ชำแหละ..ระบอบทักษิณ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย สร้างมลทินศาลฯ.. ?

ชำแหละ..ระบอบทักษิณ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย สร้างมลทินศาลฯ.. ?

สืบเนื่องจากถ้อยคำ ของ “ทักษิณ ชินวัตร” นักโทษหนีคดี  ที่ได้ให้สัมภาณ์กับ สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น กล่าวหากระบวนการยุติธรรมของไทย ถูกแทรกแซงจากฝ่ายทหาร..

 

โดยช่วงหนึ่ง นายทักษิณ ตอบข้อซักถามในประเด็นกลับมาสู้คดีในประเทศไทย โดยระบุว่า "ไทยยังไม่มีการใช้หลักนิติรัฐ ผู้พิพากษาสามารถเขียนกฎหมายเองได้ และระบบยุติธรรมก็ถูกแทรกแซงจากฝ่ายทหารในทุกขั้นตอน ในเมื่อไม่มีความยุติธรรม ทำไมต้องเข้ามอบตัวกับกระบวนการอยุติธรรม"

 

ชำแหละ..ระบอบทักษิณ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย สร้างมลทินศาลฯ.. ?

 

หากท้าวความถึงสาเหตุที่ทำ ให้ “ทักษิณ” ต้องกลายเป็นคนเร่ร่อน กลับบ้านเกิดเมืองไทย ไม่ได้เช่นนี้  อันเนื่องมาจากคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดา ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี (ยศขณะนั้น) และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ  ดูแล  ควบคุม ตรวจสอบ หรือดำเนินคดี และเป็นเจ้าพนักงานและผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นฯ

 

ชำแหละ..ระบอบทักษิณ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย สร้างมลทินศาลฯ.. ?

 

โดยได้เกิดเรื่องอือฉาว สะเทือนวงการกระบวนการยุติธรรมไทยเกิดขึ้น ..หลายคนคงจำได้กับกรณี “ถุงขนม ไส้เงินสด 2ล้านบาท”

ย้อนกลับเหตุการณ์วันที่ 10 มิ.ย. 51 ในช่วงก่อนการตัดสินคดีซื้อที่ดินรัชดาของ “ทักษิณ-พจมาน”  ได้มีอดีตทนายความของนักการเมืองคนหนึ่ง มายื่นคำร้องและยื่นถุงขนมให้เจ้าหน้าที่ธุรการ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่เมื่อปิดดู พบเงินสด จึงได้สอบถามว่ามีความประสงค์อย่างไร อดีตทนายความตอบว่า “เอาไปแบ่งๆ กัน” เจ้าหน้าที่จึงรายงานผู้บังคับบัญชาและผู้พิพากษาทราบ

 

ขณะนั้นมีผู้พิพากษาคนหนึ่งเดินผ่านมาจึงสอบถามเบื้องต้นแล้วให้ถ่ายภาพธนบัตรกับถุงขนมหูหิ้วไว้ ก่อนส่งเงินคืนแล้วให้กลับไปได้

 

 หลังจากนั้นเมื่อปรากฏเป็นข่าว ใหญ่โต ร้อนถึงประธานศาลฎีกาขณะนั้น ได้สั่งการ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และตั้งองค์คณะไต่สวนการละเมิดอำนาจศาล  เป็นการเร่งด่วน  จนในที่สุดก็ปรากฏชื่อของ นายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความ “ทักษิณ-คุณหญิงพจมาน” ,น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนายความ และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดีดังกล่าว เป็นผู้หิ้วถุงขนม 2 ล้าน  บุคคลเหล่านี้มีความที่ใกล้ชิดอย่างยิ่งกับ “ทักษิณ-คุณหญิงพจมาน” เคยได้รับผิดชอบในหลายคดี มีทั้งคดีที่เป็นฝ่ายโจทก์และจำเลย

 

ชำแหละ..ระบอบทักษิณ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย สร้างมลทินศาลฯ.. ?

นายพิชิฏ ชื่นบาน

 

และเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.51 ศาลฎีกาตัดสินลงโทษให้ 3 ทนาย จำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล หิ้วเงินสด 2 ล้าน จูงใจเจ้าหน้าที่ศาล พร้อมชี้เป็นพฤติการณ์อุกอาจท้าทายศาลสูงสุดของประเทศ หวังประโยชน์เชื่อมโยงคดีที่ดินรัชดา สมควรลงโทษสถานหนักพร้อมทั้งแจ้งความข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวไทยทุกคู่..สะท้อนให้เห็นขบวนการอุบาทว์ของคนพวกนี้