ด่วน!! อัยการสั่งฟ้อง "โอ๊ค"สมคบคิดฟอกเงินกรุงไทย

สืบเนื่องจากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สอบสวนคดีการฟอกเงินที่เกี่ยวกับการอนุมัติสินเชื่อโดยมิชอบของกลุ่มผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มธุรกิจเครือข่ายกฤษดามหานคร ที่มีรายชื่อ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวก รวม 4 คน อยู่ในกลุ่มผู้ร่วมกระทำผิดด้วยนั้น โดยคดีได้ถูกส่งยังพนักงานอัยการหลังทำการสรุปสำนวนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 ที่ผ่านมา

จนกระทั้งเมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 10 ต.ค. 61 ที่ สำนักงานอัยการสูงสุด นายพานทองแท้ หรือ โอ๊ค พร้อมด้วย นางพินทองทา คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร น้องสาว เดินทางมาพร้อมกัน

 

ด่วน!! อัยการสั่งฟ้อง "โอ๊ค"สมคบคิดฟอกเงินกรุงไทย

 

โดยนายพานทองแท้ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังคำสั่งพนักงานอัยการ ยืนยันว่าไม่มีความกังวล

 

ด่วน!! อัยการสั่งฟ้อง "โอ๊ค"สมคบคิดฟอกเงินกรุงไทย

ล่าสุดเวลา 10.00 น. ทางอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ได้มีคำสั่งฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่ 4 ฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงิน ที่มีการรับเช็คจำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งจะฟ้องเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ปี 2542 มาตรา 5 , 9 และ 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ 5 ปี 2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91 รวมถึง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 ปี 2526 มาตรา 4

               ทั้งนี้ ความผิดฐานฟอกเงินมีโทษจำคุก 1 - 10 ปี ซึ่งมีอายุความไม่เกิน 15 ปี

 

               สำหรับกรณีเช็ค 26 ล้านบาท อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 และไม่ฟ้องนางเกศินี จิปิภพ ผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งความเห็นส่วนนี้อัยการก็จะต้องส่งสำนวนพร้อมความเห็นดังกล่าวกลับไปให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พิจารณาว่าจะมีความเห็นแย้งกับอัยการหรือไม่อย่างไร โดยในส่วนของนางเกศินี ผู้ต้องหาที่ 1 นั้น ความเห็นสั่งไม่ฟ้องดังกล่าวก็เป็นไปตามความเห็นดั้งเดิมของพนักงานสอบสวนตั้งแต่ต้น

               ส่วนนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน อดีตภริยาของนายทักษิณ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาที่ 2 กับนายวันชัย หงษ์เหิน สามีผู้ต้องหาที่ 3 นั้น อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องฐานฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงินโดยบุคคลทั้งสอง ตามสำนวนการสอบสวนก็กล่าวหาเฉพาะการรับเช็ค 26 ล้านบาทเท่านั้น การสั่งคดีของอัยการส่วนนี้จึงครบถ้วนแล้ว

 

               คาดว่าวันนี้อัยการจะนำตัวผู้ต้องหา ไปยื่นฟ้องต่อศาอาญาคดีทุจริตฯ ส่วนนางกาญนาภา และนายวันชัย สามี ช่วงเช้าวันนี้ยังไม่มาพบอัยการ