ชัดเจน! “บิ๊กตู่" ยัน 4 รมต. ไม่ขัดกฎหมาย ไม่ต้องลาออก แต่อย่าทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเสียหาย

“บิ๊กตู่" ยัน 4 รมต. ไม่ขัดกฎหมาย ไม่ต้องลาออก แต่อย่าทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเสียหาย

 

“บิ๊กตู่" ยัน 4 รมต. ไม่ขัดกฎหมาย ไม่ต้องลาออก แต่ต้องแยกให้ชัด "นโยบายประชารัฐของรัฐบาล" กับ "พรรคพลังประชารัฐ" และต้องไม่ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเสียหาย

 

วันนี้ (2 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวกรณีเสียงวิจารณ์การแต่งตั้ง "นายสนธยา คุณปลื้ม" เป็นนายกเมืองพัทยา เอื้อประโยชน์นายสมชาย คุณปลื้มว่า การตั้งใครขึ้นมาก็แล้วแต่ ไม่ได้เอื้อประโยชน์อะไรทั้งสิ้น เรื่องนี้ได้พูดมาหลายครั้งแล้ว อย่าถามซ้ำซาก 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี 4 รัฐมนตรีในรัฐบาล ไปร่วมทำงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ (พปรช.) ต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การที่รัฐมนตรีไปทำงานการเมืองนั้น เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละบุคคล พูดมาหลายครั้งแล้ว และย้ำเตือนในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย รวมถึงช่วงที่เขามาขออนุญาต โดยได้บอกไปว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน อย่าทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเสียหาย เพราะในการบริการราชการแผ่นดิน รัฐมนตรีทั้ง 4 คน ไม่ใช่ผู้ตัดสินหลักใน ครม. เพราะการจะออกมติอะไรจะต้องเป็นมติของ ครม.ทั้งคณะ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี 


“คงไม่ได้ไปเอื้อประโยชน์อะไรกับใครทั้งสิ้น ไม่ได้เอื้อประโยชน์อย่างเช่นที่ผ่านมา หรือเปล่าก็ไม่รู้นะ 


เพราะหลายคนออกมาพูดว่าจะเกิดอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วเคยเกิดขึ้นบ้างหรือเปล่า แล้วใครเป็นคนทำ ถ้าไม่มีก็แล้วไป แต่ขอร้องอย่ามาอ้างว่า วันนี้จะมีการทำอย่างนั้นอย่างนี้ รัฐบาลนี้ไม่ได้มุ่งหวังให้เกิดการเอื้อประโยชน์อยู่แล้ว เราจะดูแลพี่น้องประชาชนต่อไป สานต่องาน รักษาความสงบเรียบร้อย อะไรผิดกฏหมาย ก็ถือว่าผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 


เมื่อถามย้ำว่า แม้การไปทำงานการเมืองจะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่มีกระแสดันให้ 4 รมต.ลาออก เพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า กฎหมายเขาว่าอย่างไร ก่อนหน้านั้นเขาทำอย่างไรกันอยู่ มีกรณีแบบนี้หรือไม่ “ดีหรือเปล่า มีไหมจ๊ะ” เมื่อถามย้ำอีกว่าแต่มีการอ้างว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเผด็จการ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมเป็นรัฐบาลที่ผมต้องบอกว่ามีธรรมาภิบาล สมัยที่คุณเป็น คุณมีธรรมาภิบาลหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน”

 

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุมถึง กรณีที่มีรัฐมนตรี ไปร่วมทำงานการเมืองกับพรรค พปรช.ว่า ขอให้ระมัดระวัง จะทำอะไรขอให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม อย่าใช้อำนาจในทางการเมือง จนเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ในส่วนของรัฐบาล จะต้องแก้ไขปัญหาให้ประชาชนต่อไป รัฐมนตรีที่ตัดสินใจไปเล่นการเมือง 

 

"ตัดสินใจแล้วก็ต้องระมัดระวังให้ดี อย่าให้เกิดการเข้าใจผิด คำว่าประชารัฐในมติของรัฐบาลนี้ หมายถึง ภาคประชาชนกับรัฐบาล มาทำงานร่วมกัน โดยภาคประชาชนหมายถึง องค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นักวิชาการ นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน ที่มาทำงานร่วมกับรัฐบาล ผลักดันให้งานเดินหน้าไปได้ ในส่วนทางการเมือง แม้จะมีชื่อพ้องกัน แต่จะต้องแยกแยะให้ชัดเจน ว่าเป็นคนละส่วนกัน ส่วนนโยบายจะเหมือนกันหรือไม่ ตรงนี้ไม่ทราบ" นายกฯ ระบุ