือหนาหูว่า ตั้งแต่หลังการรัฐประหาร “ทักษิณ ชินวัตร” ได้วางตัว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์  อดีตรัฐมนตรีหลายสมัยยุครัฐบาลนายทักษิณ และเป็นนักการเมืองไม่กี่รายที่นายทักษิณไว้วางใจ จนวางเป็นทายาทการเมือง   แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคของหญิงหน่อย แรงต้านจากเจ๊แดง  “เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” น้องสาวแท้ๆทักษิณ เจ้าแม่วังบัวบาน ซึ่งก็มีเสียงซุบซิบอีกว่า “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” สามีเจ๊แดง ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ว่าที่แคนดิเดต ชิงหัวหน้าพรรค  ต่อมาก็ปรากฏชื่อใหม่มาแรงคือชื่อของ “ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์” ลูกชายของ “เจ๊แดง” หลานชายแท้ๆ ของทักษิณ

 

ตุลานี้รู้แน่!! หัวหน้า‘เพื่อไทย’ ใต้ปีกตระกูล"ชินวัตร"หรือไม่ ?

 

ตามมาติดๆ ก็คงเป็นชื่อของ ณัฐพงศ์ คุณกรวงศ์ เป็นสามีของ “น้องเอม” พิณทองทา ชินวัตร หรือลูกเขยทักษิณเช่นกัน ปัจจุบันเป็นผู้บริหารของกลุ่ม SC ASSE หลังจาก มีสัญญาณจากนายใหญ่ ชัดเจนแล้วว่าต้องการให้ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของพรรค...โดยจะควานหา "คนรุ่นใหม่" แต่ฝันก็ดับสิ้น เพราะเจ้าตัวออกมาสยบ พร้อมบอก ขออยาที่เดิมดีกว่า!! 

 

ตุลานี้รู้แน่!! หัวหน้า‘เพื่อไทย’ ใต้ปีกตระกูล"ชินวัตร"หรือไม่ ?

และสำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่หาได้ยากเย็นแสนเข็ญเช่นนี้  อีกไม่นานเกินรอก็คงจะได้รู้กัน จะอยู่ใต้ปีกตะกลูชินฯหรือไม่นั้น งานนี้ต้องติดตามอย่างใกล้