"กกต." เล็งถกพรรคการเมือง-วางกรอบผู้สมัคร ส.ส. ยันจับตาทุกพรรค พร้อมเก็บหลักฐานเชือด "เพื่อไทย"

"กกต." เล็งถกพรรคการเมือง-วางกรอบผู้สมัคร ส.ส. ยันจับตาทุกพรรค พร้อมเก็บหลักฐานเชือด "เพื่อไทย"

 

"กกต." เล็งถกพรรคการเมือง-วางกรอบผู้สมัคร ส.ส. ระบุอย่าทำผิดกฎหมาย เพราะจับตาดูทุกพรรค พร้อมระบุในส่วนของ "พรรคเพื่อไทย" ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน หากมีมูลจึงจะตั้งคณะกรรมการสอบสวน  แต่ขณะนี้อยู่ในชั้นรวบรวมข้อเท็จจริง

 

วันนี้ (1 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน "พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา" เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต. เตรียมเชิญพรรคการเมืองมาประชุมหารือวันที่ 22 พ.ย.เกี่ยวกับการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต และการรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองต่อร่าง พ.ร.บ.การหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงานฯยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงต่อให้คณะกรรมการ กกต. พิจารณา ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง 

 

“การติดป้ายหาเสียงของพรรคการเมือง  แต่ละเขตจะยังมีอยู่หรือไม่ เพราะหากข้ามเขตไปแล้วผู้สมัครพรรคเดียวกันก็ใช้คนละเบอร์ การจัดดีเบตผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐยังจะมีอยู่หรือไม่ ทั้งนี้จากการรับฟังความเห็นของพรรคการเมือง มีความพร้อมเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต แต่กกต.อยากจะฟังความเห็นของทุกพรรคเสียก่อน ส่วนที่นายกฯระบุว่า จะมีการจัดประชุมระหว่าง คสช. รัฐบาล กกต. พรรคการเมืองในช่วงต้นเดือนธ.ค.นั้น ก็ทราบจากข่าวยังไม่มีการประสานมา” เลขาธิการฯ กกต. กล่าว  

 

 

นอกจากนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหมให้กกต.ดูความเคลื่อนของพรรครวมพลังประชาชาติไทยว่า  กกต. ติดตามพฤติกรรมของทุกพรรคการเมือง ซึ่งจะเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเอาไว้  หากพรรคการเมืองไม่ได้ทำอะไรผิดก็ไม่จำเป็นต้องกลัว


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุด้วยว่า ในส่วนกระแสเรื่องการยุบพรรคเพื่อไทย ก็เช่นเดียวกัน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานหากมีมูลจึงจะตั้งคณะกรรมการสอบสวน  แต่ขณะนี้ยังไม่มีตั้งคณะกรรมการสอบสวนอะไรเลย อยู่ในชั้นรวบรวมข้อเท็จจริงเท่านั้น