ตีแสกหน้า! "ประสาร" จี้ 7 คำถาม"ทักษิณ" ฝ่ายไหนคือ ปชต. ใช่ฝ่ายที่จัดให้โกง ลต. แล้วถูกยุบพรรคถึง 2 ครั้งหรือไม่

ตีแสกหน้า! "ประสาร" จี้ 7 คำถาม"ทักษิณ" ฝ่ายไหนคือ ปชต. ใช่ฝ่ายที่จัดให้โกง ลต. แล้วถูกยุบพรรคถึง 2 ครั้งหรือไม่


ตอบให้ได้! "ประสาร มฤคพิทักษ์" อดีต 40 สว. ตีแสกหน้า "ทักษิณ" หลังออกมาพ่น "ฝ่ายประชาธิปไตยจะได้คะแนนเกิน 300 เสียง" เหตุนี้อดีต 40 ส.ว. ยังโยนคำถามให้นักโทษหนีคดีฯ จำนวน 7 ข้อ ให้ตอบให้ได้ว่า...ฝ่ายไหนคือ ปชต. ตามที่กล่าวอ้างกันแน่ ใช่หรือไม่ว่า...คือ ฝ่ายที่จัดให้มีการโกงเลือกตั้ง แล้วถูกยุบพรรคถึง 2 ครั้ง ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่มีหลักฐานชี้ชัดว่า ทุจริตจำนำข้าว ฯลฯ 

 

วันนี้ (22 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายประสาร มฤคพิทักษ์" อดีต 40 สว. ออกมาตั้งคำถามกรณี "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ "ฝ่ายประชาธิปไตยจะได้คะแนนเกิน 300 เสียง" ซึ่ง "นายภูมิธรรม เวชยชัย" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาพูดในทำนองเดียวกับที่ทักษิณกล่าวเอาไว้


เหตุนี้ปัญหาก็คือ ฝ่ายไหนเป็นฝ่ายประชาธิปไตยตามทัศนะของผู้พูด ผู้พูดเข้าใจคำว่าฝ่ายประชาธิปไตยคลาดเคลื่อนไปหรือเปล่า ลองพิจารณาคำถามต่อไปนี้

 

1.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่จัดให้มีการโกงการเลือกตั้ง แล้วศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุบพรรคการเมืองถึง 2 ครั้ง คือพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2550 ในคดีจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งจนมีสมาชิก 111 คน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี อีกครั้งหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชาชน เมื่อ 2 ธันวาคม 2551 ที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีทุจริตการเลือกตั้ง ทำให้ผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต และได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางของรัฐธรรมนูญ เป็นผลให้สมาชิกพรรคการเมือง 3 พรรค จำนวน 109 คน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

 

 

2.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่กรรมการและสมาชิกพรรค ตกอยู่ในสถานะหญิงชายผู้เงียบงัน อันอาจเรียกได้ว่าเป็นคณะบุคคลที่เรียกได้ใช้ฟัง สุดแต่นายใหญ่จะชี้นิ้วไปทางไหน จะสั่งให้น้องเขยเป็นหัวหน้าพรรคก็ได้ จะสั่งให้น้องสาวที่ไม่ประสาทางการเมืองเอาเสียเลย มาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ จะให้ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ เป็นคนไหนก็ได้ แม้กระทั่งแนวทางนโยบายพรรคยังต้องขึ้นต่อบุคคลคนเดียว ดังคำขวัญอันลือลั่นที่ว่า "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ"

 

3.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร เสียงข้างมากที่ฉ้อฉล ลักหลับตอนตีสี่กว่า ลงมติผ่านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเหมาเข่ง ที่รวมเอาคนทุจริต คนก่อความรุนแรงให้พ้นจากโทษทัณฑ์  เป็นจารึกรอยด่างทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่คนไทยหลายล้านคนออกมาเดินถนนต่อต้านมากที่สุด อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

 

4.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่ออกนโยบายทำสงครามยาเสพติดด้วยการสั่งฆ่าตัดตอน มีผู้คน 2,600 คน เสียชีวิต จากการตรวจสอบพบว่า มีจำนวนเกินกว่าครึ่งที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดใดๆ นับเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติครั้งประวัติศาสตร์อีกยุคหนึ่ง ในช่วงปี 2545 - 2546

 

5.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่มีหลักฐานชี้ชัดว่าทุจริตในการจำนำข้าว ตามโครงการจำนำข้าวทุกเมล็ดเกวียนละ 15,000 บาท ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐมากกว่า 500,000 ล้านบาท ศาลอาญาคดีทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุกอดีตรัฐมนตรี 2 คน และจำคุกข้าราชการระดับสูง ในขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หลบหนีออกจากประเทศโดยช่องทางธรรมชาติ

 

6.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่นำกองกำลังของตนเองไปปิดล้อมการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่โรงแรมรอยัลคลิพบีชพัทยา เมื่อเดือนเมษายน 2552 มีการบุกรุก ทุบกระจกโรงแรม มีการคุกคามจนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน กับคู่เจรจาต้องล้มเลิก ผู้นำประเทศต่างๆ ต้องหลบหนีกันจ้าละหวั่น เป็นการประจานประเทศไทย ให้อัปยศไปทั่วทั้งโลก

 

7.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย แถมยังเผลอแกล้งทำถุงขนมมูลค่า 2 ล้านบาท ตกบริเวณศาล จนศาลสั่งจำคุกคนทำผิดไปแล้ว หากศาลตัดสินในทางเป็นคุณต่อตนเองก็แล้วไป แต่หากศาลตัดสินที่เป็นโทษต่อตนเองก็ไม่ยอมรับ ออกอาการว่าถูกกลั่นแกล้งรังแก เท่ากับว่าฝ่ายตนสามารถทำอะไรตามอำเภอใจ แม้ทำผิดก็ไม่ควรต้องรับโทษ แม้ถูกพิพากษาลงโทษก็หนีอาญาแผ่นดินได้ กลายเป็นฝ่ายที่อยู่เหนือผิดเหนือถูกในบ้านเมือง

 

ทั้งนี้ ผู้ที่พูดถึงฝ่ายประชาธิปไตย ควรตอบคำถามทั้ง 7 ข้อนี้ให้กระจ่าง เพื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้แยกผิดแยกถูกได้ เพื่อจะได้ใช้สิทธิเลือก ส.ส.อย่างมีวิจารณญาณ