หมายหัวเพื่อไทย! "กกต." เก็บหลักฐาน พร้อมลุย หากพบ"ทักษิณ"ครอบงำพรรค?

หมายหัวเพื่อไทย! "กกต." เก็บหลักฐาน พร้อมลุย หากพบ"ทักษิณ"ครอบงำพรรค?

9 ต.ค.61 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีแกนนำพรรคเพื่อไทยบินไปหารือกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่ฮ่องกงถึงการจัดทัพเลือกตั้งและการตั้งพรรคสำรองหากพรรคเพื่อไทยถูกยุบพรรคว่า ได้ให้ทางสำนักงานฯติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่  เพราะขณะนี้ที่ปรากฏยังเป็นเพียงข่าว สำนักงานฯก็รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงทุกเรื่องที่มีการเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ทั้งที่กล่าวหาว่ากลุ่มสามมิตรดูดอดีตส.ส. การเก็บบัตรประชาชน คลิปวีดีโอนายทักษิณ ชี้นำพรรคเพื่อไทย  ถ้ามีหลักฐานเพิ่มเติมถึงขั้นดำเนินการได้ ก็จะมีการดำเนินการ 

 

หมายหัวเพื่อไทย! "กกต." เก็บหลักฐาน พร้อมลุย หากพบ"ทักษิณ"ครอบงำพรรค?
 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

“ขณะนี้ทุกเรื่องยังเป็นเพียงข่าว ยังไม่มีมูลไปถึงขั้นว่า เข้าข่ายเป็นการครอบงำ ทาง กกต. ก็ได้รับทราบข้อมูลต่างๆ และให้นโยบายกับสำนักงานฯว่าถ้าพบว่า มีมูลก็ต้องมีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวน   แต่ตอนนี้ข้อมูลที่มียังไม่ถึงขั้นครอบงำ จึงยังไม่มีเรื่องการตั้งคณะกรรมการสอบสวนที่จะนำไปสู่การพิจารณายุบพรรคเพื่อไทย” เลขาธิการกกต. กล่าว 

 

หมายหัวเพื่อไทย! "กกต." เก็บหลักฐาน พร้อมลุย หากพบ"ทักษิณ"ครอบงำพรรค?

 

ส่วนที่อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทยมีการตั้งพรรคสำรองไว้นั้น เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า  ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  กำหนดเพียงว่า การตั้งพรรคเป็นเสรีภาพ คนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองรวมกัน 500 คน มีทุนประเดิม 1 ล้านบาท  มีข้อบังคับพรรคและอุดมการณ์ที่ไม่ขัดกฎหมาย  หากมายื่นขอจัดตั้ง กกต. ก็ต้องดำเนินการให้ตั้งแล้วจะสนับสนุนใครก็เป็นเรื่องแนวนโยบายของพรรค เหมือนที่บางพรรคประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯอีกครั้ง ก็มีหลายพรรค และอยู่ที่ความนิยมชมชอบของประชาชน  ส่วนพรรคจะตกอยู่ภายใต้การครอบงำของบุคคลภายนอกไม่ได้เป็นสมาชิกหรือกรรมการบริหารพรรคหรือไม่  ก็ต้องดูการดำเนินการของพรรคในอนาคต หากเกิดขึ้นก็ต้องมาว่ากันตามกฎหมาย 

 

“เตือนถึงการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองในขณะนี้ว่า ต้องอยู่ภายในกรอบที่คำสั่งหัวหน้า คสช. 13/2561 อนุญาต ซึ่งสำนักงาน กกต. พร้อมที่อำนวยความสะดวกให้ แต่ถ้านอกเหนือจากที่คำสั่งดังกล่าวอนุญาตต้องเข้าใจว่าคำสั่ง คสช.ที่ 57/2557 ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน มีผลบังคับใช้อยู่  หากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องเข้าไปดูแล และมีโทษทางอาญาด้วย” เลขาธิการ กกต. กล่าว

มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯที่เดินทางมาที่เกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร่วมรับประทานอาหาร และหารือกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรค และแกนนำอดีต ส.ส. ภาคอีสานประมาณ 5 คน ที่ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง  โดยเป็นการหารือถึงยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนพรรคเพื่อไทย วิเคราะห์มุมมองความเป็นไปได้ต่างๆ จะมีอะไรทำให้พรรคเพื่อไทยประสบอุบัติเหตุได้หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อสังเคราะห์ข้อมูลดำเนินการใช้แผนในการสู้ศึกเลือกตั้ง 

 

อย่างไรก็ดีหลังจากนี้ทุกฝ่ายจะนำมุมมองต่างๆที่พูดคุยกันไปวิเคราะห์ถึงการเดินเกมเพื่อไปสู่การเลือกตั้งว่า สมาชิกพรรคเพื่อไทยจะอยู่สู้ต่อไปในนามพรรคเพื่อไทย หรือต้องย้ายไปยังพรรคสำรองที่เตรียมไว้แล้ว ผลสรุปจะออกมาภายในวันที่ 10 พ.ย. เนื่องจากวันที่ 24 พ.ย. จะเป็นเส้นตาย 90 วันการเป็นสมาชิกพรรคก่อนการเลือกตั้ง 

 

ในที่สุดหลังการพูดคุยนายทักษิณ เดินทางต่อไปยังประเทศญี่ปุ่น ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังอยู่ที่เกาะฮ่องกง ก่อนที่ทั้ง 2 คน จะเดินทางไปพบกันที่สาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป