“บิ๊กป้อม"ป้อง "บิ๊กแดง" ไม่ได้ขู่"รปห.-ถ้าสงบไม่มีอะไร" ด้าน"ผบ.ทอ." ย้ำการเมืองไม่เละ-ไม่มีใครอยากปฏิวัติ

“บิ๊กป้อม"ป้อง "บิ๊กแดง" ไม่ได้ขู่"รปห.-ถ้าสงบไม่มีอะไร" ด้าน"ผบ.ทอ." ย้ำการเมืองไม่ทำวุ่น-ไม่มีใครอยากปฏิวัติ

 

“พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​" ออกโรงป้อง "บิ๊กแดง" หลังเปิดใจครั้งแรก ไม่ได้ขู่รัฐประหาร พูดเพราะเป็นห่วงวันข้างหน้า หากอยู่กันอย่างสงบก็ไม่มีอะไร ด้าน"ผบ.ทอ." ย้ำหากอยู่กันตามกติกา ก็ไม่มีใครอยากปฏิวัติ แต่เรามีหน้าที่รักษาความสงบ

    

วันนี้ (18 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ทำเนียบ​รัฐบาล​ "พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ"​ รอง​นายก​รัฐมนตรี ​และ​รมว.​กลาโหม ​ออกมากล่าวถึงกรณีที่ "​ พล.อ.อภิรัชต์​ คงสมพงษ์"​ ผู้บัญชาการ​ทหารบก ระบุในทำนองไม่แน่ใจว่าจะมีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีกหรือไม่​วานนี้ว่า ไม่มีหรอก​ ที่พูดเพราะกังวลถึงวันข้างหน้า แต่ไม่มีอะไรหรอก​ ถ้าเหตุการณ์​สงบก็ไม่มีอะไร​ ถ้าไม่สงบก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร​ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์​ แต่เชื่อว่าคงไม่มีแล้ว​ 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ​คำพูดดังกล่าวทำให้เกิดการวิพากษ์​วิจารณ์​ว่าเป็นการขู่ว่าจะมีการรัฐประหาร​เกิดขึ้น​ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า​ ไม่ได้ขู่​ แต่ ผบ.ทบ.บอกว่า​ถ้าสถานการณ์​ไม่เรียบร้อย​ เกิดจลาจล​ก็เท่านั้น​ แต่ถ้าไม่มีขึ้น​ก็ไม่มีอะไร​ เรื่องนี้เชื่อว่าจะไม่กระทบกับบรรยากาศ​ทางการเมือง​ ส่วนที่หลายฝ่ายแสดงความไม่เชื่อมั่นนั้น​ รองนายกฯ​กล่าวว่า​ ไม่มั่นใจอะไร​ เหตุการณ์สงบมา​ 4  ปีแล้ว​ ซึ่งที่ ผบ.ทบ.พูดเรื่องจริง​ แต่ไม่มีอะไรหรอก​ ในฐานะที่ตนดูแลความมั่นคง​ก็ดูอยู่​ เห็นแล้วว่าไม่มีอะไร​ เมื่อถามว่า​หากหลังการเลือกตั้ง มีผู้ไม่ยอมรับ​ผลการเลือกตั้ง​ จะเป็นอย่างไร​  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า​ "ให้เกิดก่อน​ ส่วนจะทำอย่างไรมันเรื่องของผม"

 

ขณะที่  "พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน" ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ออกมากล่าวในเรื่องเดียวกันนี้ว่า หากฝ่ายการเมืองไม่ทำให้เกิดจลาจลก็จะไม่มีการปฏิวัติ ว่า ท่านก็พูดมีเหตุผล ตนเชื่อว่าทหาร หรือทุกๆ คนเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาลประชาชนทั่วไปหรือทหาร ไม่อยากปฏิวัติอยู่แล้ว เรามีหน้าที่รักษาความสงบ และเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ถ้าทุกคนร่วมใจกันอยู่ในกติกาก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต และเชื่อว่าไม่มีใครอยากทำ

 

ส่วนกรณีที่หากในอนาคตบ้านเมืองเกิดวิกฤตกองทัพพร้อมที่จะเข้ามารักษาความสงบหรือไม่นั้น เหล่าทัพมีหน้าที่รักษาความสงบซึ่งก็ต้องอยู่ตามกรอบ โดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้ง เมื่อเกิดความไม่สงบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลอยู่แล้ว เป็นกติกาปกติ ตนเชื่อว่าทุกคนที่ผ่านประสบการณ์ทั้งหมดมาอยากเลือกตั้งอย่างมีรัฐบาลที่ดีและจะได้เดินหน้ากันไป เชื่อว่าคงไม่มีใครที่อยากให้เกิดความไม่สงบเกิดขึ้น

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองโจมตี ผบ.ทบ.ว่าการจลาจลทางการเมืองส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะทหารสร้างสถานการณ์ให้เกิดปฏิวัติ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ว่า เกินไปหรือไม่ เพราะตนก็ไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดตรงหน้าจริงๆ ถ้ามีหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติ ซึ่งความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาตนก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ และไม่คิดว่าจะให้เกิดขึ้นอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนยึดมั่นและอยากให้ช่วยกัน

 

ส่วนเมื่อถามว่า กำชับกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางต่อการเลือกตั้งนั้นอย่างไร พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวว่า เรื่องที่ทุกคนคิดได้หมด จะพูดอย่างไรก็ได้แต่เราก็ต้องทำ เพราะการอบรมให้ข้าราชการมีประชาธิปไตย ในการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่จะต้องทำอยู่แล้ว และเราก็ส่งเสริมหน้าที่ของทหารทุกคนถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งเรามีกรอบในการอบรมอยู่แล้ว ให้ใช้ประชาธิปไตยอย่างเต็มที่และได้สั่งการไปว่า ให้ทบทวนละเอียดในเรื่องของกำลังพลของเราเอง สิทธิของพรรคต่างๆ ที่จะเข้ามาชี้แจงนโยบายให้เกิดความยุติธรรม เพราะว่าถ้าเกิดความยุติธรรมแล้ว ทหารก็ทำตามกรอบ ส่งเสริมการเลือกตั้งและอยากให้ทุกคนไปเลือกตั้ง ยืนยันว่าเราก็จะเป็นกลาง

 

พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวยืนยันว่า กองทัพอากาศพร้อม 100% ที่จะให้ทุกพรรคการเมืองได้เข้ามาหาเสียงในหน่วยของทหาร เพียงแต่จะทําอย่างไรให้เกิดความยุติธรรมและเท่าเทียมกัน ซึ่งเชื่อว่าปัญหาในเรื่องการเลือกตั้งไม่ได้อยู่ที่เรา ปัญหาคือบางพรรคเท่านั้นที่อาจจะใช้เวลาชี้แจงนโยบายยาวนาน ซึ่งเราก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้มันเท่าเทียมกัน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าหากมีกำลังพลของกองทัพอากาศคนใดที่มีความเอียงเอนไปทางพรรคการเมืองเราจะลงโทษอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาได้เน้นย้ำไปบ่อยครั้ง