"นายกฯ" ยินดี "มหาธีร์ - นายกฯมาเลเซีย" เยือนไทย ยัน 2 ชาติต้องร่วมมือในฐานะ ปท.เพื่อนบ้านมากขึ้น

"นายกฯ" ยินดี "มหาธีร์ - นายกฯมาเลเซีย" เยือนไทย ยัน 2 ชาติต้องร่วมมือในฐานะ ปท.เพื่อนบ้านมากขึ้น

 

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เผยในนามรัฐบาลไทยรู้สึกยินดี และเป็นเกียรติ ที่ "มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด" นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางมาเยือนอย่างเป็นทางการ พร้อมกันนี้ยังระบุว่า ทั้ง 2 ชาติต้องร่วมมือในฐานะ ปท.เพื่อนบ้านมากขึ้น เพราะสถานการณ์ระหว่างประเทศมีความท้าทายมากขึ้น โดยเฉพาะจากการแข่งขันของชาติมหาอำนาจ

 

วันนี้ (25 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกันแถลงข่าว หลัง "นายมหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด" นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพราะอยากสร้างความคุ้นเคยกับอาเซียน หลังได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ 


โดย "พล.อ.ประยุทธ์ " กล่าวว่า ในนามรัฐบาลไทยยินดี และเป็นเกียรติที่ได้ให้การต้อนรับ "นายมาหาธีร์ " และภริยา ในการเดินทางไปเยี่ยมอย่างเป็นทางการ มาหาธีร์ถือเป็นผู้นำอาวุโสของภูมิภาค และของโลกและตลอด 22 ปีที่ผ่านมา มาหาธีร์ ถือเป็นผู้นำอาวุโสของภูมิภาคและของโลก ทั้งนี้ตน และนายกฯ มาเลเซีย ได้หารือข้อราชการร่วมกันเกี่ยวกับแนวทาง และประเด็นในการสร้างทศวรรษใหม่แห่งความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่าท่ามกลางสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศมีความท้าทายมากขึ้น โดยเฉพาะจากการแข่งขันของชาติมหาอำนาจประเทศในภูมิภาคจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน ไทยและมาเลเซียจะต้องร่วมมือกันเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน  ขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและร่วมมือกันผลักดันความร่วมมือในกรอบอาเซียน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนและนายกมาเลเซียได้หารือร่วมกันในสามประเด็นสำคัญประกอบด้วย  1.การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และความร่วมมือด้านความมั่นคง ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่าเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งไทยและมาเลเซียและภูมิภาค ที่ปัญหาจังหวัดใช้แดนภาคใต้จะต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งตนได้เล่าให้นายกมาเลเซียฟังถึงแนวทางและนโยบายของรัฐบาลไทยรวมถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาทั้งนี้ฝ่ายไทยถือว่าจังหวัดใช้แดนภาคใต้เป็นปัญหาภายใน แต่ขณะเดียวกันความร่วมมือจากต่างประเทศก็จะทำให้การแก้ไขปัญหาทำได้ง่ายขึ้น 

 

ทั้งนี้ ตนได้พูดคุยกับนายกมาเลเซียเกี่ยวกับกระบวนการการพูดคุยที่มีฝ่ายมาเลเซียเป็นพูดในความสะดวกซึ่งเป็นการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรและได้ทำให้เกิดความเข้าใจในข้อห่วงกังวลและข้อจำกัดของกันและกันเป็นอย่างดี ทั้งนี้ การพูดคุยจะดำเนินการต่อไปโดยมีมาเลเซียเป็นผู้ประสานงานอยู่บนพื้นฐานและกรอบของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยขณะเดียวกันจะขยายความร่วมมือในการเสริมสร้างความมั่นคงชายแดนการพัฒนาเศรษฐกิจและประเด็นความมั่นคงในภาพใหญ่โดยเฉพาะการต่อต้านการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่ง การป้องกันและปราบปรามอัชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติดและการค้ามนุษย์

 

"นายกฯ" ยินดี "มหาธีร์ - นายกฯมาเลเซีย" เยือนไทย ยัน 2 ชาติต้องร่วมมือในฐานะ ปท.เพื่อนบ้านมากขึ้น

 

2.การพัฒนาเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงกับแนวชสยแดนซึ่งในการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียตนได้เสนอให้สองประเทศยกระดับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจขึ้น เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจที่เข้มข้นเพื่อร่วมมือกันสร้างความมั่นคงมั่งคั่ง และส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนของสองประเทศ ทั้งนี้ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันผลักดันโครงการความร่วมมือที่คั่งค้างมา ซึ่งมีหลายโครงการ แล้วจะเข้มข้นเป็นพิเศษในเรื่องของความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกันและการส่งเสริมการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างกัน ทั้งนี้จะมอบให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีภายในต้นปีหน้าเพื่อดูงานที่คั่งค้างและผักดันเรื่องต่างๆที่คืบหน้า 

 

และ 3.ความร่วมมือในกรอบอาเซียนซึ่งทั้งต้นและนายมาหาทีได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากและจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในปีหน้าที่ไทยจะทำหน้าที่ประธานอาเซียนโดยมีเป้าหมายคือการก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียนที่มีความเข้มแข็งมีประชาชนเป็นศูนย์กลางประเทศสมาชิกอาเซียนจะก้าวไปพร้อมกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังโดยมุ่งสร้างความเชื่อมโยงและความยั่งยืนในทุกมิติเป็นกลุ่มพลังที่สามารถร่วมมือกับความท้าทายต่างๆในโลกได้อย่างแท้จริงซึ่งนายมหาธีร์เห็นพ้องกันว่าประเทศสมาชิกอาเซียนในวันนี้จะต้องร่วมมือกันบริหารจัดการความท้าทายต่างๆด้วยความสุขุมรอบคอบ และเพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นและสร้างความเป็นแกนกลางของอาเซียนในการขับเคลื่อนความร่วมมือกับนานาประเทศให้มีสันติภาพเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองอย่างแท้จริง

 

“ผมขอย้ำเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยที่จะทำงานร่วมกับนายมาหาทีไรรัฐบาลมาเลเซียอย่างใกล้ชิดในทุกระดับเพื่อให้สองประเทศและประชาชนมีความสงบสุขมีความเป็นอยู่ที่ดีมีฐานะที่มั่นคงและยังยืนมีการพัฒนาเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการมีเสถียรภาพความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของไทยและมาเลเซียรวมทั้งในภูมิภาคร่วมกัน”พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

 

"นายกฯ" ยินดี "มหาธีร์ - นายกฯมาเลเซีย" เยือนไทย ยัน 2 ชาติต้องร่วมมือในฐานะ ปท.เพื่อนบ้านมากขึ้น