ชำแหละ"เพื่อธรรม-สมพงษ์"องคาพยพ ระบอบ"ทักษิณ"?

บุคคลที่มีตำแหน่งสำคัญประจำพรรคก็ล้วนแต่เป็นบุคคล ที่เคยวนเวียนตั้งแต่ไทยรักไทยไล่มาพลังประชาชนถึงเพื่อไทย..เหตนี้เองจึ่งอนุมานได้ว่า “เพื่อธรรม” อยู่ในองคาพยพ ระบอบ”ทักษิณ” ?

กระแส “พรรคเพื่อธรรม”ถูกพูดถึงอีกครั้ง สืบเนืองจากยุทธศาสตร์ การเดินเกมของ ระบอบ“ทักษิณ” การผนึกกำลัง ระหว่าง “เพื่อไทย-เพื่อธรรม-เพื่อชาติ” แยกกันเดิน รวมกันตี..เพื่อใช่สู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า ด้วยปัจจัยสำคัญที่ ในด้วยการคำนวณคะแนนเสียงส.ส.ในระบบจัดสรรปันส่วนผสม ตามรัฐธรรมนูญใหม่ ที่จะมีการนำทุกคะแนนเสียงมาคำนวณแบบไม่ทิ้งน้ำ และ หากพรรคใดได้จำนวน ส.ส.เขตตามเกณฑ์ที่มีการกำหนดไว้แล้ว ทำให้โอกาสที่จะได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ปาร์ตี้ลิส  ยิ่งน้อยลงไป หรืออาจไม่มีเลย จึงเป็นที่มาของการกระจายตัวออก แตกพรรคสาขา-พรรคย่อยขึ้นมาเป็นจำนวนมาก

 

 

ชำแหละ"เพื่อธรรม-สมพงษ์"องคาพยพ ระบอบ"ทักษิณ"?

 

โดยมีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงยุทธศาสตร์นี้ ซึ่งจะแบ่งหน้าที่กันเป็นออกมาเป็น3กลุ่ม คือ

1. พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคหลัก ยังเป็นที่ชุมนุม ผู้สมัครเกรดเอ ประกอบด้วยผู้เคยดำรงตำแหน่งการเมืองสำคัญๆ ยังจะคงอยู่ในพรรคนี้ต่อไป ซึ่งเป็นเกมที่หวังดึงเอาส.ส.ระบบเขตเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว

 

2.พรรคเพื่อธรรม ที่มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค จะเป็นพรรครองรับ ผู้สมัครที่พลาดหวังจากการที่ไม่ได้ลงสมัครในพรรคเพื่อไทยที่พื้นที่เต็ม ซึ่งเป็นเหมือนบ้านหลังที่สอง รองรับผู้สมัครเกรดบี เน้นนำคะแนนที่ได้มาเป็นคำนวนเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหนึ่งในสามชื่อที่จะเสนอชื่อเป็นนายกฯ จะมีการใส่ชื่อ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลงไปด้วย

 

3.พรรคเพื่อชาติ ซึ่งมีแกนนำ นายทุนคนสำคัญเสื้อแดง อาทิ นายยงยุทธ ติยะไพรัช นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ได้ร่วมจดตั้งมานานหลายปี ได้รับรองการเป็นพรรคโดยสมบูรณ์จากกกต. จะเป็นพรรคสำหรับทางเลือกของแกนนำคนเสื้อแดง แนวร่วม ผู้เคยร่วมงานกับคนเสื้อแดง ที่จะมาสังกัด ลงสมัครรับเลือกตั้งในพรรคดังกล่าว ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งประสานหาหัวหน้าพรรค ปัจจุบันกำลังมองไปที่มือทำงานฝ่ายเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ในรัฐบาลไทยรักไทย 

 

 

พรรคเพื่อธรรม ที่หลายคนเชื่อว่าเป็นพรรคสำรองแทนพรรคเพื่อไทย ก่อนหน้านี้ได้มีกระแสข่าวว่า เจ๊แดง นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ ได้มีการฟื้นฟูพรรค ปัดฝุ่นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และผลักดันให้ทั้ง ดร.เชน หรือ ผศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ และ สามี อย่าง นายสมชาย วงษ์สวัสดอ์ ขึ้นกุมบังเหียน  เนื่องจากหวาดหวั่นงว่า หากเกิดเหตุให้อันเป็นไป เฉกเช่นเดียวกับพรรคไทยรักไทย  และพรรคพลังประชาชน ก่อตั้งขึ้นอย่างเงียบๆ เมื่อคราวเกิดวิกฤติทางการเมืองเมื่อปี 2553

 

ชำแหละ"เพื่อธรรม-สมพงษ์"องคาพยพ ระบอบ"ทักษิณ"?

แต่หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว โดยการประชุมสามัญประจำปี 2561 ที่เชียงใหม่ ของพรรคเพื่อธรรมเพื่อเลือกคณะกรรมการพรรค เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา  กลับไม่ปรากฏชื่อคนในตรูวงษ์สวัสดิ์ โดยคณะกรรมการพรรคชุดใหม่ หลังจากที่กรรมการชุดเก่าหมดวาระลง โดยมติที่ประชุมได้เลือก นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค  คนเชียงใหม่บ้านเดียวกับ“เจ๊แดง-ทักษิณ”อีกหนึ่งคนสนิท ที่ ได้รับวางใจเป็นถึง “ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี”  ได้รับตำแหน่งสำคัญๆมากมายอาทิอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลของ “สมัคร สุนทรเวช” ,อดีตรองนายรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ในรัฐบาล “สมชาย วงษ์สว่าง” ในการเลือกตั้งปี57 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 12

 

ชำแหละ"เพื่อธรรม-สมพงษ์"องคาพยพ ระบอบ"ทักษิณ"?

 

นางนลินี ทวีสิน รองหัวหน้าพรรค  ในปี50 เคยลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคพลังประชาชน แต่สอบตก ต่อมาได้รับตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์) จากนั้นในการเลือกตั้ง54 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในแบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 125แต่ก็ต้องผิดหวังอีกครั้ง  ต่อมาปี57 ได้รับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 99 ล่าสุดนลินีได้ลาออกจากสมาชิกพรรค เพื่อไทย และย้ายมาสังกัด พรรคเพื่อธรรม พร้อมกับรับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค

 

ชำแหละ"เพื่อธรรม-สมพงษ์"องคาพยพ ระบอบ"ทักษิณ"?

 

นายพงศกร อรรณนพพร เลขาธิการพรรค อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของ “สมัคร สุนทรเวช”  ต่อมา ในเดือนกันยายน53 นายพงศกร ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และได้ลงสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเพื่อไทย ลำดับที่46 ในปี 57 มาถึงปี 61นายพงศกรได้ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย และย้ายมาเป็นสมาชิกเพื่อธรรม จนกระทั้งมีมติให้นั่งตำแหน่ง เลขาธิการพรรค

 

บุคคลที่มีตำแหน่งสำคัญประจำพรรคก็ล้วนแต่เป็นบุคคล ที่เคยวนเวียนตั้งแต่ไทยรักไทยไล่มาพลังประชาชนถึงเพื่อไทย..เหตนี้เองจึ่งอนุมานได้ว่า “เพื่อธรรม” อยู่ในองคาพยพ ระบอบ”ทักษิณ” อย่างเที่ยงแท้