เหตุอาจรับเงินทอน ไปเป็นทุนหาเสียงเลือกตั้ง แนะ รอ รบ.ใหม่มาทำ

สืบเนื่องจากประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามที่ตกเป็นข่าวเป็นข่าวใหญ่โต ถึงเวลานี้ “12 องค์กรวิชาชีพ”  อาทิ สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย, สมาคมอุตสาหกรรมการสร้างไทยฯ สมาคมสถาปนิกสยามฯ  สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย สมาคมนักผังเมืองไทย  องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น  องค์กรอิสระ เช่น บริษัทสถาปนิก  คณะสถาปัตยกรรมฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง และสถาบันอาศรมศิลป์ เป็นต้น ยกมือเอกฉันท์ เสนอรัฐบาลล้มเลิก  โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ควรยุติการดำเนินโครงการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน

นพ.ระวี จี้ "บิ๊กตู่" ค้านเร่งสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ

 

ล่าสุดทางด้านนพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีโครงการการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับการคัดค้านจากองค์กรวิชาชีพและองค์กรที่เกี่ยวข้องกว่า 10 องค์กร เช่น สภาวิศวกรมสมาคม,สถาปนิกสยาม,องค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่น และอีกหลายองค์กร แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเร่งรัดให้ก่อสร้าง โดยไม่ฟังเสียงคัดค้าน ประเด็นนี้จึงมีข้อน่าสังเกตคือ 

 

นพ.ระวี จี้ "บิ๊กตู่" ค้านเร่งสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ


1.ปกติการก่อสร้างที่ผิดไปจากแตกต่างใปจากผังแม่บท (Master Plan)เดิมจะสามารถทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ครั้งนี้กลับถูกคัดค้านอย่างมากมายจากองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องว่ามีผลเสียมากมาย ทำไมรัฐบาลถึงไม่รับฟัง

 

นพ.ระวี จี้ "บิ๊กตู่" ค้านเร่งสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ

 

2.เนื่องจากโครงการดังกล่าวต้องใช้งบหลายหมื่นล้านบาทในการก่อสร้างเลยมีคำถามว่าหรือจะมีเงินทอนมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ จึงไม่พิจารณาให้รอบคอบกลับเร่งรีบผิดปกติในเกือบทุกขั้นตอน


“ผมขอคัดค้านการเร่งก่อสร้างอาคารเทอร์มินอล 2โดยไม่มีการพิจารณาให้รอบคอล และขอเสนอรัฐบาลให้ดำเนินการทบทวนใหม่โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก,ตัวแทนองค์กรวิชาชีพมาร่วมพิจารณาให้รอบคอบว่าจะทำตามผังแม่บทเดิมจะดีกว่าหรือไม่ เพราะเป็นการก่อสร้างมูลค่ามหาศาลถ้าเกิดมีความผิดพลาดจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้สำคัญของประเทศ และเพื่อไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกกล่าวหาว่า อาจจะมีเงินทอนในโครงการนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ควรจอรอให้รัฐบาลหน้าเป็นผู้ตัดสินใจน่าจะถูกต้องกว่า”นพ.ระวี กล่าว

 

นพ.ระวี จี้ "บิ๊กตู่" ค้านเร่งสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ


นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ถ้าผลการพิจารณาโครงการเห็นว่า การก่อสร้างโดยผิดจากผังแม่บทไม่เหมาะสม รัฐบาลต้องดำเนินการสอบสวนหาผู้รับผิดชอบที่ทำให้รัฐต้องสูญเสียรายจ่ายในการลงทุนขั้นต้นไปพอสมควรแล้ว