รู้จัก..“ดร.กบ” องคมนตรีใหม่ คนที่ “ยิ่งลักษณ์” จำขึ้นใจ ชนิด..ลืมไม่ลง!

“นายใหญ่” และ ยิ่งลักษณ์ จำ “ดร.กบ” ขึ้นใจ ชนิด “ลืมไม่ลง” และ “คิดถึงเสมอ” จนถึงทุกวันนี้

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งองคมนตรีเพิ่มขึ้น โดยในนั้นมี 3 คนที่เป็นองคมนตรีใหม่

 

รู้จัก..“ดร.กบ” องคมนตรีใหม่ คนที่ “ยิ่งลักษณ์” จำขึ้นใจ ชนิด..ลืมไม่ลง!

 

นายอำพน กิตติอำพน  หนึ่งใน 3 องคมนตรีใหม่

อำพน กิตติอำพน หรือ ดร.อำพน กิตติอำพน เกิด 10 ตุลาคม 2498 การศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากนั้นได้ศึกษาต่อปริญญาโททางด้านนโยบายเศรษฐศาสตร์ กลับมาสอบเข้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ด้วยคะแนนสูงสุด เริ่มตำแหน่งจากเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน เป็นหนึ่งในผู้แทนเจรจาการค้าที่ WTO กลุ่มแรกและต่อมาได้ทุนไปศึกษาต่อปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ที่สหรัฐอเมริกา

จากประวัติการทำงานที่ผ่านมา ดร.อำพน ดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวพันกับ “คนการเมือง”ไม่ขาดสาย ตั้งแต่เริ่มรับราชการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แล้วย้ายสังกัดไปขึ้นกับสำนักนายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ฯ

 

เมื่อนับถึงปี 2558 อำพน ในฐานะ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ถือเป็นข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งซี 11 นานที่สุด อาวุโสสูงสุด ในบรรดาข้าราชการที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง ยาวถึง 12 ปี ทำงานให้กับ 7 รัฐบาล  7 นายกรัฐมนตรี แต่ในฐานะเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เกาะติดภารกิจนายกรัฐมนตรีทุกคน ตั้งแต่ตึกไทยคู่ฟ้า ถึงห้องประชุมคณะรัฐมนตรีในตึกแดง ดร.ดำพน เคยร่วมทำงานให้กับ 3 นายกรัฐมนตรี ได้แก่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

รู้จัก..“ดร.กบ” องคมนตรีใหม่ คนที่ “ยิ่งลักษณ์” จำขึ้นใจ ชนิด..ลืมไม่ลง!

 

ดร.อำพนเคยกล่าวถึง เรื่องการทำหน้าที่ในฐานะข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ภายใต้ตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี คือ ข้อแรก ต้องเข้าใจการเดินเรื่องขอความคิดเห็นจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติโครงการ หรือเห็นชอบกฎหมายที่สำคัญ จากสภาพัฒน์ฯ สำนักงานคณะกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ และกระทรวงต่างๆ

 

ข้อที่สอง ต้องติดตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้อนุมัติหรือเห็นชอบไปแล้ว เพื่อรายงานความคืบหน้า ประเด็นปัญหา และวิธีการแก้ไข ต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด

 

รู้จัก..“ดร.กบ” องคมนตรีใหม่ คนที่ “ยิ่งลักษณ์” จำขึ้นใจ ชนิด..ลืมไม่ลง!

 

ข้อที่สาม ต้องทำหน้าที่เป็น “อาลักษณ์” คอยประสานงานกับสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เกี่ยวกับการปฏิบัติงานหน้าพระที่นั่ง รวมถึงการนำเอกสารเพื่อทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ในพระราชกิจจานุเบกษา ทั้งการปรับ ครม. หรือการแต่งตั้ง โยกย้าย ข้าราชระดับสูง

ดร.อำพน รวมงานกับทุกฝ่าย ทุกขั้วทางการเมือง จะใช้คำว่าใกล้ชิด ก็ย่อมได้ ขณะเดียวกัน ก็สามารถรักษาระยะได้เสมอ ซึ่งเคยกล่าวเอาไว้ว่า .. “ผมเป็นข้าราชการต้องทำงานร่วมกับทุกฝ่าย พูดอะไรไปก็จะเกิดความขัดแย้งกันอีก ผมขอไม่พูดดีกว่า”

 

ตามที่เรียนไปข้างต้นว่า ดร.อำพน เป็นข้าราชการที่ทำงานร่วมกับทุกขั้วอำนาจ และยังเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในสมัยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยทางด้านคอลัมน์ : ฐานโซไซตี่ โดย... ว.เชิงดอย  หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3287 ระหว่างวันที่ 13-16 ส.ค.2560 ได้เขียน วิเคราะห์ ในข้อหัว  “ดร.กบ”... คนที่ “ยิ่งลักษณ์-นายใหญ่” ลืมไม่ลง บางช่วงบางตอนระบุว่า

 

รู้จัก..“ดร.กบ” องคมนตรีใหม่ คนที่ “ยิ่งลักษณ์” จำขึ้นใจ ชนิด..ลืมไม่ลง!

 

“ควันหลง” จากการไต่สวนคดีจำนำข้าว ฝ่าย ยิ่งลักษณ์ ได้บรรจุรายชื่อ “ดร.กบ-อำพน กิตติอำพน” อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอยู่ในบัญชีพยานฝ่ายจำเลย เพราะเป็นผู้ที่เข้าใจและรู้กระบวนการขั้นตอนเสนอเรื่องจำนำข้าวต่อที่ประชุม ครม.เป็นอย่างดี จึงหวังให้ไปให้ปากคำต่อศาล เพื่อประโยชน์แห่งคดีต่อฝ่ายยิ่งลักษณ์ แต่ในการไต่สวนเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 จู่ๆ “ดร.กบ” ก็ไม่โผล่มาเป็นพยานให้ซะอย่างงั้น โดยอ้างว่ามีอาการป่วยกะทันหัน ด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และมีเลือดออกหลังการผ่าตัดทำบัลลูนหัวใจ ทางศาลจึงให้เลื่อนไต่สวนพยานปาก “ดร.กบ” ออกไป และแล้วในที่สุด “ดร.กบ” ก็โบกมือลา ไม่ได้มาเป็นพยานให้กับยิ่งลักษณ์ เรื่องนี้ทำให้ทั้ง “นายใหญ่” และ ยิ่งลักษณ์ จำ “ดร.กบ” ขึ้นใจ ชนิด “ลืมไม่ลง” และ “คิดถึงเสมอ” จนถึงทุกวันนี้

 

รู้จัก..“ดร.กบ” องคมนตรีใหม่ คนที่ “ยิ่งลักษณ์” จำขึ้นใจ ชนิด..ลืมไม่ลง!

 

อ่านเพิ่มเติม ฐานโซไซตี : “ดร.กบ”... คนที่ “ยิ่งลักษณ์-นายใหญ่” ลืมไม่ลง http://www.thansettakij.com/content/194320