" แค่เบี้ย-หมากการเมือง - ไร้ราคา "ประเทศกูมี"

จำนวนยอดผู้เข้าชมกับผลสำรวจที่ขัดแย้งกัน

กลายเป็นเพลงที่(จงใจ)โด่งดังในช่วงนี้ (ช่วงที่ใกล้จะเลือกตั้งพอดี) สำหรับเพลงแร็ป “ประเทศกูมี” ที่มียอดเข้าชมกว่า ๒0 ล้านวิวและอาจจะทะลุขึ้นไปอีก แต่ยอดผู้เข้าชมก็ไม่สามารถบ่งบอกถึงรสนิยมคนเสพเพลงได้ว่าต้องการให้ไปในทิศทางไหน เนื่องจากเนื้อหาในเพลงสะท้อนสังคมและเสียดสีการเมืองไทยที่รุนแรง คำพูดบางคำที่ถูกเรียงร้อยเข้าไปเพื่อบ่งบอกถึงทัศนคติ ภาษาที่แต่งด้วยลวดลายที่ชัดเจนเหมือนจะดีแต่แอบแฝงด้วยเจตนาในการเสี้ยมให้คนไทยแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันผ่านเพลงที่ศิลปินกลุ่มนี้ถ่ายทอดออกมา ซึ่งชัดเจนว่าศิลปินกลุ่มนี้มีเจตนาและต้องการจะถ่ายทอดอะไร ลองคิดดู?

 ประเด็นที่น่าคิดคือภาพประกอบฉากในช่วงท้ายกับเหตุการณ์ความรุนแรง ๖ ตุลา ๑๙โดยจำลองภาพสถานการณ์ของนักศึกษาที่ถูกจับแขวนคอใต้ต้นมะขาม บริเวณท้องสนามหลวง และมีประชาชนรุมใช้ไม้ทุบศพ ซึ่งเหตุการณ์นี้ผ่านมาแล้ว ๒๔ ปี แต่ทว่า ดูๆไปแล้วศิลปินกลุ่มนี้ หน้าตาแต่ละคนไม่น่าจะอายุเกิน ๒๕ ปี คนอายุน้อยขนาดนี้สนใจประวัติศาสตร์ชาติไทยอย่างถ่องแท้ขนาดนี้จริงหรือ? (เว้นเสียแต่มีผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ) 
                หรือ..ถ้าอยากจะย้อนเหตุการณ์ความรุนแรงจริงๆ ไม่ต้องย้อนไปไกลถึงอดีตที่ผ่านมาแล้ว ๒๔ ปีก็ได้ หยิบเหตุการณ์ ๗ ตุลา ๕๑ แดงทั้งแผ่นดินไง ทักษิณสถาปนา แยกประชาชนเป็นไพร่-เป็นอำมาตย์ มีการปลุกระดมให้คนเสื้อแดงเผาบ้านเผาเมือง ซึ่งฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลระบอบทักษิณก็จะถูกระดมยิงจนแขนขาขาด มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนับพันคน เหตุการณ์ใกล้ตัวนะผ่านไปแค่ ๓ปี เอง ทำไมมองไม่เห็น? 

ทั้งนี้ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2561ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นคนไทยต่อเพลงแร็ป "ประเทศกูมี" พบว่า  53.70% ไม่ได้มีความรู้สึกอะไรกับเพลงนี้ และ 58.68% ไม่เคยฟังเพลงนี้เลย ขณะเดียวกันผลสำรวจของ "สวนดุสิตโพล" ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2561  พบว่า อันดับที่ 1 คนไทยคิดว่าเพลง "ประเทศไทยกูมี" เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สามารถทำ หลายฝ่ายจับตามอง 42.83%
      อันดับ 2 ต้องการลงพื้นที่เพื่อเช็คกระแส ดูการตอบรับของประชาชน 38.30%
      อันดับ 3 เดินสายหาเสียง ขอคะแนนเสียงจากประชาชน 30.38%     
         แต่เป็นที่น่าแปลกใจ เนื่องจากสื่อบางสำนัก ถึงลงข่าวยอดของผู้เข้าชมเพลงทะลุ 20 ล้านวิว ซึ่งขัดแย้งกับผลสำรวจจริง หรือ นี่อาจจะเป็นแค่เกมการเมือง ที่ใช้ในการปลุกกระแสในตอนนี้เท่านั้น ...