"บิ๊กฉัตร" เผย "นายกฯ" สั่งระบายข้าวตามระบบ ยันรัฐฯ มีแผนบริหารข้าวครบวงจร

"บิ๊กฉัตร" เผย "นายกฯ" สั่งระบายข้าวตามระบบ ยันรัฐฯ มีแผนบริหารข้าวครบวงจร

 

"พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ" รองนายกรัฐมนตรี  เผยหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว "นายกฯ" สั่งระบายข้าวตามระบบ ยันมีแผนบริหารข้าวครบวงจร คาดสิ้นปีส่งออก 10 ล้านตัน

 

วันนี้ (22 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ" รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 5/2561 ที่มี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมว่า เป็นการหารือถึงสถานการณ์ข้าวทั่วไป ส่วนกรณีข้าวหอมมะลิของกัมพูชา หรือข้าวอังกอร์ ที่ชนะเลิศการประกวดข้าวดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ และไทยได้ลำดับที่ 2 ก็สลับกันไป แต่คุณภาพข้าวของเราไม่ได้เปลี่ยนแปลง เราก็เคยได้แชมป์มา 4 - 5 ครั้ง และเขาก็เคยได้บ้าง และเท่าที่ทราบปีนี้บริษัทของประเทศไทยส่งเข้าประกวดน้อย แต่เขาส่งมาเยอะ ซึ่งในส่วนนี้นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทย เพราะส่วนใหญ่แล้ว ผู้ซื้อที่อยู่ต่างประเทศเขาเข้าใจดีอยู่ว่าข้าวของไทยมีคุณภาพแบบไหน และยังต้องการอยู่

 

รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า คาดการณ์กันว่าในสิ้นปีนี้เราจะมีข้าวส่งออกประมาณ 10 ล้านตัน ซึ่งถือเป็นปริมาณที่เยอะมากและเป็นเรื่องดี เนื่องจากเรามีแผนบริหารข้าวอย่างครบวงจร ทั้งนี้ ในที่ประชุมนายกฯ ไม่ได้มีข้อสั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ต้องการให้การบริหารจัดการข้าวเป็นไปตามระบบที่วางไว้ โดยที่ประชุมสรุปว่าการระบายข้าวเป็นไปได้ด้วยดี ขณะที่ผลผลิตสถานการณ์ข้าวทั่วโลกก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 

"ปีนี้หลายประเทศมีปัญหา เช่น เรื่องอุทกภัย ทำให้ผลผลิตข้าวของเขาลดลง ในขณะที่ของเราในภาพรวมยังไม่เกิดปัญหาอะไร ซึ่งตอนนี้เราได้มีการเก็บเกี่ยวไปแล้ว เหลือเพียงข้าวนาปรัง ที่คาดว่าในเดือน ธ.ค.นี้ จะมีการเก็บเกี่ยว ส่วนการบริหารจัดการน้ำก็ต้องดูแลกัน ซึ่งนายกฯ ยืนยันว่าต้องพยายามไม่ให้ประชาชนที่ปลูกข้าวเสียหาย โดยหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำต้องดูแล"รองนายกฯ  ระบุ

 

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องโครงการรับจำนำข้าวนั้น ขณะนี้ยังไม่มีรายงานมาอย่างชัดเจน ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นหน่วยงานหลักที่จะดำเนินการตรวจสอบ โดยจะเป็นคนดูตัวเลขทั้งหมดและสรุปมาอีกครั้งหนึ่ง

 

พล.อ.ฉัตรชัย ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมวันนี้ นายกฯ อารมณ์ดีเป็นพิเศษ และเนื่องในโอกาสวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ นายกฯ จึงสั่งการ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้รณรงค์เรื่องการปลูกต้นไม้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะสถานที่ราชการ อาจจะเน้นเป็นพืชท้องถิ่นในพื้นที่ หรือไม้มงคล เช่น ไม้พะยูง หรือต้นรวงผึ้ง เป็นต้น