ตามมีอีกเป็นพรวน! "ผบ.ทบ." สั่งหน่วยเกี่ยวข้องหารือฟ้อง"ผู้ขายจีที 200"หรือไม่ หลังศาลฯสั่งคุก9 ปีผู้บริหารฯฉ้อโกง "กรมราชองครักษ์"

ตามมีอีกเป็นพรวน! "ผบ.ทบ." สั่งหน่วยเกี่ยวข้องหารือฟ้อง"ผู้ขายจีที 200" ได้หรือไม่ หลังศาลฯ สั่งคุก 9 ปีผู้บริหารบริษัทฉ้อโกง "กรมราชองครักษ์"

 

"พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท - ผบ.ทบ." สั่งหน่วยเกี่ยวข้องหารือจะฟ้อง"ผู้แทนขายจีที 200" ได้หรือไม่ หลังศาลแขวงดอนเมือง สั่งคุก 9 ปีผู้บริหารบริษัท เอวีเอ แซทคอม ซึ่งเป็นผู้แทนขายคดีที่ "กรมราชองครักษ์" ซื้อเครื่องไป เเต่ใช้การไม่ได้ 

 

วันนี้ (27 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท" ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่ ศาลเเขวงดอนเมืองพิพากษา ผู้บริหาร "บริษัท เอวีเอ แซทคอม จำกัด" ซึ่งเป็นตัวเเทนจำหน่ายเครื่องจีที 200 จำคุก 9 ปี ภายหลังจากที่กรมราชองค์รักษ์ยื่นฟ้อง เนื่องจากเป็นผู้เสียหายได้ทำสัญญาซื้อเครื่องไป เเต่เครื่องไม่สามารถใช้การได้ โดย ผบ.ทบ.ระบุว่า ในส่วนของกองทัพบกคงต้องศึกษารายละเอียดก่อน เพราะตนไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร ซึ่งทราบเพียงคร่าวๆ ว่าที่ผ่านมากองทัพบกยังไม่ได้ดำเนินการยื่นฟ้องในเรื่องดังกล่าว อีกทั้ง มีหลายหน่วยเกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนที่เกี่ยวข้องคงต้องมาหารือว่าจะดำเนินการเช่นเดียวกันหรือไม่ โดยตนยังตอบตอนนี้ไม่ได้


 

ทั้งนี้ คดีนี้สืบเนื่องมาจาก การที่ศาลแขวงดอนเมือง ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง "บริษัทเอวีเอ แซทคอม จำกัด", นายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ ผู้บริหารบริษัทเอวีเอฯ, นายเดชพิภัทร์ วัฒนกิจ, นางศศกร ปลื้มใจ ซึ่งเป็นกลุ่มพนักงานบริษัทเอวีเอ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในคดีฉ้อโกงการจัดซื้อเครื่องตรวจจับอาวุธวัตถุระเบิดและยาเสพติดรุ่น GT200 จำนวน 2 ชุด ชุดละ 9 แสนบาท เป็นเงิน 1.8 ล้านบาท เครื่องตรวจสารระยะไกลและอุปกรณ์ยี่ห้อ Global Technical รุ่น GT200 จำนวน 3 ชุด วงเงิน 3.6 ล้านบาท เครื่องตรวจหาสสารระยะไกลและอุปกรณ์ยี่ห้อ โกลบอล รุ่น GT200 จำนวน 3 ชุด วงเงิน 3.6 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 9 ล้านบาท ซึ่ง "กรมราชองครักษ์" ผู้เสียหายได้ทำสัญญาซื้อเครื่องไป แต่ไม่สามารถใช้การได้ 

โดยจำเลยทั้งหมดเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ ต่อมาศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานฉ้อโกงตามที่อัยการโจทก์ฟ้อง พิพากษาจำคุก "นายสุทธิวัฒน์" จำเลยที่ 2 กรรมละ 3 ปี รวม 3 กรรม คงจำคุก 9 ปี ปรับกรรมละ 6,000 บาท รวมปรับ 18,000 บาท ส่วนจำเลยอื่นให้ยกฟ้อง

 


อย่างไรก็ตาม หลังคำพิพากษา "นายวรอรรถ สุนทรอภิชาติ" ทนายความ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัว งนายสุทธิวัฒน์ง ซึ่งศาลตีราคาประกันเป็นเงินสด 900,000 บาท โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการวางหลักทรัพย์พร้อมยืนยันว่าจะมีการอุทธรณ์คดีต่อ เนื่องจากที่ศาลลงโทษจำคุกวันนี้เนื่องจากศาลเห็นว่าเราเป็นผู้ขาย เมื่อเครื่องใช้งานไม่ได้เราต้องรู้ ซึ่งความจริงเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด เป็นยุทธภัณฑ์เอกชนไม่สามารถครอบครองได้ เราสั่งซื้อตามสเปกที่มีการกำหนดมา พอเครื่องตรวจวัตถุระเบิดลงจากสนามบินก็มีรถทหารมารอรับแล้ว การทดสอบจะต้องทำในห้องเเล็บที่มีศักยภาพทดสอบได้ ตรงนี้จึงเห็นว่าเราไม่รู้เห็นว่าเครื่องชำรุด

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ก่อน ศาลแขวงดอนเมืองก็ได้มีการอ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องกลุ่มจำเลยบริษัทเอวีเอ ซึ่งศาลก็ได้พิพากษาลงโทษจำคุกนายสุทธิวัฒน์ จากการขายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดไป 10 ปี จากการซื้อขาย 12 สัญญา รวมมูลค่า 600 ล้านบาท ซึ่งสำนวนนั้น กองทัพบกเป็นผู้เสียหาย.