จับตาไม่กระพริบ! 29 ก.ย.ประชุม"พลังประชารัฐ" ลุ้นเปิดตัว 4 รมต.คีย์แมนสำคัญ??

ถือเป็นหนึ่งปรากการณ์ทางการเมือง ที่กำลังถูกโฟกัสอย่างมากในช่วงระยะนี้ สำหรับกำหนดการสำคัญการประชุมใหญ่"พรรคพลังประชารัฐ" ในวันที่ 29 ก.ย. 2561 เนื่องเพราะเป็นพรรคการเมือง

ถือเป็นหนึ่งปรากการณ์ทางการเมือง  ที่กำลังถูกโฟกัสอย่างมากในช่วงระยะนี้   สำหรับกำหนดการสำคัญการประชุมใหญ่"พรรคพลังประชารัฐ"   ในวันที่ 29  ก.ย. 2561   เนื่องเพราะเป็นพรรคการเมือง ที่มีกระแสเฝ้าจับตาว่าจะเป็นคีย์สำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล   ยิ่งไปกว่านั้นยังมีภาพลักษณ์ในฐานะเป็นพรรคการเมืองแนวทางใหม่  ที่จะรวบรวมคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาร่วมการทำงาน    ด้วยเป้าหมาย และความมุ่งหวังสูงสุด ที่จะสานต่อแผนการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ 20 ปีของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ได้อย่างเข้าอกเข้าใจและสามารถขับเคลื่อนงานต่าง ๆ  ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

สอดรับกับท่าทีของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  ที่เคยให้สัมภาษณ์บางช่วงบางตอน  ถึงภาพอนาคตทางการเมืองประเทศไทย  ว่า   "สิ่งที่ท่านนายกฯมุ่งหวังก็คืออยากให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน นำพาประเทศไปข้างหน้าไม่กลับไปขัดแย้งกันอีก    ผมปรารถนาดีต่อประเทศชาติ  การบริหารประเทศ  ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ ถ้าท่านนายกฯสละเวลาได้ ก็อยากให้ท่านอยู่ต่อ ก็พร้อมช่วยสนับสนุน เพราะเมื่อมีรัฐบาลหน้าแล้วทุกคนต้องเข้ามาช่วยกันทำงานสร้างสรรค์ให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้ " ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้สื่อความโดยตรง  แต่ก็พอมองเป็นภาพชัดเจนว่าแนวทางการเมืองของดร.สมคิด เป็นไปในทิศทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐมากน้อยขนาดไหน

 

จับตาไม่กระพริบ! 29 ก.ย.ประชุม"พลังประชารัฐ" ลุ้นเปิดตัว 4 รมต.คีย์แมนสำคัญ??

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ ,ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

 

ไฮไลท์หลัก ๆ ในวันที่ 29 ก.ย.ที่ไม่อาจปฏิเสธได้เลยคือ  การเฝ้าจับตาการปรากฎตัวของคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ  จะประกอบด้วยใครบ้าง   จากกระแสข่าวความเคลื่อนไหวก่อนหน้า  ทั้งประเด็นร้อนว่าด้วยการเชื่อมโยงกับกลุ่มนักการเมืองที่รู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี    ทั้งนายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  และนายสมศักดิ์  เทพสุทิน  2 อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย  ที่มีรายชื่อก่อนหน้าว่าเป็นแกนหลักในการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ  โดยมีชื่อของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  เป็นจิ๊กซอร์เชื่อมโยงให้เกิดขึ้น

 

จนกระทั่งเกิดแรงกระเพื่อมและข้อจำกัดทางกฎหมาย  ทำให้ทั้งนายสุริยะและ นายสมศักดิ์ ต้องขยับบทบาทการเคลื่อนไหวมาใช้ชื่อ  "กลุ่มสามมิตร"  แต่ก็สามารถสร้างกระแสข่าวได้ตลอดเวลา  โดยเฉพาะการแสดงจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เป็นนายกรัฐมนตรี   ซึ่งมีกลุ่มอดีตส.ส.จากหลายพรรค แสดงเจตจำนงค์เข้าร่วมอย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ   

 

แม้ว่า  นายชวน ชูจันทร์  ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรตลาดน้ำคลองลัดมะยม   ผู้ริเริ่มการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ   จะเคยให้สัมภาษณ์ว่า  ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีนักการเมืองจากซีกไหน  พรรคไหนมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ   เพราะทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคล  แต่พรรคพลังประชารัฐไม่เคยรังเกียจใคร ถ้าคิดว่าจะช่วยกันขับเคลื่อนประเทศด้วยกัน

 

จับตาไม่กระพริบ! 29 ก.ย.ประชุม"พลังประชารัฐ" ลุ้นเปิดตัว 4 รมต.คีย์แมนสำคัญ??

