น่าจับตามองอย่างยิ่งว่า อะไรจะเกิดขึ้น ในการเลือกตั้ง ในปีหน้าของไทย  เพราะที่ผ่านมากองทัพ มักถูกดึง เข้าหาเรื่องการเมืองมาทุกยุคทุกสมัย

รับมอบตำแหน่ง “ผู้บัญชาการทหารบก” อย่างเป็นทางการ สำหรับ “บิ๊กแดง”  พล.อ อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. คนใหม่ คนที่41 โดย“บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ทำพิธีส่งมอบหน้าที่ ผบ.ทบ.ให้ พล.อ อภิรัชต์ ซึ่งในพิธีรับมอบตำแหน่ง พล.อ อภิรัชต์ ได้กล่าวว่า ตามที่ได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้กระผมดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไปนั้น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้

“กระผมขอน้อมรับหน้าที่อันมีเกียรตินี้ด้วยความสำนึกในความรับผิดชอบ เป็นอย่างยิ่ง”

 

"บิ๊กแดง"ผงาดเต็มรูปแบบ จากผบ.ทบ. สู่เลขาธิการ คสช.!

 

โดยในบางช่วงบางตอน พล.อ อภิรัชต์ กล่าวว่า... “ในการปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกต่อไปนั้น กระผมขอให้คำมั่นว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้วยความสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณ และความรับผิดชอบสูงสุด ที่มีต่อชาติ ราชบัลลังก์ และประชาชน”

 

ขณะทีวานนี้ (27 ก.ย.61) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยระบุให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่เข้าร่วมเป็นสมาชิก คสช. ซึ่งรวมไปถึงบทบาทของ “บิ๊กแดง”  เป็นเลขาธิการ คสช.

 

"บิ๊กแดง"ผงาดเต็มรูปแบบ จากผบ.ทบ. สู่เลขาธิการ คสช.!

 

 

เป็นที่ทราบกันอย่างดี สำหรับความสัมพันธ์ ระหว่าง “บิ๊กแดง” กับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   ต้องถือว่า เป็น “น้องรัก” คนสนิท ที่ “บิ๊กตู่”ไว้วางใจกว่าใคร เรียกได้ว่า บิ๊กแดงเป็นแก้วสารพัดนึก ให้กับบิ๊กตู่เลย เลยทีเดียว 

 

"บิ๊กแดง"ผงาดเต็มรูปแบบ จากผบ.ทบ. สู่เลขาธิการ คสช.!

 

ทั้งในช่วงระหว่างการชุมนุมกปปส. ในปี 57 “บิ๊กตู่” ซึ่งในขณะนั้น นั่งตำแหน่งเป็ย ผบ.ทบ. ได้ดึง ‘บิ๊กแดง’ มาเป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) เพื่อคุมกำลังรบใน กทม.  วงในเขาว่ากันว่า ค่ายนี้แหละ ที่ถูกเรียกใช้ไม่จะเป็นการรัฐประหารครั้งไหนๆ ต่อมาภายหลังการทำรัฐประหารเมื่อปี 57  ‘บิ๊กแดง’ ถูก ‘บิ๊กตู่’ เรียกใช้ ทันที โดยให้มาเป็นหนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็น1ในนายทหาร ระดับสูงอีกนับร้อยนาย

 

 “บิ๊กแดง”ได้รับความไว้วางใจ ให้เข้าไปรับงานสำคัญต่อเนื่อง  อาทิภารกิจ จัดระเบียบ “วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง” ในการ “ปราบมาเฟีย” และร่วมไปถึงปัญหาราคาสลากฯแพง  “บิ๊กตู่” ต้องแต่งตั้ง ‘บิ๊กแดง’ เป็น ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหา- ทลายอิทธิพลอยู่เบื้องหลังตัวแทนจำหน่ยสลากโดยเร่งด่วน

 

"บิ๊กแดง"ผงาดเต็มรูปแบบ จากผบ.ทบ. สู่เลขาธิการ คสช.!

 

และการตั้ง “บิ๊กแดง” ผงาขึ้นเต็มรูปแบบคุมกำลังทหารทั่วประเทศ ในช่วงสถานการณ์การเมืองร้อนเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องที่น่าจะเหมาะสมที่สุด ทั้งปัจจุบัน และ อนาคตข้างหน้าที่ใกล้วันเลือกตั้งเข้าทุกที อีกทั้ง จุดยืน “บิ๊กแดง” ในการต่อต้านระบอบทักษิณ มายาวนาน จึงน่าจับตามองอย่างยิ่งว่า อะไรจะเกิดขึ้น ในการเลือกตั้ง ในปีหน้าของไทย  เพราะที่ผ่านมากองทัพ มักถูกดึง เข้าหาเรื่องการเมืองมาทุกยุคทุกสมัย

 

ขอบคุณคลิป/ภาพบางส่วนจาก  Wassana Nanuam