"คณะกรรมการสรรหาฯ" ส่ง 2 รายชื่อ กกต. ให้ สนช. ลงมติแล้ว ขณะ "ปธ.กกต." เผย กรอบเลือก ส.ว. คืบหน้ามาก

"คณะกรรมการสรรหาฯ" ส่ง 2 รายชื่อ กกต. ให้ สนช. ลงมติแล้ว ขณะ "ปธ.กกต." เผย กรอบเลือก ส.ว. คืบ

 

"คณะกรรมการสรรหาฯ" ส่ง 2 รายชื่อ กกต. ให้ สนช. ลงมติแล้ว พบ 1 ใน 2 เป็น "อดีตปลัดกระทรวงเกษตรฯ" ขณะ "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธาน เผย กรอบเลือก ส.ว. คืบหน้ามาก คาด คาดส่งชื่อให้ คสช. ได้ภายในวันที่ 4 ม.ค. 62

 

วันนี้ (6 ต.ค.) มีรายงานข่าวแจ้งว่า "คณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง" (กกต.) ประชุม และได้เชิญผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม รวมจำนวนทั้งหมด 14 คน ที่ห้องรับรองพิเศษ ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 2 ทั้งนี้ เพื่อมาเข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กกต. ในการนี้ คณะกรรมการสรรหาได้มีการพิจารณาและลงมติเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง ตามมาตรา 8 (1) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 (เพิ่มเติม) จำนวน 2 คน ดังนี้ คือ

 

1. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

2. นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ทนายความ สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ตามคณะกรรมการสรรหาจะส่งรายงานการพิจารณาให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อดำเนินการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ ก่อนลงมติให้ความเห็นชอบต่อไป

 

ขณะที่ทางด้าน "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาเปิดเผบถึงความคืบหน้าในการเตรียมการจัดการเลือก ส.ว. วานนี้ว่า หลังจากมีการประกาศเรื่องการเปิดให้มีการลงทะเบียนองค์กรที่จะเสนอชื่อผู้สมัครได้ และวันที่ 15 - 24 ต.ค.จะเปิดให้มีการรับสมัคร องค์กรที่จะเสนอชื่อผู้สมัคร

 

จากนั้นในวันที่ 4 พ.ย.จะมีการประกาศผลการลงทะเบียนองค์กร และหวังว่าในช่วงเดือน พ.ย.รัฐบาลจะดำเนินการให้มีการออก พ.ร.ฎ.ประกาศให้มีการเลือก ส.ว.ซึ่ง กกต.ได้ตั้งตารางเวลาเอาไว้ คาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 16 พ.ย.และวันที่ 20 - 30 พ.ย.จะมีการเปิดรับสมัคร ส.ว.จากนั้นจึงจะเริ่มคัดเลือก ส.ว.ในระดับอำเภอ ในวันที่ 16 ธ.ค. , ระดับจังหวัด ในวันที่ 22 ธ.ค.และระดับประเทศ ในวันที่ 27 ธ.ค.โดยคาดว่าภายในวันที่ 4 ม.ค.62 กกต.จะสามารถส่งชื่อ ส.ว.ให้กับ คสช.เพื่อให้ไปคัดเลือกต่อไป ซึ่งเรื่อง ส.ว.เราต้องทำให้เสร็จก่อนมีการเลือกตั้ง ส.ส.โดยเราไม่ห่วง เพราะระยะเวลาเราคาดว่าสามารถดำเนินการได้ทัน

 

นายอิทธิพร ระบุด้วยว่า จากเดิมที่ กกต.วางกรอบว่าจะเลือกผู้สมัคร ส.ว.ระดับอำเภอ ในช่วงวันที่ 30 ธ.ค.แต่มีข้อสังเกตจากกระทรวงมหาดไทยว่าใกล้ช่วงวันหยุดปีใหม่ อาจจะทำให้ประชาชนไม่สะดวก จึงมีการร่นวันลงมาให้เร็วขึ้น แต่เป็นการดำเนินการในกรอบเวลาที่อยู่ในระเบียบว่าด้วยการเลือก ส.ว.ทั้งนี้ ปกติการร่นวันลงมาหากเราไม่พร้อมก็จะยุ่ง แต่ที่เราตั้งใจว่าเราประกาศอย่างนี้เราต้องทำได้