"บิ๊กตู่" ถึงไทยแล้ว-ยัน ตปท.เข้าใจโรดแมป ปัดตอบ“บิ๊กแดง”ไม่รับประกัน รปห. บอก"พูดกันไปเรื่อย-ไม่มีใครอยากทำหรอก"

"บิ๊กตู่" ถึงไทยแล้ว-ยัน ตปท.เข้าใจโรดแมป ปัดตอบ“บิ๊กแดง”ไม่รับประกัน รปห. บอก"พูดกันไปเรื่อย-ไม่มีใครอยากทำหรอก"

 

"บิ๊กตู่" บินจากเบลเยี่ยมถึงไทยแล้ว ยันผู้นำ ตปท. ที่ได้พูดคุยเข้าใจโรดแมปของรัฐบาลไทย  ปัดตอบปม “บิ๊กแดง”ไม่รับประกันว่าจะมีรัฐประหารอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอนาคต โดยนายกฯ กล่าวถึงเรื่องนี้สั้น ๆ ว่า "คุณก็พูดไปเรื่อยแหละ ไม่มีใครเขาอยากทำหรอก"

 

วันนี้ (20 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา ที่ท่าอากาศยานทหาร2 กองบิน 6 (บน.6) "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย – ยุโรป ครั้งที่ 12 ที่กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียมว่า สำหรับเสียงสะท้อนที่ผู้นำต่างประเทศ แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งในประเทศไทยนั้นถือว่าค่อนข้างดี  ในเรื่องโรดแมปที่ตนได้ยืนยันไปนั้น ก็ได้ยืนยันกับทุกครั้งที่เดินทางไปต่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องที่จะต้องพูดเพื่อให้ต่างชาติเกิดความมั่นใจในเสถียรของรัฐบาลนี้ ส่วนเสถียรภาพของรัฐบาลหน้า ใครจะเป็นก็ยังไม่ทราบ แต่ต้องทำให้มีเสถียรอย่างทุกวันนี้ ทั้งนี้ ได้พูดคุยกับผู้นำทั้ง 50 กว่าประเทศ หลายประเทศต่างก็เห็นด้วยกับเรา เพราะหลายอย่างเราได้ทำตามพันธกรณีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภูมิภาคโลก เราจะอยู่คนเดียวในโลกไม่ได้อยู่แล้ว เป็นไปไม่ได้ที่เราจะไม่พึ่งพาใครเลย อยู่แค่ในประเทศเราเปลี่ยนอย่างเดียว เพราะเราต้องมีทั้งเรื่องการค้า พหุภาคีนิยม 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า การเดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารือทวิภาคีกับผู้นำ 9 ประเทศ ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยน เขารับทราบความก้าวหน้าในสถานการณ์ของบ้านเรา โดยผมได้ยืนยันกับทุกประเทศว่า เรากำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งอย่างแน่นอน ขณะที่ทุกประเทศก็อยากให้เรารักษาเสถียรภาพให้ได้ หลายประเทศต่างรับทราบว่า หลายอย่างที่รัฐบาลนี้ได้ทำมานั้น ดีขึ้น ทั้งเรื่องการค้าการลงทุน กฎกติกาต่างๆ วันนี้โลกให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารราชการ เพื่อมาขับเคลื่อน

 

เมื่อถามว่า ทราบเรื่องที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผบ.ทบ. ไม่ยืนยันว่าจะไม่มีการรัฐประหารในอนาคตหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “อนาคตอะไรนะ ปัดโธ่ คุณก็พูดไปเรื่อยแหละ ไม่มีใครเขาอยากทำหรอก ก็พูดไปเรื่อย” จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก้าวขึ้นรถยนต์เดินทางกลับทันที 


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทันทีที่เดินทางถึงประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ส่วนตัวทันทีว่า “ผมเพิ่งเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเราครับ”