"สมคิด" สั่งทุกหน่วยหาไอเดียดึง "นักท่องเที่ยวจีน" กลับไทย รับกระทบธุรกิจรายย่อยด้านท่องเที่ยว

"สมคิด" สั่งทุกหน่วยหาไอเดียดึง "นักท่องเที่ยวจีน" กลับไทย รับกระทบธุรกิจรายย่อยด้านท่องเที่ยว


"สมคิด  จาตุศรีพิทักษ์" สั่งทุกหน่วยงานท่องเที่ยวหาไอเดียดึง "นักท่องเที่ยวจีน" กลับไทย รับส่งผลกระทบต่อธุรกิจรายย่อยด้านท่องเที่ยวไทยพอควร ระบุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ขณะเศรษฐกิจจีนก็น่าเป็นห่วง

 

วันนี้ (18 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทย และอีกหลายหน่วยงาน ออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวโค้งสุดท้ายปลายปี ในช่วง 2 เดือนที่เหลือ คือ พ.ย. และ ธ.ค. ยอมรับว่า ช่วงที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนหดหายไปมาก จนกระทบต่อการท่องเที่ยวหลายส่วน อาจต้องลดภาระค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน หรือ มาตรการดึงดูดการท่องเที่ยวด้านอื่น โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย

 

"ยอมรับว่า คลิปตบนักท่องเที่ยวจีน ปัญหาเรือล่มภูเก็ต ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนหดไปถึงร้อยละ 15 เพราะส่งผลกระทบไปยังธุรกิจรายย่อยด้านท่องเที่ยวไทย" รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ระบุ


 

รองนายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจโลกยังมีปัญหาชะลอตัว ขณะที่เศรษฐกิจจีนชะลอลงจนน่าเป็นห่วง และหากปัญหาสงครามทางการค้าจีน-สหรัฐฯ ขยายความรุนแรง ประเทศขนาดเล็กอาจได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะปัจจัยในประเทศทั้งการท่องเที่ยว การลงทุน การบริโภค ขณะที่ ราคาน้ำมันตลาดโลกยังปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ยอมรับว่า การลงทุนและการบริโภคขยายตัวน่าพอใจ จึงต้องเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เติบโต โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน