"บิ๊กป้อม" ทวิภาคี "รมว.กลาโหม 5 ชาติ" สานความร่วมมือพัฒนากองทัพไทย

"บิ๊กป้อม" ทวิภาคี "รมว.กลาโหม 5 ชาติ" สานความร่วมมือพัฒนากองทัพไทย

 

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ได้ร่วมพูดคุยทวิภาคีกับ "รมว.กลาโหม 5 ชาติ"  ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะสานความร่วมมือในการพัฒนากองทัพไทยให้แข็งแกร่ง และยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ให้มากขึ้น

 

วันนี้ (21 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกลาโหม ได้เปิดเผยว่า  ระหว่างการประชุม รมว.กห.อาเซียน กับ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 5 ( ADMM - Plus ) ใน  20 ต.ค. 61 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์   "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และและรัฐมนตรีกลาโหม พร้อมปลัดกรทรวงกลาโหมได้รับเชิญ ให้เข้าพบและหารือทวิภาคี กับ รมว.กห.ประเทศต่างๆ 5 ประเทศ  ซึ่งในภาพรวมโดยสรุป รอง นรม.และรมว.กห. ได้กล่าวถึง ความสัมพันธ์ที่แนบแน่นทางทหารของไทยกับแต่ละประเทศ ซึ่งพร้อมที่จะพัฒนา เปิดกว้างและให้ความร่วมมือกับทุกประเทศ ในการรักษาผลประโยชน์ร่วมและความมั่นคงของภูมิภาค  พร้อมทั้งยืนยันถึง จุดยืนของพัฒนาการระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ของไทย และความพร้อมในการทำหน้าที่เจ้าภาพจัดประชุม กห. อาเซียน ปี 63 

 
 

ทั้งนี้ การพบและหารือร่วมกันระหว่าง "พล.อ.ประวิตร" กับ "พล.อ. เจมส์ นอร์แมน แมททิส" ( Jame Norman Mattis ) รมว.กห.สหรัฐอเมริกา ทั้งสองฝ่ายยินดีถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่น และการสานต่อความร่วมมือทางทหารที่แข็งแกร่งระหว่างกันต่อไป โดย สหรัฐฯ พร้อมที่จะสนับสนุนปรับปรุงกองทัพไทยให้ทันสมัย และมีขีดความสามารถสูงขึ้น ทั้งด้านยุทโธปกรณ์ การฝึกศึกษา และการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางทหารระหว่างกัน รวมทั้งเชื่อมั่นอย่างไม่สงสัย ในการเข้าสู่การเป็นประเทศประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ของไทย  ขณะเดียวกัน ก็พร้อมที่จะสนับสนุนไทย ในการทำหน้าที่ประธานการประชุม ADMM และ การประชุม ADMM - Plus ในปี 62   


ขณะที่การพบและหารือร่วมกัน ระหว่าง "พล.อ.ประวิตร" กับ "พล.อ.เว่ย เฟิงเหอ" ( Wei Fenghe ) รมว.กห.สาธารณรัฐประชาชนจีน  ซึ่ง จีนพร้อมที่จะยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางทหารที่แนบแน่นกับไทยมากขึ้น ทั้งด้านการฝึก ศึกษา การแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ  การกระชับความร่วมมือระดับพหุภาคี และกล่าวชื่นชมบทบาทนำ กห.ไทยในอาเซียน โดยพร้อมสนับสนุนในการทำหน้าที่เจ้าภาพจัดประชุม กห. อาเซียน ปี 63  พร้อมทั้ง เชิญขอเชิญ รมว.กห.เยือนจีนอย่างเป็นทางการ

 

 การพบและหารือร่วมกัน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร รองนรม.และรมว.กห. กับ นาย รอน มาร์ค ( Ron Mark ) รมว.กห. นิวซีแลนด์ โดยนิวซีแลนด์ ตระหนักถึงภัยคุกคามจากการก่อการร้ายและกล่าวถึงความสำเร็จของการเยือนไทยของ รองผบ.ผบ.ทสส.นิวซีแลนด์ เมื่อ ก.ค.61 ที่ผ่านมา โดยพร้อมที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารและเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทยมากขึ้น

 
ส่วนการพบและหารือร่วมกัน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร รองนรม.และรมว.กห.  กับ นาย ฮาจิ โมฮัมหมัด บิน ซาบู ( Haji Mohamad bin Sabu ) รมว.กห.มาเลเซีย โดยได้กล่าวขอบคุณ ไทยที่สนับสนุนการแก้ปัญหาโจรจีนคอมมิวนิสต์ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนไทยอย่างเต็มที่ ในการเจรจาสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีผลกระทบกับความมั่นคงของมาเลเซียด้วย และพร้อมที่จะใช้กลไกความร่วมมือชายแดนของทั้งสองประเทศ ในการพัฒนาและแก้ปัญหาความมั่นคงชายแดนร่วมกัน


ขณะการพบและหารือร่วมกัน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร รองนรม.และรมว.กห. กับ ดร. เอิง เอ็ง เฮ็น ( Ng Eng Hen ) รมว.กห.สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความยินดีในความสำเร็จของการประชุม ADMM ครั้งที่ 12 ที่ผ่านมา และการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ในการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของไทย ในปี 63 พร้อมทั้งเชื่อมั่นในบทบาทนำทางทหารของทั้งสองประเทศ จะสามารถเสริมสร้างความร่วมมือของประเทศสมาชิกและนำมาซึ่งความสงบและสันติสุขของภูมิภาค