นับหนึ่ง! "โอ๊ค" ให้การคดีฟอกเงินกรุงไทย คนเพื่อไทยแห่ให้กำลังใจพรึ่บ ปัดเอี่ยวคดี-แถมอาจลุยการเมือง (คลิป)


"โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร" บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางมาให้การคดีฟอกเงินกรุงไทย โดยมีคนของพรรคเพื่อไทย แห่ให้กำลังใจเกรียวกราว เผยอาจลุยการเมือง แต่ยังอุบว่าจะร่วม "พรรคไทยรักษาชาติ" ที่คาดว่าจะจัดตั้งขึ้นใหม่ และอาจมี "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคฯ

 

วันนี้ (5 พ.ย.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี นัดสอบคำให้การจำเลยคดีดำ อท. 245/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ฟ้อง "นายพานทองแท้ ชินวัตร" บุตรชาย "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย

ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันสมคบกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 5, 9 และ 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91 รวมถึง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 พ.ศ. 2526 มาตรา 4 จากกรณีการทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย กับเครือกฤษดามหานคร

 

ทั้งนี้ หลังศาลฯ อ่านและอธิบายคำฟ้องโดยสรุปให้จำเลยฟังแล้ว จำเลยให้การปฎิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดตามฟ้อง โดยอ้างว่าเงินดังกล่าวเป็นเงินที่ได้ร่วมลงทุนกับเพื่อน พร้อมขอส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง โดยศาลได้มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าพนักงานคดี พร้อมทั้งสอบถามบัญชีพยานเอกสาร ฝ่ายโจทก์และจำเลยยื่นบัญชีเอกสารฝ่ายละ 8 แฟ้มเช่นกัน

ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้จำเลยยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ พร้อมกำหนดให้คู่ความยื่นตรวจบัญชีพยานเอกสารต่อเจ้าพนักงานคดี ให้กำหนดประเด็นและพยานหลักฐานเบื้องต้นที่สามารถรับกันได้ระหว่างคู่ความ แนบเหตุผลข้อโต้เเย้ง พร้อมรายงานให้ศาลทราบ กำหนดวันตรวจพยานเอกสารหลักฐานต่างๆ เบื้องต้นในวันที่ 22 ม.ค., 26 ก.พ., 20 มี.ค. และ 29 เม.ย. 2562 โดยกำชับให้คู่ความทำตามข้อกำหนดของศาล หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ทำตามข้อกำหนด ให้ถือว่าไม่ติดใจศาลจะพิจารณาพยานหลักฐานตามที่เสนอ 

นับหนึ่ง! "โอ๊ค" ให้การคดีฟอกเงินกรุงไทย คนเพื่อไทยแห่ให้กำลังใจพรึ่บ อ้างไม่เอี่ยวคดี-แถมอาจลุยการเมือง (คลิป)

ก่อนหน้านี้ นายพานทองแท้ ได้รับการประกันตัวจากศาลวงเงินประกัน 1 ล้านบาท เดินทางมาศาลพร้อมผู้ติดตาม และมีแกนนำ รวมถึงอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่มาร่วมให้กำลังใจ อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคฯ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล นายวัฒนา เมืองสุข ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต นายนพดล ปัทมะ และนายวรชัย เหมะ  โดยนายพานทองแท้ ระบุในวันนี้ว่า ตนพร้อมลงเล่นการเมือง และยันไม่เกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน

 

นับหนึ่ง! "โอ๊ค" ให้การคดีฟอกเงินกรุงไทย คนเพื่อไทยแห่ให้กำลังใจพรึ่บ อ้างไม่เอี่ยวคดี-แถมอาจลุยการเมือง (คลิป)