นานๆ ออกโรงที! "สมคิด" โต้ "หญิงหน่อย" ปมบัตรคนจน บอกต้องทำการบ้านมากกว่านี้ - อย่าพูดแบบมั่วข้อมูล

นานๆ ออกโรงที! "สมคิด" โต้ "หญิงหน่อย" ปมบัตรคนจน บอกต้องทำการบ้านมากกว่านี้ - อย่าพูดอะไรแบบมั่วข้อมูล

 

นานๆ ออกโรงที! "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกฯ  โต้ "หญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ปมออกมาพูดบัตรคนจน-แบ่งแยกชนชั้น บอกต้องทำการบ้านมากกว่านี้ - อย่าพูดอะไรแบบมั่วข้อมูล เพราะแค่ชื่อบัตร...ยังเรียกผิด

 

วันนี้ (17 ต.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้กล่าวถึงกรณีที่ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) วิจารณ์นโยบาย "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เป็นการแบ่งแยกชนชั้นว่า รัฐบาลนี้ไม่เคยเรียกว่าบัตรคนจน อย่างที่คุณหญิงสุดารัตน์เรียก แต่เรียกว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นโครงการที่ทำขึ้นเพื่อช่วยคนยากไร้ คนไม่มีโอกาส เป็นบัตรที่ไม่มีโทษ มีแต่คุณ ไม่รู้จะกลัวไปทำไม

 

  


"บัตรนี้มีประโยชน์ เพราะช่วยคนยากไร้ คนแก่ เราดูแลไม่ให้มีการรั่วไหล มีการตรวจสอบคุณสมบัติของคนที่มีบัตร ว่ายากไร้จริงหรือไม่ ไม่มีใครเขาเรียกบัตรคนจน มีแต่คุณหญิงสุดารัตน์ หาข้อมูลหน่อยนะครับ ทำการบ้านหน่อยนะ ถ้าจะทำ ก็พยายามทำให้ดีกว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย" นายสมคิด กล่าว


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวถึงกรณีว่า รัฐบาลนี้ให้ผู้ถือบัตรคนจนรักษาฟรี เป็นการแบ่งแยกคนรวยคนจน ว่า

 

"คุณหญิงสุดารัตน์อาจจะไม่ได้ศึกษาจนเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าอะไรเป็นอะไร โดยมองปัญหาจากความคิดของตัวท่านเองเป็นหลัก เพราะมติ ครม.ที่ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรักษาฟรีนั้น เป็นเพียงการแก้ไขเพิ่มเติมข้อความในกฎหมายให้ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการฯ ไม่ได้มีผลต่อสิทธิรับการรักษาที่ฟรีอยู่แล้ว และเมื่อดูจากเนื้อหาที่คุณหญิงสุดารัตน์เขียนก็น่าจะหวังผลทางการเมือง เพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลมากกว่าที่จะเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับสังคม คล้ายกับที่ครั้งหนึ่งรัฐบาลเคยถูกกล่าวหาว่าจะยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ทั้ง ๆ ที่ไม่เป็นความจริง"

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำเสมอว่า คนไทยทุกคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบราชการหรือประกันสังคมจะได้รับสิทธินี้ ซึ่งเป็นการรักษาฟรีด้วยคุณภาพที่ดีทัดเทียมกัน ไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะ แต่หากใครมีกำลังพออยากจะร่วมจ่ายกับภาครัฐก็สามารถทำได้