"ใบเสร็จชั้นดี"! "ทักษิณ" เพ้อจ้อสื่อนอก"พรรคเครือข่าย"จะชนะ คำถามคือ"อะไรคือพรรคเครือข่าย" แล้วนั่นบอกอะไรพวกอ้างตนเป็นฝ่าย ปชต.

"ใบเสร็จชั้นดี"! "ทักษิณ" เพ้อจ้อสื่่อนอก"พรรคเครือข่าย"จะชนะ คำถามคือ"อะไรคือพรรคเครือข่าย" แล้วนั่นบอกอะไรกับพวกปากอ้าง ปชต. "ใบเสร็จชั้นดี"! "ทักษิณ" เพ้อจ้อสื่่อนอก"พรรคเครือข่าย"จะชนะ คำถามคือ"อะไรคือพรรคเครือข่าย" แล้วนั่นบอกอะไรกับพวกปากอ้าง ปชต. "ใบเสร็จชั้นดี"! "ทักษิณ" เพ้อจ้อสื่่อนอก"พรรคเครือข่าย"จะชนะ คำถามคือ"อะไรคือพรรคเครือข่าย" แล้วนั่นบอกอะไรกับพวกปากอ้าง ปชต.

"ใบเสร็จชั้นดี"! "ทักษิณ" เพ้อจ้อสื่่อนอก"พรรคเครือข่าย"จะชนะ คำถามคือ"อะไรคือพรรคเครือข่าย" แล้วนั่นบอกอะไรกับพวกปากอ้าง ปชต.

 

ชัดเสียยิ่งกว่าชัด เพราะเจ้าตัวหลุดปากด้วยตนเอง เมื่อ "ทักษิณ ชินวัตร"  ออกมาเปิดปากกับสื่อนอกอย่าง สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น  ซึ่งได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของนายทักษิณ ที่อ้างว่า หากมีการเลือกตั้งจริง เชื่อว่า พรรคภายใต้เครือข่ายของตนจะได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอาจได้มากกว่า 300 ที่นั่ง จากจำนวน 500 ที่นั่ง ทั้งยังระบุด้วยว่า รัฐบาลทหารจะล่มสลายลงในไม่กี่สัปดาห์ของการเลือกตั้ง...เมื่อพรรคของเขาขึ้นมาเป็นฝ่ายชนะ

 

บทสัมภาษณ์ของทักษิณ ชัดจนแทบไม่ต้องตีความเลยว่า ยุทธศาสตร์  "แยกกันเดิน รวมกันตี" ที่เพื่อไทยแตกพรรคออกมาเป็น "เพื่อธรรม" , "เพื่อชาติ" และพรรคเล็กพรรคน้อยอีก  2 - 3 พรรคที่เรียกกันว่า...พรรคอะไหล่ และหวังเก็บเกี่ยวคะแนนที่อาจจะหลุดจาก "เพื่อไทย" ไป แล้วสะสมเป็นแต้ม "ปาร์ตี้ลิสต์" ตามสูตรเลือกตั้งใหม่ ที่เขาไม่ต้องการให้คะแนนตกหล่นไปอยู่กับพรรคอื่นตามที่หลาย ๆ ฝ่ายวิเคราห์กันไว้แต่แรกนั้น...ไม่ผิดไปจากนี้เลยสักนิด... แม้ "นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์" หัวหน้าพรรคเพื่อธรรมจะออกมาปฎิเสธว่า...พรรคตน...ไม่เกี่ยวข้องกับ "เพื่อไทย" ก่อนหน้าก็ตาม


 

...แต่การให้สัมภาษณ์ของทักษิณ...ก็เล่นเอาถ้อยคำของ "นายสมพงษ์" กลายเป็นเรื่องตลกไปในทันที เพราะนายใหญ่แห่งระบอบฯ...ถึงกับบอกเองว่า "พรรคภายใต้เครือข่ายของตนจะได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร"...เช่นนี้แล้วยังต้องตีความอันใดอีก...ว่าแท้แล้ว...เขาอยู่ในสถานะอะไร...กับพรรคการเมือง...ตระกูล "เพื่อ" ทั้งหลาย


อย่างไรก็ดี นอกเหนือไปจาก...การหลุดปากว่า...ตนอยู่ในสถานะไหนของ...พรรคการเมือง...ตระกูล "เพื่อ" ทั้งหลายแล้ว ตัวเลขที่ทักษิณโอ่อวดว่า ตนจะชนะถล่มถลายถึง 300 จาก 500 ที่นั่งนั้น ก็ดูจะทำให้นักวิเคราะห์ทั้งหลายมองไปในทางเดียวกันว่า...เรื่องนี้ดูจะ "โอ้อวด" เกินไปหน่อย แม้เพื่อไทยอาจจะได้เสียงข้างมาก แต่การขึ้นไปแตะ 300 จาก 500 ที่นั่ง แม้จะรวมพรรคเครือข่ายแล้ว...ดูจะเป็นเรื่องที่หืดขึ้นคอแน่ เพราะการเลือกตั้งครั้งหน้า ยากที่พรรคใดพรรคหนึ่งจะชนะแบบถล่มทลาย แม้จะแตกพรรคออกมา...เก็บเกี่ยวคะแนนเพื่อขยับ "ปาร์ตี้ลิสต์" แล้วก็ตาม "นายสุริยะใส กตะศิลา" รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย ถึงกับไล่ให้ทักษิณ ไปอ่าน "ระบบเลือกตั้งครั้งใหม่" ด้วยซ้ำ

 

...ไม่นับการหวังจะจัดตั้งรัฐบาลจากคำอวดโอ่ของเขา...นั่นยิ่งยาก...อย่าน้อยในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีนี้ก็แทบจะปิดประตูได้เลย...เพราะสนามเลือกตั้งฐานใหญ่...ไม่ได้เป็นของ "ระบอบทักษิณ" แต่เพียงผู้เดียวอีกแล้ว มีตัวละครใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมามากมาย ทั้งกลุ่มสามมิตร , พรรคพลังประชารัฐ หรือแม้แต่ "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" ที่มีอดีตแกนนำ กปปส. อย่าง "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง 


และดูเหมือน "ทักษิณ" เองก็ดูจะรู้ซึ้งเรื่องนี้ดี เพราะเขาก็ระบุกับสื่อญี่ปุ่นเองว่า "ไม่คาดหวังสูงนักว่าจะได้กลับประเทศ" ...นั่นย่อมสะท้อนอยู่แล้วว่า...หลังเลือกตั้งพรรคเครือข่ายของเขา...จะอยู่ในสถานะใด...ไม่เช่นนั้น...เราจะได้เห็นลิ่วล้อของเขา ทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน เข็น พ.ร.บ.ลักหลับออกมาตอนตี 4 เพื่อจะพา "นายใหญ่กลับบ้านอย่างเท่ ๆ " เมื่อตอนที่พรรคของเขาขึ้นมาเป็น...รัฐบาลหรือ


...ไม่ว่า...กกต. จะมองเรื่องที่ "ทักษิณ" ออกมาโพนทะนาว่า "พรรคเครือข่ายของตน" จะชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลายเช่นไร...เข้าข่ายการ "ครอบงำจากคนนอกหรือไม่" นั่นอาจต้อง...ละไว้ในกรณีหนึ่ง...แม้การหลุดปากของ "ทักษิณ" จะถือว่าเป็นใบเสร็จชั้นดีแล้วก็ตาม