คนไทยว่าไง.. "วรชัย" โยนเผาเมือง53 อ้างเป็นการสร้างสถานการณ์!

คนไทยว่าไง.. "วรชัย" โยนเผาเมือง53 อ้างเป็นการสร้างสถานการณ์!

สืบเนื่องจากกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เรียกประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกครั้งแรก เป็นวาระพิเศษ และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก ในฐานะ “ผบ.ทบ.”  และได้ตอบคำถามถึง สถานการณ์ในอนาคตเกิดวิกฤติกองทัพจะปฏิวัติอีกหรือไม่ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงเป็น ผบ.ทบ.ยืนยันมาตลอดไม่ปฏิวัติ แต่ก็ปฏิวัติ

คนไทยว่าไง.. "วรชัย" โยนเผาเมือง53 อ้างเป็นการสร้างสถานการณ์!

 

โดยกล่าวว่า เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย สื่อได้มีการบันทึกภาพในทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่าให้เป็นเพียงแต่ภาพที่เกิดขึ้น ให้บันทึกอยู่ในสมองในความทรงจำ เช่นเดียวกับคนไทยทุกคนที่เคยเห็นภาพต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อบ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ทำอะไรก็ลำบาก ค้าขายก็ลำบาก ถนนถูกบล็อก คนไทยออกมาตีกัน ยิงกัน ฆ่ากัน วันนั้นทหารยืนอยู่ตรงไหน เราถูกรัฐบาลสั่งการให้ออกมาควบคุมความสงบเรียบร้อย เราทำด้วยหัวใจ ที่ไม่ได้คิดแบบนักการเมืองว่าเราจะเข้ามาบริหารประเทศ

 

"และผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้คิดอย่างมีเช่นเดียวกัน แต่ความที่ท่านต้องเสียสละ ถามว่าในวันนั้นจะเกิดอะไรขึ้น ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตัดสินใจทำรัฐประหาร ยอมรับว่าผมมีความคุ้นเคยกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ไม่มีเรื่องส่วนตัวกับท่าน เพราะท่านใช้ผมทำงานมาโดยตลอด เดือนหนึ่งได้เจอกัน 5 ถึง 10 นาทีก็เต็มที่แล้ว ผมถึงบอกว่าความเป็นกลางก่อนผมในฐานะที่เป็นผู้บัญชาการทหารบก ผมเจอท่านในเวลาสั่นๆถือว่าเก่งแล้วในชีวิตนี้เคยนั่งคุยกับท่านไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่ได้เห็นความรัก ความรู้ ความทุ่มเทในการทำงานของท่าน ซึ่งเป็นแบบอย่างหนึ่งของผมในการดำเนินงานด้านราชการและถ้าวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตัดสินใจบ้านเมืองจะเกิดอะไรขึ้น ผมว่าการตัดสินใจไม่ได้อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ แต่อยู่ที่ประชาชน" ผบ.ทบ.กล่าว

 

และว่า ตนหวังใจเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์รุนแรงในบ้านเมืองเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้นอีก ที่ผ่านมามีเหตุการณ์อะไรขึ้นมาก็ไม่เคยขนาดนี้ เพราะมีการแย่งแก่งแย่ง ชิงการเมือง การเอาชนะ ไม่รู้จักแพ้ไม่รู้จักชนะ แล้วคนที่แพ้ก็คือประเทศ ยืนยันว่ากองทัพไม่มีวันชนะประชาชน แต่ประชาชนที่ออกมาสร้างความเดือดร้อน ยั่วยุให้จุดไฟเผา มีการประกอบระเบิด นั่นคือท่านแพ้ ท่านเป็นประชาชนที่ทำให้ประเทศแพ้ แทนที่เราจะแข่งขันทางการค้า แล้วต้องใช้เวลากี่ปีฟื้นฟูประเทศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากเกิดเหตุการณ์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

 

มีการยกเลิกการนำเข้าส่งออกของประเทศต่างประเทศเป็นเงินมหาศาลกว่าจะฟื้นฟูกลับมาได้ใช้เวลาเท่าไร จุดไฟเผาในเมือง เกิดกลียุค ปีเดียวสิ่งปลูกสร้างทำได้ แต่ในทางการค้าไม่ใช่ ความมั่นใจของต่างชาติในการลงทุนต้องใช้เวลานานกว่านั่น แต่วันนี้ทุกอย่างเริ่มดีขึ้น อาจจะเห็นผลช้า ไม่ทันใจ ตนเชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำทุกอย่างอย่างรอบคอบ สิ่งที่สื่อถามว่าจะมีปฏิวัติหรือไม่ ตนหวังใจเป็นอย่างยิ่งว่าการเมืองอย่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติอีก

 

คนไทยว่าไง.. "วรชัย" โยนเผาเมือง53 อ้างเป็นการสร้างสถานการณ์!

 

ทางด้านนายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่าการพูดของพล.อ.อภิรัชต์ โดยยกเรื่องการเผาบ้านเมืองนั้น  ต้องเข้าใจว่าสถานการณ์วันนั้น มันเป็นการสร้างสถานการณ์ของคนบางกลุ่มขึ้นมา เพื่อให้นักการเมืองบางคนเป็นผู้ร้ายเผาบ้านเผาเมือง แล้วการปราบปรามอย่างรุนแรง ทำให้เกิดเรื่องขึ้นมากลายเป็นข้ออ้างในการยึดอำนาจ 

 

"ถ้าวันนั้นไม่มีการยึดอำนาจ ประเทศก็ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์นี้ วันนี้ทำให้เห็นแล้วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นหากปล่อยให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ใครผิดก็ว่ากันไป ดำเนินคดีไป แต่กลับมายึดอำนาจ ซึ่งไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย ประเทศก็เป็นอย่างนี้

 

นายวรชัย กล่าวว่าประเทศไทยต้องมีอนาคตข้างหน้า ที่เป็นประชาธิปไตย เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ประเทศที่จะพัฒนาได้ ก็ต้องเป็นประชาธิปไตย เป็นหลักสากล ประเทศอื่นเขาใช้หลักประชาธิปไตยทั้งนั้น ก็เห็นอยู่การยึดอำนาจ วันนี้ประเทศไทยเป็นอย่างไร ล้าหลัง หรือก้าวหน้า คนยึดอำนาจวันนี้เกิดอะไรขึ้น เปิดเพจดูแล้วหรือยัง การยึดอำนาจไม่ควรเกิดขึ้นแล้วไม่ว่าจะเป็นยุคไหน