"คนของเราไม่ติดคุกเพราะโกง ไม่ต้องหนีไปตายต่างแดน" "นิพิฏฐ์" ไม่อาย ปชป." แพ้ซ้ำซาก บอก"ยังไงก็ยังหายใจสบายบนแผ่นดินแม่"

"คน ปชป.ไม่ติดคุกเพราะโกง ไม่ต้องหนีไปตายต่างแดน" "นิพิฏฐ์" ไม่อาย ปชป." แพ้ซ้ำซาก บอก"ยังไงก็ยังหายใจสบายบนแผ่นดินแม่"

"คน ปชป.ไม่ติดคุกเพราะโกง ไม่ต้องหนีไปตายต่างแดน" "นิพิฏฐ์" ไม่อาย ปชป." แพ้ซ้ำซาก บอก"ยังไงก็ยังหายใจสบายบนแผ่นดินแม่"


 

พูดถึงใคร...พรรคไหนหรือ! เมื่อ "นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโพสต์ข้อความถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่หลายฝ่ายมองว่ากำลังเข้มข้น และมีกระแสการดูดตัว ส.ส. ย้ายข้ามพรรคไปจำนวนหนึ่ง เพื่อหวังชัยชนะในการเลือกตั้ง และประชาธิปัตย์เองก็ประสบกับปัญหานี้เช่นกัน ขณะเดียวกันประชาธิปัตย์ที่กำลังจะออกเสียงโหวตเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็ถูกมองว่าในรอบ 10 ปีที่ผ่านมานั้น พ่ายแพ้การเลือกตั้งมาโดยตลอด


ต่อเรื่องนี้ "นายนิพิฏฐ์" มองว่านั่นไม่ใช่เรื่องน่าอับอายนัก เพราะอย่างน้อยแม้จะพ่ายแพ้ แต่ "นายนิพิฏฐ์" ถือว่า พวกตนยังไม่ทรยศต่ออุดมการณ์ เพราะยังคงทำหน้าที่"ฝ่ายค้าน" ซึ่งเปรียบเสมือน "คนแตะเบรก" ไม่ให้ "ประเทศที่เป็นดั่งรถยนต์มีผู้โดยสารเต็มคัน" แล้ว "คนขับซึ่งก็คือรัฐบาล" พาผู้โดยสารไปตกเหวเรา และได้รับอันตราย

 

เหนืออื่นใดคือ "นายนิพิฏฐ์" บอก เรื่องนี้ควรใช้เป็นบทเรียน เพื่อปรับปรุงให้พรรคกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง และคนของประชาธิปัตย์ ยังไงก็ไม่ติดคุกด้วยการทุจริต ไม่ถูกริบทรัพย์เป็นของแผ่นดิน ยังหายใจสบายในแผ่นดินแม่ ไม่ต้องลี้ภัยไปตายต่างประเทศ เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายดิน 


ดังรายละเอียดทั้งหมดที่ "นายนิพิฏฐ์" ระบุไว้ คือ


"แพ้ซ้ำซาก"  


มีหลายคนท้อแท้ อับอาย ว่าประชาธิปัตย์มีจุดอ่อนที่แพ้ซ้ำซาก บางคนถึงกับคิดจะตีจากไปอยู่กับผู้ชนะ

 

ผมไม่มีความเห็นเรื่องการตีจาก แต่ขอให้พิจารณาความพ่ายแพ้ ของพรรคกับการรักษาอุดมการณ์ของพรรคว่า หากเรายังรักษาอุดมการณ์ทั้ง 10 ข้อ ในการก่อตั้งพรรคไว้ได้ แม้เราจะพ่ายแพ้ ก็ถือว่า เรายังไม่ทรยศต่ออุดมการณ์ หากเราชนะแต่ละทิ้งอุดมการณ์ เราก็หาได้ชื่อว่า ประชาธิปัตย์ไม่

 

 

หากเปรียบประเทศนี้เป็นรถยนต์มีผู้โดยสารเต็มรถ ผู้ชนะได้เป็นรัฐบาลก็เหมือนกับคนขับรถที่ถือพวงมาลัยและเหยียบคันเร่งนำรถไปข้างหน้า เราผู้พ่ายแพ้ก็เหมือนเป็นเบรกรถ คอยแตะในจังหวะที่คอยชะลอหรือหยุดรถในจังหวะที่ควรหยุด 10 ปีที่ผ่านมา คนขับรถคันนี้ขับอย่างเมามัน ใช้ทรัพยากรอย่างสุรุ่ยสุร่าย เห็นได้ว่า รถคันนี้กำลังจะนำผู้โดยสารไปตกเหวเราก็แตะเบรก และหยุดรถ ไม่ให้ผู้โดยสารได้รับอันตราย เราก็ภูมิใจในการทำหน้าที่เพื่อให้ประเทศนี้ปลอดภัย


ผมจึงไม่อับอาย ไม่เย้ยหยันพรรคในความพ่ายแพ้ที่ผ่านมา แต่คิดว่าจะใช้เป็นพลังเป็นบทเรียน เพื่อปรับปรุงให้พรรคกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง คนของเราไม่ติดคุกด้วยการทุจริต คนของเราไม่ถูกริบทรัพย์เป็นของแผ่นดิน คนของเรายังหายใจสบายในแผ่นดินแม่ ไม่ต้องลี้ภัยไปตายต่างประเทศ เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายดิน นั่นคือจุดแข็งของเราประชาธิปัตย์ มิใช่หรือ

 

"คนของเราไม่ติดคุกเพราะโกง ไม่ต้องหนีไปตายต่างแดน" "นิพิฏฐ์" ไม่อาย ปชป." แพ้ซ้ำซาก บอก"ยังไงก็ยังหายใจสบายบนแผ่นดินแม่"