รอดไป! "ศาล" ให้ประกัน "6 แกนนำก๊วนอยากเลือกตั้ง" มั่วสุมการเมือง-ชุมนุมราชดำเนิน เดือน ก.พ.

รอดไป! "ศาล" ให้ประกัน "6 แกนนำก๊วนอยากเลือกตั้ง" มั่วสุมการเมือง-ชุมนุมราชดำเนิน เดือน ก.พ.

 

รอดไป! "ศาล" ให้ประกัน "6 แกนนำก๊วนอยากเลือกตั้ง" มั่วสุมการเมืองเกินกว่า 5 คน โดยจัดชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนิน เมื่อเดือน ก.พ. 61 ที่ผ่านมา กำชับห้ามผิดสัญญาประกัน หากผิดเงื่อนไขโดนปรับ 2 แสน

 

วันนี้ (27 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ย่านฟ้อง "นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์" หรือ "จ่านิว" อายุ 25 ปี อดีตศึกษารัฐศาสตร์ มธ. , นายอานนท์ นำภา อายุ 33 ปี อาชีพทนายความ , น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 25 ปี , นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ อายุ 24 ปี อดีตนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มธ. , น.ส.ณัฏฐา มหัทธนาหรือโบว์ อายุ 39 ปี วิทยากรอิสระ และ "นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" อายุ 25 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยนวัตกรรม มธ. แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุด RDN50

 

 

ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดฯ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 สืบเนื่องจากกรณีร่วมกันจัดการชุมนุม "หยุดยื้ออำนาจ หยุดยื้อเลือกตั้ง: หมดเวลา คสช. ถึงเวลาประชาชน" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 ก.พ.61

 

โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ เป็นคดีหมายเลขดำ อ.2893/2561 ซึ่งศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้งหมดฟังแล้ว และสอบคำให้การ จำเลยทั้งหมดก็แถลงให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี ศาลจึงกำหนดนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 19 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งต่อมา ทนายความจำเลยได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหมดโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ 

 

ขณะที่ "ศาล"พิจารณาแล้วก็อนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 6 รายไปโดยไม่จำต้องใช้หลักทรัพย์วางศาล แต่กำหนดว่าหากจำเลยทำผิดเงื่อนไขสัญญาประกัน ก็ให้ปรับจำเลยคนละ 200,000 บาท

 
ด้าน น.ส.ณัฏฐา หนึ่งในแกนนำ เปิดเผยว่า เมื่ออัยการฟ้องต่อศาลก็ต้องยื่นร้องขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งตนได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ด้วย เชื่อมั่นในการผดุงความยุติธรรม จึงไม่ได้พกเงินมา คดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีการแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 กับคนจำนวนมาก ทั้งหมดมี 6 คดี ข้อหานี้นำไปสู่การใช้เงินประกันเยอะ อย่างคดีชุด UN62 มีคนถูกแจ้งข้อหานี้ถึง 15 ราย ใช้เงินประกัน 1.5 ล้านบาท เกินกว่าจำนวนเงินที่รวบรวมได้ ถ้าปล่อยให้สิ่งนี้ดำเนินต่อไป คนอยากเลือกตั้งไม่มีเงินประกันพอสำหรับทุกคน ประเมินแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ถ้าต้องใช้กับทุกคน ไม่น่าจะถูกต้อง

 

“เพราะคู่กรณีของเราโดยตรง คือ คสช.เป็นคนตั้งข้อหา และการตั้งข้อหา 116 ซึ่งเราไม่เข้าข่ายนำมาสู่การที่จะต้องถูกเรียกเงินประกัน ถ้าเราจะระดมเงินกับชาวบ้าน ประชาชนต่อไป เพื่อบริจาคก็เหมือนมาให้ถูกปล้นในความรู้สึก เพราะฉะนั้นเราอยากให้มันหยุดซะที 4 ปีแล้ว แล้วกำลังจะดำเนินสู่การเลือกตั้ง บรรยากาศควรจะเสรีและเป็นธรรม และการใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือในการคุกคามและปิดปากประชาชนจะต้องหยุดได้แล้ว และศาลจะต้องมีส่วนในการหยุดพฤติกรรมแบบนี้ของ คสช.” น.ส.ณัฏฐา ระบุ