เพื่อชาติ..พรรคเสื้อแดงแปลงร่าง หึ่ง  “ยงยุทธ ติยะไพรัช” มือซ้าย “ทักษิณ” ผงาดกุมบังเหียน

ล่าสุดเป็นชื่อ..มือซ้าย อย่าง”ยงยุทธ ติยะไพรัช” เป็นผู้กุมบังเหียน  ได้ชื่อว่าเป็นคนที่ “ทักษิณ”ไว้วางใจอันดับต้นๆ มอบหมายงานใด สำเร็จสมดั่งใจ

อยู่ดีๆ ชื่อของ “พรรคเพื่อชาติ” ที่จดตั้งขึ้นเอาไว้เมื่อหลายปีก่อน  ก็ถูกพูดหนึ่ง ในฐานะของพรรคที่คนเสื้อแดง ถูกบรรจุเป็นพรรคในแผน “ยุทธศาสตร์” แท็กทีมร่วมเพื่อไทย-เพื่อธรรม ในระบอบทักษิณ ลงสนามสู้ศึกเลือกตั้งครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี62

 

จากกรณีที่มีรายงานข่าว ระบุถึง การเดินทางมาที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ของ“ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยข้าพบเป็นจำนวนมาก อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย ว่าที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพงศกร อรรณนพพร เลขาธิการพรรคเพื่อธรรม และนายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อชาติ ซึ่งกลุ่มกลุ่มดังกล่าว ได้วางยุทธศาสตร์ร่วมกับนายทักษิณ เพื่อไม่ให้พรรคสาขาทั้ง 3 พรรค เกิดการทับซ้อนกันเองของผู้สมัคร ซึ่งอาจทำให้พ่ายแพ้ ในการเลือกตั้งได้

 

อ่านข่าวประกอบ  ชำแหละยุทธศาสตร์ "ทักษิณ" สู้ศึกเลือกตั้ง แตกพรรคสาขา หวังกวาดเรียบเสียงส.ส. 

จะว่าไป..สำหรับ“พรรคเพื่อชาติ” เป็นอีกพรรคหนึ่งที่จะมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคคนเดิม "เถลิงยศ บุตุคำ" ต่อมาปรากฎชื่อ "นพดล ปัทมะ" อดีตรมว.ต่างประเทศ และทนายมือขวา และล่าสุดเป็นชื่อ..มือซ้าย อย่าง”ยงยุทธ ติยะไพรัช” เป็นผู้กุมบังเหียน  ได้ชื่อว่าเป็นคนที่ “ทักษิณ”ไว้วางใจอันดับต้นๆ มอบหมายงานใด สำเร็จสมดั่งใจ  มีความสำคัญขนาดที่ว่า ในการอำนาจในปี 49 โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (คปค.) นายยงยุทธ ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถูกควบคุมตัวอยู่เป็นเวลา 11 วัน  ส่งผลให้บทบาทของยงยุทธ เงียบหายไป

 

เพื่อชาติ..พรรคเสื้อแดงแปลงร่าง หึ่ง  “ยงยุทธ ติยะไพรัช” มือซ้าย “ทักษิณ” ผงาดกุมบังเหียน

ยงยุทธ ติยะไพรัช เข้ารายงานตัวหลังรัฐประหาร ปี 49

 

จนกระทั้งพรรคเพื่อไทย ถูกยุบ และแปลงร่างมาเป็นพรรคพลังประชาชน  นายยงยุทธ  ได้ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค เมื่อมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปลายปี50 พรรคพลังประชาชนได้เสียงข้างมาก ภายใต้การนำของนายสมัคร สุมนทรเวช และนายยงยุทธ ได้ดำรงตำแหน่ง “ประธานรัฐสภา”

 

เพื่อชาติ..พรรคเสื้อแดงแปลงร่าง หึ่ง  “ยงยุทธ ติยะไพรัช” มือซ้าย “ทักษิณ” ผงาดกุมบังเหียน

 

ทว่าอยู่ในตำแหน่งได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ใบแดงแก่นายยงยุทธ  เนื่องจากมีการร้องเรียนว่ามีทุจริตการเลือกตั้ง ที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้ต้องยุติบทบาททางการเมืองลงไป และด้วยเหตุที่นายยงยุทธ เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ทำผิดกฎหมาย จึงส่งผลให้ปลายปี พ.ศ. 2551 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน และได้ตัดสิทธินายยงยุทธ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 5 ปี

 

เพื่อชาติ..พรรคเสื้อแดงแปลงร่าง หึ่ง  “ยงยุทธ ติยะไพรัช” มือซ้าย “ทักษิณ” ผงาดกุมบังเหียน

 

เหตุการณ์สำคัญ ในช่วงก่อนการชุมนุมใหญ่ขับไล่ ทักษิณ ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  นายยงยุทธ  ได้รับข้อกล่าวหาว่า มีส่วนสำคัญในการใช้ตำแหน่งเกื้อหนุนต่อการต่อสู้ทางการเมือง นายยงยุทธ มีส่วนสำคัญในการให้ข้าราชการกรมป่าไม้ เข้าร่วมชุมนุมใน “คาราวานคนจน” ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลทักษิณ นอกจากนี้นายยงยุทธ เป็นผู้ให้ข่าวว่ามีการปลดอาวุธปืนจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในช่วงเวลา 2 เดือน ก่อนการยึดอำนาจ

 

ด้วยเหตุนี้ บุคคลที่มีความใกล้ชิดกับทักษิณ อย่าง “ยงยุทธ” จึงไม่แปลกใจ ที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้กุมบังเหียน แห่งพรรคเพื่อชาติ