นายชวน ชูจันทร์ 

ด้วยองค์ประกอบหลายเหตุผลเช่นนี้   จึงทำให้มิติทางการเมืองของพรรคประชารัฐ  นับจากจุดเริ่มต้นของการจัดตั้งพรรคตามกฎหมาย  เมื่อวันที่9  เม.ย. 2561  เดินมาถึงจุดพีคให้ทุกกระแสเฝ้าจับตา  ว่า  นัดหมายการประะชุมในวันที่ 29  ก.ย. นี้ที่อิมแพค เมืองทองธานี    จะมีความชัดเจนในระดับไหน  อย่างไร  เกี่ยวกับโครงสร้างพรรค และแนวทางการบริหารจัดการภายใน  

 

จับตาไม่กระพริบ! 29 ก.ย.ประชุม"พลังประชารัฐ" ลุ้นเปิดตัว 4 รมต.คีย์แมนสำคัญ??

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์

 

สำคัญยิ่งการประชุมดังกล่าว  ยังอาจเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นภาพชัด ๆ ของบุคคล  กลุ่มคณะบุคคล   ที่มีเจตนาเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการจะมีใครบ้าง   ทั้งอดีตส.ส.ที่ลาออจากพรรคเดิม  เพื่อเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ  และอีกกว่า 50 คน ภายใต้กลุ่มสามมิตรที่มีกระแสข่าวก่อนหน้า  ไม่นับรวมอดีตแกนนำกปปส. ที่ผ่านประสบการณ์ทางการเมือง ทั้งในและนอกสภามาแล้ว  ที่เลือกจะหันหลังให้ลุงกำนัน และ พรรค ปชป. อย่าง  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  , นายสกลธี ภัททิยกุล หรือกระทั่ง  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  ฯลฯ ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

 

จับตาไม่กระพริบ! 29 ก.ย.ประชุม"พลังประชารัฐ" ลุ้นเปิดตัว 4 รมต.คีย์แมนสำคัญ??

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ,  นายสกลธี ภัททิยกุล

 

และพลาดไม่ได้กับก้าวจังหวะของ   3  รายชื่อรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจ  ในคณะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  อย่าง  ดร.อุตตม สาวนายน  รมว.อุตสาหกรรม ,  นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รมว.พาณิชย์  , ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์   รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี     ภายหลังจาก  ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี     ได้แสดงตัวจะเข้าสู่สนามการเมืองเป็นครั้งแรก     ในฐานะสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ    เพื่อเป็นหนึ่งแรงขับเคลื่อนผลักดันยุทธศาสตร์ 20  ปีประเทศ ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นจากที่มีการวางฐานรากเริ่มต้นไว้  ทั้งหมดเป็นสถานการณ์ทางการเมืองวันที่ 29  ก.ย. ที่กำลังถูกโฟกัสแบบช็อตต่อช็อต   

 

จับตาไม่กระพริบ! 29 ก.ย.ประชุม"พลังประชารัฐ" ลุ้นเปิดตัว 4 รมต.คีย์แมนสำคัญ??

ดร.อุตตม สาวนายน, ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ , ดร.กอบศักดิ์   ภูตระกูล

 

ตามที่ ดร.กอบศักดิ์ ได้เกริ่นเรียกน้ำย่อยก่อนเข้าร่วมประชุมใหญ่พรรคประชารัฐ   ว่า  "ผมฟังนายกฯบอกว่ารักประเทศชาติ  นี่คือความรู้สึกของทุกคนที่ตัดสินใจจะทำเรื่องนี้  เราอยากทำให้ประเทศดีที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อทุกคน ซึ่งผมยินดี แต่ขอให้รอก่อน อีกไม่กี่วัน ถามว่าสนใจการเมืองหรือไม่ ความจริงผมทำงานการเมืองอยู่แล้ว ช่วยเหลือประชาชน ผมจึงมีความสนใจเช่นกัน นี่คือบ้านเมืองของเรา เรารักประเทศ รักประชาชน  และวันที่ 29 ก.ย.จะมีการประกาศวางจุดยืนต่างๆ รวมถึงนโยบายให้เรียบร้อย คาดว่าจะประกาศพร้อมกันทั้งหมดในคราวเดียว"