"สุริยะใส"แปลกใจจุดยืน"วิษณุ" ไม่ควรยุ่งอำนาจกกต. -เพื่อไทยพบทักษิณผิดกฎหมายหรือไม่!

แปลกใจกับท่าทีและจุดยืนของรองนายกฯวิษณุ บอกเดินทางไปพบคุณทักษิณและคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของแกนนำพรรคเพื่อไทยเป็นเสรีภาพ

นับว่าเป็นเรื่องที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง สำหรับกระแสข่าวการบินด่วนเข้าฮ่องกง เพื่อเคลียร์ปัญหาภายในพรรคฯ ที่กำลังระอุของ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี

 

จาก มีรายงานข่าวระบุว่า  “ทักษิณ ชินวัตร” ได้เดินทางมาที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยเข้าพบเป็นจำนวนมาก อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย ว่าที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพงศกร อรรณนพพร เลขาธิการพรรคเพื่อธรรม และนายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อชาติ ซึ่งกลุ่มกลุ่มดังกล่าว ได้วางยุทธศาสตร์ร่วมกับนายทักษิณ เพื่อไม่ให้พรรคสาขาทั้ง 3 พรรค เกิดการทับซ้อนกันเองของผู้สมัคร ซึ่งอาจทำให้พ่ายแพ้ ในการเลือกตั้งได้ ทั้งนี้ ตามข้อตกลงเดิม 3 พรรคจะเป็นพันธมิตรกัน โดยหาก อดีต สส. ของพรรคเพื่อไทย ลงสมัครในเขตพื้นที่ใด อีก 2 พรรค จะต้องไม่ส่งผู้สมัครลงแข่ง

ต่อมาเมื่อวันที่ 8 ต.ค.เวลา 12.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้คิดว่าไม่มีอะไรที่น่าจะผิดกฎหมาย สื่อไม่ควรสรุปเองว่า การซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางไปต่างประเทศ ก็เพื่อที่จะไปคุยกันในเรื่องที่เป็นข่าว เพราะเขาอาจจะไปทำอย่างอื่นก็ได้ เช่น ช็อปปิ้ง หรือ เดินเล่น กินข้าวในฮ่องกง การจะทำอะไรผิดกฎหมายนั้น จะต้องมีพฤติการณ์ที่ชัดเจน แต่การซื้อตั๋วไปฮ่องกง ดูไบ มานเตรเนโกรนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลก ทุกคนมีเสรีภาพในการเดินทาง

 

"สุริยะใส"แปลกใจจุดยืน"วิษณุ" ไม่ควรยุ่งอำนาจกกต. -เพื่อไทยพบทักษิณผิดกฎหมายหรือไม่!

 

“ต่อให้ไปเจอคุณทักษิณ ผมก็ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร จะถือว่าคุณทักษิณครอบงำพรรคหรือไม่ ขออย่าได้วินิจฉัยเลย เรื่องนี้ถูกกฎหมายหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถูกต้องหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง” นายวิษณุ กล่าว

ล่าสุดทางด้านของ นายสุริยะใส กตะศิลา  หนึ่งในแกนนำผู้รวมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย  ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับถ้อยคำสัมพาษณ์ของ รองนายกรัฐมนตรี  นายวิษณุ เครืองาม ในหัวข้อ  "ท่าทีที่เปลี่ยนไป ของคนในรัฐบาล!"

ผมค่อนข้างแปลกใจกับท่าทีและจุดยืนของรองนายกฯ นายวิษณุ เครืองามที่ระบุว่าการ เดินทางไปพบคุณทักษิณและคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของแกนนำพรรคเพื่อไทยเป็นเสรีภาพ คสช.ปล่อยแล้ว และยังบอกว่าใครจะตั้งพรรคสำรองกี่พรรคก็เป็นสิทธิที่ทำได้ถ้ามีทุนและมีสติปัญญา

 

ฟังแล้วก็ค่อนข้างแปลกใจกับจุดยืนดังกล่าวของท่านรองนายกฯ ที่ผมเป็นห่วงก็คือการพูดเช่นนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ที่กำลังตรวจสอบการกระทำที่เข้าข่ายผิด มาตรา 28 และ 29 พรป.พรรคการเมือง ที่ห้ามพรรคการเมืองยินยอมให้บุคคลภายนอกยุ่งเกี่ยวกับกิจการในพรรค ซึ่งมีผู้ร้องต่อ กกต.ในกรณีของพรรคเพื่อไทยไปแล้วก่อนหน้านี้

 

ท่าทีของคนในรัฐบาล บางเรื่องต้องไม่ชี้นำ บางเรื่องต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่จะมีอิสระในการวินิจฉัย เพราะอาจทำให้การทำงานของ กกต.มีปัญหาตามมาด้วยเช่นกัน

 

ที่สำคัญเรากำลังเข้าสู่บรรยากาศของการเลือกตั้ง มีคำสั่ง คสช.ควบคุมการทำกิจกรรมสิทธิและเสรีภาพของพรรคการเมืองสารพัดคำสั่ง แต่สิ่งที่คนในรัฐบาลทำก็ดูเหมือนกับไม่ได้เคร่งครัดในการบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา นี่ยังไม่รวมถึงการทำหน้าที่ของรัฐบาลในการนำคนผิดกลับมารับโทษในกระบวนการยุติธรรมด้วย

 

นอกจากนี้การตั้งพรรคสำรองหลายพรรคเพื่อเก็บคะแนนเสียงจากระบบเลือกตั้งแบบใหม่แม้เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่วิธีดังกล่าวจะทำลายระบบพรรคการเมืองที่เจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญและ พรป.พรรคการเมืองต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมืองการตั้งพรรคเครือข่ายพรรคสำรองพรรคแนวร่วมจะทำให้พรรคการเมืองจมอยู่กับคะแนนเสียงเลือกตั้งไม่ว่าจะได้มาโดยวิธีใดก็ตามแบบนี้ก็จะทำให้การปฏิรูปการเมือง โดยพรรคการเมืองไม่ประสบความสำเร็จ

 

"สุริยะใส"แปลกใจจุดยืน"วิษณุ" ไม่ควรยุ่งอำนาจกกต. -เพื่อไทยพบทักษิณผิดกฎหมายหรือไม่!