ท้ายที่สุด หัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ คนต่อไปจะเป็นใคร..นั่นจะหมายถึง ทิศทางอนาคตของพรรคประชาธิปัตย์ต่อจากนี้

8 ก.ย.61 บรรยากาศการรับสมัคร ผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นไปอย่างคึกคัก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ และนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาสมัครเข้ารับการหยั่งเสียงอย่างพร้อมเพรียง

 

จับตาศึกชิงหัวหน้าพรรค 3 แคนดิเดท ชี้อนาคตประชาธิปัตย์!

โดยตั้งแต่ช่วงก่อนเวลา 8.00 น. มี กลุ่มผู้สนับสนุน นายอลงกรณ์ พลบุตร ในนามกลุ่มเพื่อนอลงกรณ์ ได้เดินทางมาให้กำลังใจ นายอลงกรณ์ รวมทั้งยังมีการจัดบูธบริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีเนื้อหา เกี่ยวกับทิศทางการนำพาพรรค ใช้สูตร 456 คือ 4 ปฏิรูป คือปฏิรูปพรรค 4 ด้าน 5 กฏเหล็ก คือกฎหลักการเมืองสีขาว 6 ยุทธศาสตร์ คือยุทธศาสตร์สร้างศรัทธาประชาชน พร้อมคำขวัญประชาธิปัตย์ยุคใหม่วัน dermacol One Family และข้อความระบุว่า "ผมจะเป็นหัวหน้าพรรคของทุกคน นำประชาธิปัตย์เป็นหลักของประชาธิปไตยและประเทศชาติด้วยแนวทางการเมืองสีขาวและกฎเหล็ก 5 ข้อ เราจะร่วมปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ที่ก้าวหน้าทันสมัยสุจริตยุติธรรมเพื่อชนะใจประชาชนเป็นพรรคอันดับ 1 ของประเทศ" รวมทั้งประวัติทางการเมือง และมีการถ่ายทอดสดผ่าน facebook ชื่อกลุ่มเพื่อนอลงกรณ์ด้วย

 

จับตาศึกชิงหัวหน้าพรรค 3 แคนดิเดท ชี้อนาคตประชาธิปัตย์!

 

ในขณะที่ น.พ. วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก และกลุ่มเพื่อนหมอวรงค์นำโดยนายถาวร เสนเนียม เดินทางมาถึงและเข้าสักการะพระแม่ธรณีฯ ด้วย

 

จับตาศึกชิงหัวหน้าพรรค 3 แคนดิเดท ชี้อนาคตประชาธิปัตย์!

 

สำหรับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส. ที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เดินทางตรงขึ้นมายังชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช เพื่อรอการสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในเวลา 8 .30 น. โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่แทนหัวหน้าพรรคและนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

 

จับตาศึกชิงหัวหน้าพรรค 3 แคนดิเดท ชี้อนาคตประชาธิปัตย์!

อย่างไรก็ตามสำหรับ ผู้ใดที่มายื่นใบสมัคร และลงชื่อในเอกสารลงชื่อก่อน ก็จะได้หมายเลขสมัครตามลำดับ แต่กรณีที่มายื่นใบสมัครก่อนเวลา 8.30 น. ให้ถือว่ามาพร้อมกัน และให้ใช้วิธีจับฉลาก ซึ่งในวันนี้ผู้เข้ารับการหยั่งเสียง เพื่อเลือกตัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 3 คน ต่างเดินทางมายื่นใบสมัครก่อนเวลา 08.30 น. จึงทำให้ต้องจับฉลากเลือกหมายเลข โดยผลการจับฉลาก นายอภิสิทธิ์ ได้หมายเลข 1 นายแพทย์วรงค์ ได้หมายเลข 2 และนายอลงกรณ์ ได้หมายเลข 3

 

จับตาศึกชิงหัวหน้าพรรค 3 แคนดิเดท ชี้อนาคตประชาธิปัตย์!

 

ทางด้านของนายจุรินทร์ ได้กล่าวว่า หลังจากหมดเวลาการสมัคร สมัครทั้ง 3 คนได้หารือกันเพื่อส่งตัวแทนมาตั้งคณะทำงานดูแลการอย่างเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคหรือที่เรียกว่า กกต. พรรค ทำหน้าที่ดูแลการอย่างเสียง และรายงานผลการหยั่งเสียงหลังวันที่ 5 พฤศจิกายน ให้กับคณะกรรมการบริหารพรรครับทราบ

 

จับตาศึกชิงหัวหน้าพรรค 3 แคนดิเดท ชี้อนาคตประชาธิปัตย์!

 

สำหรับผู้มีสิทธิ์ในการเปลี่ยนเสียงข้างนี้มี 3 กลุ่มประกอบด้วย

1 สมาชิกปัจจุบันแปดหมื่นกว่าคน

 2 สมาชิกใหม่ที่สมัครภายในวันที่ 15 ตุลาคม

และ 3 สมาชิกเดิม 2.5 ล้านคนก่อนที่จะมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ให้มายืนยันความเป็นสมาชิกพรรค

ส่วนวิธีการลงคะแนนอย่างเสียงมี 2 วิธีคือ

1 ลงคะแนนผ่าน Application1-5 พฤศจิกายน 61

2 ลงคะแนนที่หน่วยลงคะแนน ผ่านหน่วยลงคะแนนของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศในวันที่ 5 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ซึ่งเมื่อถึงเวลา 17.00 น.ของวันที่ 5 พฤศจิกายนจะมีการรายงานผลการหยั่งเสียงให้กรรมการบริหารพรรครับทราบทันที จากนั้นจะมีประชุมใหญ่พรรคเพื่อเลือกหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 41 คน ทันทีตามกฎหมาย

 

จับตาศึกชิงหัวหน้าพรรค 3 แคนดิเดท ชี้อนาคตประชาธิปัตย์!

 

ทั้งนี้ก็ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่าท้ายที่สุด หัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ คนต่อไปจะเป็นใคร..นั่นจะหมายถึง ทิศทางอนาคตของพรรคประชาธิปัตย์ต่อจากนี้ หลังการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึง