"จบแล้ว-พวกปากอ้าง ปชต."! สะพัด"ทักษิณ" เคาะ"สมชาย" นั่งเบอร์ 1 พท. หากจริงตามนั้น-ที่โพนทะนามาก็แค่ลวงโลก

"จบแล้ว-พวกปากอ้าง ปชต."! สะพัด"ทักษิณ"เคาะ"สมชาย" นั่งเบอร์ 1 พท. หากจริงตามนั้น-ที่โพนทะนามาก็แค่ลวงโลก

 

 

 

"จบแล้ว-พวกปากอ้าง ปชต."! สะพัด"ทักษิณ" เคาะ "สมชาย" นั่งเบอร์ 1 พท. หากจริงตามนั้น-ที่โพนทะนาว่าตนเองเป็นฝ่าย ปชต.ก็แค่ลวงโลกทั้งเพ

 

ท่ามกลางการตบเท้า เพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับใหม่ของสมาชิกพรรคเพื่อไทยวันนี้ (26 ก.ย.) โดยว่ากันว่าบรรดาอดีตรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทยจากทุกสารทิศ รวมทั้งแกนนำ นปช. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ต่างมากันอย่างพร้อมเพรียง ดูจะทำให้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก

 

โดย "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รักษาการเลขาธิการพรรคฯ เปิดเผยว่า วันนี้มีเรื่องที่ต้องทำ 2 เรื่องที่สำคัญ  คือ 

 

1.การจัดการข้อบังคับพรรค ซึ่งผ่านการลงมติของคณะกรรมการบริหารพรรคฯ  และเผยแพร่บนหน้าเว็ปไซต์ของพรรค ทั้งเรื่องอุดมการณ์ เจตนารมณ์ แนวนโยบายของพรรคฯ เรียบร้อยแล้ว
  

 

2.เรื่องโครงสร้างการทำงานในอนาคต ซึ่งเราจะได้หารือกันทั้งหมด เพื่อจะเข้าไปสู่การอนุมัติข้อบังคับพรรคส่วนใหญ่ซึ่งจะจัดในวันที่ 3 ต.ค.61 

 

ส่วนเรื่องการสรรหาหัวหน้าพรรคตัวจริง...ที่เพื่อไทยห่างหายมานาน นายภูมิธรรม ระบุว่า "ก็มีอยู่ในวาระของการพูดคุย ซึ่งรายชื่อหัวหน้าพรรคเรากำลังสำรวจความคิดเห็น และที่มาจากการเสนอแนะจากสมาชิกทุกคน ถ้าเสนอมาเราก็พร้อมที่จะนำชื่อเหล่านั้นมาพิจารณา" 

 

อย่างไรก็ตาม การตบเท้าเพื่อเข้าประชุมใหญ่ของสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังห่างหายมานานกว่า 4 ปีวันนี้ก็ว่ากันไป แต่ทว่าเมื่อ 24 ชั่วโมงก่อน คือแค่วานนี้ กลับมีกระแสข่าว จากแหล่งข่าวพรรคเพื่อไทยอ้างว่า ขณะนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนแล้วว่าจะให้ "นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์" อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ไม่ใช่ "น.ส.สุดารัตน์ เกยุราพันธ์" อย่างที่สื่อคาดการณ์...แหล่งข่าวอ้าง

 

ทั้งระบุด้วยว่า มติดังกล่าวเป็นมติที่ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับสมาชิกพรรคบางส่วนระหว่างเดินทางมาประเทศจีน และเห็นตรงกันว่าชื่อหัวหน้าพรรคควรเป็น "นายสมชาย" ซึ่งสมาชิกที่เดินทางไปต่างก็ไม่มีเสียงค้านแม้แต่รายเดียว

 

 

และพร้อม ๆ กันนั้นก็มีกระแสข่าวด้วยว่า ทาง "พล.ต.ต.จรัญ ชิตะปัญญา" รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ทำหนังสือถึงคณะกรรมการบริหาร และสมาชิกพรรคฯ เพื่อเชิญประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1 ในวันที่ 30 กันยายน นี้  ซึ่งรู้กันดีในผู้สันทัดการเมืองว่า  “พรรคเพื่อธรรม” คือพรรคอะไหล่ที่ซุกอยู่ใต้ปีก “เจ๊แดง-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายใหญ่นั่นเอง

 

และเรื่องนี้มีเหตุผลมาจาก เพื่อเป็นพรรคสำรองให้กับพรรคเพื่อไทย ที่อาจจะเจออุปสรรคทางการเมืองถึงขั้นถูกยุบพรรค จากกรณีการแถลงข่าวครบรอบ 4 ปี คสช. จึงดึงพรรคเพื่อธรรมขึ้นมาเป็นอะไหล่ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น


ทั้งยังวางตัว ผู้ที่จะเข้าไปบริหารพรรคเพื่อธรรม ซึ่งจะเป็นระดับอดีตรัฐมนตรี และสมาชิกของพรรคเพื่อไทยเสียเป้นส่วนใหญ่ โดยโยกตัวเองไปอยู่ในพรรคเพื่อธรรม หรือส่งตัวแทนลงไปอยู่ด้วย


อย่างที่บอกการตบเท้า เพื่อเข้าประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทยก็ว่ากันไป เพราะในอีกด้านอาการเลื่อยขาเก้าอี้ และช่วงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยของหัวหน้ามุ้งต่าง ๆ ก็เป็นไปอย่างถึงพริกถึงขิงมาตลอด ดังเราจะได้เห็นคนเพื่้อไทยตบเท้าเข้าพบ "นายใหญ่" ให้วุ่นไปหมดทั้งที่...จีนแผ่นดินใหญ่...และเกาะฮ่องกง


แม้ล่าสุด "นายภูมิธรรม" จะชิงออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า "นายสมชาย" ถูกวางตัวให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม รองรับกรณีเกิดอุบัติทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทยดังกล่าว โดยยืนยันว่า "นายสมชาย" ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 


แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เขาปฏิเสธข่าวที่ว่า "นายใหญ่" เคาะชื่อ "นายสมชาย" นั่งเบอร์ 1 พรรคเพื่อไทยไปแล้ววานนี้ แม้ภูมิธรรม จะอ้างไว้ในช่วงต้นว่า "กำลังสำรวจความคิดเห็น รายชื่อหัวหน้าพรรคที่สมาชิกพรรคเสนอขึ้นมา"


...ทว่า หากท้ายที่สุดเป็นชื่อของ "นายสมชาย" จริง...คำอ้างสวยหรูต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับ...พรรคประชาธิปไตยของพวกเขา...ก็แทบจะไร้ความหมายไปในทันที เพราะถึงที่สุด...ก็ไม่พ้น "นายใหญ่" เป็นผู้เคาะอยู่ดี